"Thanh lọc cơ thể" bằng nhịn ăn, nữ sinh 18 tuổi chết thảm

Để giảm cân phải ăn kiêng hợp lý và tập luyện thể thao đều đặn
Để giảm cân phải ăn kiêng hợp lý và tập luyện thể thao đều đặn
(PLO) - Nữ sinh 18 tuổi được đưa đến BV Thanh Nhàn (Hà Nội) trong tình trạng không mạch, không huyết áp. Người nhà bệnh nhân cho biết, vì mặc cảm béo, 10 ngày nay nữ sinh tuyệt thực, không ăn bất cứ thực phẩm gì, chỉ uống nước cầm hơi với mong muốn “thanh lọc cơ thể” giảm cân.
BS khoa Cấp cứu cho biết, bệnh nhân được gia đình đưa đến viện lúc 8h30 sáng 7/7 trong tình trạng mạch không, huyết áp không. Trước đó, từ hơn 7h sáng, thấy gọi hỏi không có đáp ứng, gia đình đã vội vàng tìm cách đưa con đến viện.
Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân nặng khoảng hơn 80kg, cao 1m60, không quá béo nhưng vì mặc cảm với bạn bè, lại nghe nói nhiều về phương pháp “12 ngày thanh lọc cơ thể” không hại sức khỏe mà vẫn giảm cân, bệnh nhân nhất định làm theo. Dù bố mẹ đã phản đối, nhưng bệnh nhân kiên quyết tuyệt thực, không ăn uống. Trong 10 ngày đã giảm được xuống còn 76kg và đến sáng 7/7 thì xảy ra chuyện như trên.
BS cấp cứu cho biết, nhìn thể trạng bệnh nhân không quá béo, ưa nhìn. Thời điểm nhập viện dù huyết áp, mạch bằng 0 nhưng các bác sĩ đã ép tim, đặt nội khí quản sau khoảng 30 phút bệnh nhân đã thở lại được. Tuy nhiên đến chiều kiểm tra thì bệnh nhân đã chết não.
“Đến nay chúng tôi chưa chẩn đoán chính xác bệnh nhân tử vong vì nguyên nhân gì, liệu bệnh nhân có bệnh lý kèm theo, có uống thuốc gì khác ngoài chế độ giảm cân hay không vì khai thác được từ gia đình quá ít do người nhà quá sốc, suy sụp trước cái chết của con. Nhưng nếu thực sự bệnh nhân nhịn ăn 10 ngày chỉ uống nguyên nước lọc pha đường loãng thì quá nguy hiểm. Nhiều khả năng bệnh nhân tử vong vì rối loạn điện giải, thiếu vi chất dinh dưỡng. Chúng tôi quá xót xa trước ca tử vong vì nhịn ăn giảm béo này”, một bác sĩ cho biết.
Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội tràn ngập thông tin chia sẻ về phương pháp “thanh lọc cơ thể trong 12 ngày” của một bác sĩ, với mục đích vừa thanh lọc cơ thể giúp cơ thể loại bỏ độc chất, khỏe mạnh, dẻo dai không bệnh tật và giảm cân.
Theo đó, người áp dụng phương pháp này sẽ không ăn bất cứ thực phẩm nào trong 12 ngày ngoài nước chanh đường, với công thức 1 lít nước nấu chín pha vào 3-6 quả chanh với đường ngọt vừa đủ, công thức pha chế thế nào cho hợp với mình để đừng chua quá đừng ngọt quá. Cứ thế áp dụng cho 4 lần hay 6 lần trong ngày. Những người bị loét bao tử cho bớt chua tăng ngọt hơn để khi uống thử, bao tử không có phản ứng khó chịu, hoặc những người có bệnh tiểu đường pha bớt ngọt nhưng khi uống không có cảm tưởng bị ê răng, là những dung dịch pha chế hợp với cơ thể mình.
Nước chanh đường loãng sẽ được uống rải rác trong ngày, với Chanh và đường tiêu thụ mỗi ngày với tiêu chuẩn 4 lít một ngày là từ 12-16 quả chanh. Theo lời người chỉ dẫn phương pháp này, đường giúp cơ thể giữ năng lượng và thân nhiệt, không làm suy tim hay cơ bắp bị mệt mỏi khi làn việc, chanh để tẩy độc hạ áp huyết, cholesterol, tan mỡ, lọc máu.
Thực tế, rất nhiều người áp dụng phương pháp này và có những trường hợp giảm đến cả gần 10kg sau 12 ngày uống nước đường loãng cầm hơi. Nhưng cũng không ít người hoa mày chóng mặt, ngất xỉu khi áp dụng phương pháp này. Và đau lòng nhất là trường hợp tử vong của nữ sinh 18 tuổi trên, sau 10 ngày uống nước đường chanh cầm hơi với mục đích thanh lọc cơ thể, giảm cân.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.