Thiếu ngủ đêm có thể gây teo não

Thiếu ngủ đêm có thể gây teo não
(PLO) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo, người lớn tuổi càng ngủ ít, bộ não của họ càng bị teo và suy thoái nhanh hơn.
Các chuyên gia thuộc Trường Y sau đại học Duke-NUS của Singapore đã tiến hành nghiên cứu 66 người lớn tuổi, sử dụng công nghệ quét cộng hưởng từ (MRI) cũng như những khảo sát về giấc ngủ. Cụ thể là, những người tình nguyện đã được đo khối lượng não và kiểm tra, đánh giá chức năng thần kinh - tâm lý 2 năm một lần. Thêm vào đó, thời gian ngủ của họ cũng được ghi lại thông qua bản câu hỏi.
Kết quả hé lộ, những người ngủ ít hơn cho thấy bằng chứng về sự phình rộng não thất nhanh hơn và suy thoái về nhận thức. "Phát hiện của chúng tôi đã gắn việc ngủ ít với dấu hiệu của sự lão hóa não", tiến sĩ June Lo, người đứng đầu nghiên cứu, nói.
Theo các tác giả nghiên cứu, công trình của họ, vốn liên quan đến xã hội đang lão hóa nhanh chóng của Singapore, sẽ mở đường cho những nghiên cứu trong tương lai về sự thiếu ngủ cũng như ảnh hưởng tăng thêm của nó đối với sự suy thoái trí não, kể cả chứng mất trí nhớ. Họ hy vọng trong những năm tới sẽ xác định được điều gì tốt cho sự trao đổi chất ở tim mạch và sức khỏe dài hạn của bộ não.
Hồi đầu tuần này, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Warwick (Anh) khuyến cáo, ngủ quá nhiều ở tuổi trung niên có thể cùng gây hại như thiếu ngủ. Nghiên cứu đối với gần 9.000 người trong độ tuổi từ 50 - 64 tuổi phát hiện, những đối tượng ngủ ít hơn 6 tiếng hoặc hơn 8 tiếng mỗi đêm có trí nhớ tồi tệ hơn và khả năng ra quyết định kém hơn. Tuy nhiên, sức mạnh của bộ não chỉ giảm xuống đối với những người lớn tuổi hơn (từ 65 - 89 tuổi) nếu họ ngủ quá nhiều.
Các chuyên gia đều nhất trí rằng, thời lượng giấc ngủ có ảnh hưởng đến cơ thể và trí não của chúng ta và rằng, số giờ ngủ cần thiết thay đổi theo tuổi tác của chúng ta. Giáo sư Francesco Cappuccio, đồng tác giả nghiên cứu của Đại học Warwick, nhấn mạnh, việc ngủ theo thời lượng thích hợp ở người cao tuổi thậm chí có thể ngăn chặn được sự suy thoái trí não, một nguyên nhân dẫn tới chứng mất trí ở người già.
Theo nhiều nghiên cứu, 7 tiếng/ngày là thời lượng ngủ tối ưu, tốt cho sức khỏe thể chất và tâm thần của một người trưởng thành, giúp phòng chống bệnh béo phì, tiểu đường, áp huyết cao, bệnh tim mạch, đột quỵ và cả teo não.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.