Thông tin mới nhất về các trường hợp ngộ độc do sử dụng pate Minh Chay

Các bệnh nhân cho biết có dùng 1 loại thực phẩm giống nhau (Ảnh: Zing)
Các bệnh nhân cho biết có dùng 1 loại thực phẩm giống nhau (Ảnh: Zing)
(PLVN) - Ngày 3/9, Bệnh viện Chợ Rẫy có văn bản báo cáo về chùm ca bệnh nghi ngộ độc botulinum đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Cụ thể vừa qua, bệnh viện Chợ Rẫy có tiếp nhận 6 bệnh nhân chuyển từ các bệnh viện tỉnh (2 bệnh nhân từ Khánh Hòa, 2 bệnh nhân từ Đồng Nai và 2 bệnh nhân từ Bà Rịa Vũng Tàu). Cả 6 trường hợp bệnh nhân này đều có một số đặc tính lâm sàng giống nhau là nôn ói, đau thượng vị, khó thở, suy hô hấp, sụp mí, yếu chi, không sốt, không rối loạn thị giác.

Về điện cơ, 6 bệnh nhân tổn thương sợi trục thần kinh, các xét nghiệm thường quy, chức năng gan thận đều trong giới hạn bình thường. Cả 6 bệnh nhân đều khai có ăn pate chay hiệu Pate Minh Chay trước đó 1 đến 2 ngày.

Ngày 24/8, bệnh viện Chợ Rẫy đẫ tổ chức hội chẩn gồm các bác sĩ đầu ngành về chuyên khoa hồi sức, chống độc bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, bệnh viện Quân Y 175, Phó Giáo sư Trần Quang Bính và đại diện Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM.

Qua buổi hội chẩn được biết bệnh viện Bệnh Nhiệt đới có tiếp nhận điều trị 3 bệnh nhân cùng 1 gia đình tại Long An với đặc điểm lâm sáng cũng giống như 5 trường hợp bệnh nhân tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Qua đó kết luận các bệnh nhân ngộ độc Botulinum. Chẩn đoán này chủ yếu dựa trên yếu tố lâm sàng điển hình và dịch tễ. Khó có thể xác định bằng việc cấy vi khuẩn (do ngộ độc độc tố của vi khuẩn) hoặc xét nghiệm PCR.

Sau khi cẫy mẫu pate (phần thực phẩm còn lại của tất cả bệnh nhân) cho kết quả dương tính với Clostridium botulinum.

Hiện nay có thuốc antitoxin của độc tố botulinum nhưng không có tên trên thị trường thuốc trong nước. Do thuốc chỉ có tác dụng hiệu quả đối với bệnh nhân bị ngộ độc trong vòng 1 năm, nên việc nhập thuốc cần phải nhập trước dự phòng nếu có nguy cơ xuất hiện các trường hợp mới.

Do đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị Bộ Y tế và các đơn vị liên quan bằng nghiệp vụ chuyên môn để xác định nguyên nhân và có biện pháp can thiệp kịp thời. Nếu xác định được nguyên nhân và nguy cơ còn xuất hiện trong trường hợp ngộ độc mới thì đề nghị Bộ Y tế xem xét cho nhập thuốc antitoxin botulinum dự phòng để có thể kịp thời cứu chữa cho bệnh nhân.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.