Thần kỳ đưa sản phụ mang thai lần 3 bị xoắn tử cung hiếm gặp thoát khỏi “cửa tử“

Tình trạng sản phụ và bé trai phục hồi tốt. Ảnh: BVCC
Tình trạng sản phụ và bé trai phục hồi tốt. Ảnh: BVCC
(PLVN) - Thông tin từ  Bệnh viện Bãi cháy cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công cứu sản phụ mang thai lần 3 bị xoắn tử cung hiếm gặp thoát “cửa tử” và thai nhi 39 tuần tuổi ra đời khỏe mạnh. Đây là bệnh lý sản khoa rất nguy hiểm, nếu không xử trí cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong đối với người mẹ và thai nhi.

Theo đó, chị N.T.H (37 tuổi, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long) mang thai lần 3, thai nhi 39 tuần, có tiền sử mổ để 1 lần. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng choáng, mệt mỏi, vã mồ hôi, đau bụng, tụt huyết áp không rõ nguyên nhân. Qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng phát hiện tình trạng thai suy (tim thai 70 lần/1 phút), rau bám đáy sau tử cung, bệnh nhân có cơn tái nhợt, vật vã lạnh mồ hôi. Các bác sĩ đã khởi động quy trình báo động đỏ toàn viện, chuyển thẳng bệnh nhân lên phòng mổ cấp cứu lấy thai.

Ca phẫu thuật phối hợp các chuyên khoa Sản – Phẫu thuật Gây mê hồi sức – Nhi do bác sĩ Tô Thị Kim Quy – Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện vào ngày 3/6. Khi phẫu thuật mở ổ bụng, các bác sĩ phát hiện tử cung xoắn 180 độ sang trái, mặt dưới tử cung xoay hoàn toàn ra sau, toàn bộ tử cung và phần phụ bên phải bầm đen, phù nề. Các bác sĩ đã nhanh chóng rạch ngang đoạn dưới mặt sau tử cung lách qua bánh rau để đưa thai nhi ra ngoài. Tiếp đó, kíp mổ tiến hành tháo xoắn, cắt tử cung bán phần và phần phụ phải, đặt dẫn lưu túi cùng sau. Bệnh nhân được truyền 6 đơn vị máu trong và sau mổ.

Niềm hạnh phúc của gia đình chị N.T.H khi mẹ và bé vượt "cửa tử" khỏe mạnh. Ảnh: BVCC
 Niềm hạnh phúc của gia đình chị N.T.H khi mẹ và bé vượt "cửa tử" khỏe mạnh. Ảnh: BVCC

Bé nhi trai 39 tuần, cân nặng 3,8kg ngay khi chào đời không khóc, mạch dưới 100 lần/phút. Dưới sự phối hợp nhịp nhàng của kíp bác sĩ Nhi, sau 5 phút hồi sức tích cực, bé nhi thở được, mạch rõ, hồng hào dần lên. Hiện tại sức khỏe của chị N.T.H và con trai ổn định, phục hồi tốt.

Xoắn tử cung được định nghĩa khi tử cung xoay hơn 45 độ xung quanh trục dọc của tử cung, thường là 180 độ nhưng vài trường hợp có thể xoay đến 720 độ. Theo bác sĩ CKI Tô Thị Kim Quy – Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Xoắn tử cung trong khi mang thai, nhất là thai nhi đủ tháng là biến chứng hiếm gặp trong sản khoa, rất nguy hiểm. Y học trên thế giới gọi đây là một chẩn đoán ‘once in a lifetime’ bởi bác sĩ sản khoa chỉ gặp một lần trong đời. Biến chứng này thường gặp ở những bệnh nhân bị u xơ tử cung, tử cung dị dạng bẩm sinh, ngôi thai bất thường… nếu không phát hiện, xử trí cấp cứu cho sản phụ kịp thời thì sẽ dẫn đến các nguy cơ đe dọa tính mạng cả mẹ và con như: chuyển dạ đình trệ, rau bong non, vỡ tử cung, tắc mạch phổi, suy thai, choáng, thai chết, thậm chí tử vong ở mẹ’.

Triệu chứng phổ biến của xoắn tử cung là đau bụng, có thể thay đổi từ nhẹ, không dấu hiệu đến đau bụng cấp kèm shock nên rất khó chẩn đoán. Bác sĩ khuyến cáo, ngay khi sản phụ có dấu hiệu mệt mỏi, choáng, đau bụng không rõ nguyên nhân trong khi chưa có dấu hiệu chuyển dạ cần phải đến cơ sở y tế có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa trình độ cao, giàu kinh nghiệm để được chẩn đoán, xử trí tình trạng xoắn tử cung kịp thời, tránh nguy cơ tử vong cho mẹ và bé.  

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.