Thêm một sản phụ mắc Covid-19 sinh con an toàn tại tuyến đầu chống dịch

Em bé chào đời ở tuần thứ 36 và là cháu trai nặng 3,8 kg. Ảnh: Thanh Đặng
Em bé chào đời ở tuần thứ 36 và là cháu trai nặng 3,8 kg. Ảnh: Thanh Đặng
(PLVN) - Sáng 10/9, các bác sĩ tại phòng Cấp Cứu Khoa Vi rút Ký sinh trùng, ê kíp của Khoa Ngoại sản Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ dương tính với SARS-CoV-2.

Sản phụ là bệnh nhân Covid – 19 số 411, 30 tuổi, có địa chỉ tại Dữu Lâu, Việt Trì, Phú Thọ. Bệnh nhân từ Liên bang Nga về Việt Nam ngày 17/7. Bệnh nhân được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định. Bệnh nhân có tiền sử đẻ non vì vậy để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi, bệnh nhân đã được chuyển tuyến về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Theo bác sĩ Trần Thượng Việt, Trưởng Khoa Ngoại sản, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết các kế hoạch để đón em bé chào đời: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc có sản phụ sinh từ đợt dịch đầu tiên. Khi tiếp nhận bệnh nhân đã sắp xếp ngay một ê  kíp riêng để khi có vấn đề sẽ đến hỗ trợ. Khi bệnh nhân đến tuần 35, Khoa virus -  Ký sinh trùng đã chuẩn bị sẵn sàng hết mọi thứ để chuẩn bị cho việc sinh thường ở khoa”.

Mọi dụng cụ, thuốc men và cả bàn đẻ… đều được sắp xếp trong phòng để đảm bảo gần giống với một phòng sinh bình thương ở Khoa Ngoại sản.

Cũng theo bác sĩ Việt, với phương án đẻ mổ, nếu bệnh nhân nặng lên thì chuyển xuống phòng mổ riêng ở Khoa Ngoại sản dưới đường đi riêng, vì bệnh nhân đang dương tính SARS-COV-2. Sau khi bệnh nhân đẻ xong thì phòng mổ sẽ được khử trùng.

Kíp đỡ đẻ gồm 1 bác sĩ sản và 1 nữ hộ sinh. Kíp mổ đẻ sẽ có 1 bác sĩ gây mê và 2 điều dưỡng, khi đẻ mổ kíp đỡ đẻ cũng sẽ xuống tham gia cùng”.

Kết thúc ca đỡ đẻ thành công, nữ hộ sinh Hoàng Thị Thu Hằng chia sẻ: “Có thể nói rằng ca đẻ diễn ra suôn sẻ, thành công. Em bé chào đời ở tuần thứ 36 và là cháu trai nặng 3,8 kg . Sản phụ có sức khỏe tốt, sinh thường em bé an toàn, không mất máu. Khi mẹ tròn, con vuông không riêng gì tôi mà cả ê kíp  đều hạnh phúc. Ngoài các thành viên trong ê kíp của Khoa Ngoại sản thì chúng tôi còn có các Bác sĩ của Khoa Vi rút Ký sinh trùng hỗ trợ ở vòng ngoài. Tuy đỡ đẻ trong trang phục y tế nóng bức nhưng có lẽ là một kỷ niệm đẹp với chúng tôi. Sau đây chúng tôi sẽ được cách ly y tế 14 ngày”.

Bác sĩ Hoàng Tuấn Thành, là một trong những người đang trực tiếp theo dõi và chăm sóc cháu bé cho biết: “Hiện tại các chỉ số sinh tồn tốt mạch nhiệt độ ổn định, em bé đã có phản xạ bú."

Trước đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng đã đỡ đẻ thành công cho hai sản phụ nghi nhiễm Covid-19.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.