Thành tựu y học: Tim lợn có thể dùng để cấy ghép cho người

- Tin vui cho các bệnh nhân mắc bệnh tim:bác sĩ chủ trì ca cấy ghép đầu tiên 40 năm trước ở Anh cho biết trái tim của lợn có thể dùng để cấy ghép cho người

Công bố trong lễ kỷ niệm ca phẫu thuật đột phá, Sir Terence English cho biết cộng sự của ông trong ca phẫu thuật cấy ghép năm 1979 ấy sẽ thực hiện ca cấy ghép thận của lợn cho người vào cuối năm nay.

co the dung tim lon de cay ghep cho nguoi hinh 1
Tim lợn có thể được cấy ghép cho người có thể được thực hiện trong vài năm tới. Ảnh: Global Look Press

Chuyên gia này tin rằng ca phẫu thuật này sẽ đặt nền móng cho những ca phẫu thuật cấy ghép phức tạp hơn như cấy ghép nội tạng động vật cho người – kỹ thuật này được gọi là “xenotransplantation.”

Vị bác sĩ 87 tuổi chia sẻ với Sunday Telegraph rằng: “Nếu kết quả của ca ghép thận của lợn cho người thành công thì có khả năng con người cũng có thể sử dụng trái tim của lợn. Điều đó sẽ thay đổi hoàn toàn vấn đề.”

Giải phẫu tim lợn cho thấy có nhiều đặc điểm giống với trái tim con người, bởi vậy chúng được sử dụng làm mô hình để phát triển phương pháp điều trị mới. Suy tim được coi là căn bệnh toàn cầu, với ít nhất 26 triệu người mắc phải trên toàn thế giới. Các chuyên gia hy vọng rằng việc có thể dùng tim lợn để cấy ghép sẽ là cuộc "cách mạng" trong phương pháp chữa trị của các bác sĩ khi chống lại căn bệnh này./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.