Thủ tướng khen thưởng ekip thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên

Thủ tướng khen thưởng ekip thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên
(PLO) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa gửi thư khen Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103 vì đã thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên trên người, đánh dấu bước tiến bộ quan trọng của nền Y học Việt Nam.

Trong lá thư khen thưởng, Thủ tướng viết: Tôi vui mừng được biết, ngày 21/2/2017 tại Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên trên người, đánh dấu bước tiến bộ quan trọng của nền y học Việt Nam.

Cùng với những kết quả đạt được trong ghép thận, ghép gan, ghép tim..., thành công của ca ghép phổi lần này đã khẳng định năng lực, trình độ của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam nói chung, Học viện Quân y nói riêng, góp phần nâng cao uy tín và niềm tin vào nền y học  nước nhà.

Thành tích này của các đồng chí đã tô đẹp thêm truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam và ngành y tế, góp phần thiết thực chào mừng kỷ niệm 62 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2017).”

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương thành tích của tập thể giáo sư, bác sỹ, nhân viên y tế Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103.

“Tôi tin tưởng rằng, phát huy kết quả đã đạt được cùng với thực hiện lời dạy Lương y như từ mẫu của Bác Hồ kính yêu, các đồng chí sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong lĩnh vực ghép tạng nói riêng và khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung.” – Thủ tướng viết trong thư.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng gửi lời chúc mừng đến cháu Ly Chương Bình, gia đình cháu. Thủ tướng cũng cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của các chuyên gia Nhật Bản.

“Sắp đến ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02, tôi gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới đội ngũ thầy thuốc và nhân viên y tế trong cả nước. Chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, thành công.” Thủ tướng viết trong thư/.

Trước đó, như PLVN đã đưa tin: Ngày 14/11/2016, Học viên đã cùng với Bệnh viện Nhi Trung ương tuyển chọn cháu Ly Chương Bình (7 tuổi, ở thôn Na Cạn, xã bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) bị giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa 2 phổi để điều trị, chữa bệnh cho cháu.

Ngày 21/2/2017, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103/Học viện Quân y đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi cho cháu Bình, người cho phổi là anh Ly Cù G. (SN 1989 – bố cháu Bình) và anh Ly Cù T. (SN 1987 – bác ruột cháu Bình).

Cùng các các kinh nghiệm vốn có và học tập lâu năm của các Y, Bác sĩ Bệnh viện 103 phối hợp cùng các bác sĩ Nhật Bản tận tình điều trị, cứu chữa cho cháu Bình, sau ca mổ, cả anh G. và anh T. đều ổn định, còn cháu Bình thì đang được theo dõi, các chỉ số sinh tồn đều ổn định và đang được điều trị tích cực.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.