Thần kỳ cuộc chiến giành sản phụ từ 'cửa tử' tại Bệnh viện Bạch Mai trong rào cách ly

Thần kỳ cuộc chiến giành sản phụ từ 'cửa tử' tại Bệnh viện Bạch Mai trong rào cách ly
(PLVN) -  Dù ngưng tim 2 lần, lần lâu nhất là 120 phút nhưng khi được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cứu khỏi của tử, người mẹ trẻ vẫn nhớ có 3 con, bé sơ sinh đã được về nhà và mình ngất từ trước khi sinh..., chứng tỏ não bộ bệnh nhân không bị thương tổn. Đây là một kỳ tích của nền y học Việt Nam.

Các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai hồi tưởng, trưa 3/4, Khoa Cấp cứu A9  nhận được yêu cầu hỗ trợ của Bệnh viện đa khoa Hà Đông về sản phụ 30 tuổi, sinh con thứ 3 được chẩn đoán sốc mất máu, rối loạn đông máu nặng, suy tạng sau mổ cắt tử cung do rau bong non, chưa loại trừ tắc mạch ối. Hơn 14h cùng ngày, kíp cấp cứu do PGS.TS. Nguyễn Văn Chi, Trưởng khoa Cấp cứu chỉ huy đã sẵn sàng ở vùng đệm của bệnh viện tiếp nhận sản phụ tên T. trong tình trạng bệnh nhân ngừng tuần hoàn.

Kíp cấp cứu nhanh chóng ép tim ngay trên cáng, hỗ trợ hô hấp và khẩn cấp đưa người bệnh vào khu can thiệp cao. Sau 15 phút, bệnh nhân tái lập tuần hoàn và được điều trị tại khu vực cách ly đặc biệt. Tuy nhiên, các dấu hiệu sinh tồn của chị T vô cùng thấp. Chị bị sốc nặng, huyết áp kiểm soát khó khăn với các thuốc vận mạch liều cao, ống dẫn lưu ổ bụng ra máu đỏ, tình trạng toan chuyển hoá nặng và rối loạn đông máu... Ngay lập tức bệnh nhân được thực hiện các kĩ thuật hồi sức chuyên sâu, một khối lượng hồng cầu lớn cùng với các chế phẩm máu khác được truyền cho người bệnh.

Nhận định đây là trường hợp nguy cơ tử vong cao, Ban Giám đốc bệnh viện đã tổ chức triển khai hội chẩn liên khoa để tìm ra phương án tối ưu. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của TS. Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc và các chuyên gia đầu ngành đang trực chiến tại tuyến đầu của Bệnh viện Bạch Mai, sản phụ T được các bác sĩ theo dõi sát sao và được áp dụng các phác đồ điều trị linh hoạt, bám sát thực tiễn diễn biến của bệnh.

16h20 cùng ngày, bệnh nhân ngừng tuần hoàn lần 2, hy vọng sống sót mong manh, leo lét như ngọn đèn trước gió. 60 phút ép tim liên tục nhưng trái tim của sản phụ T vẫn không có nhịp. Với sự quyết tâm còn nước còn tát, các biện pháp về hồi sức tích cực vẫn được tiến hành. Sau 120 phút ép tim liên tục, sản phụ T tái lập tuần hoàn trở lại. Tuy nhiên, các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân vẫn rất bấp bênh, nguy cơ tử vong rất cao.

Cũng theo các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, trong suốt quá trình điều trị cho sản phụ T, các cuộc hội chẩn liên tục diễn ra, các chuyên gia đầu ngành, toàn hệ thống của Bệnh viện Bạch Mai tập trung trí lực cao độ, liên tục cập nhật tình hình và đưa ra các quyết sách, phác đồ điều trị theo từng diễn biến của người bệnh. Máy móc, kỹ thuật được huy động ở mức độ cao nhất... 

14h30 ngày 7/4, sau khi đã ngừng tất cả các thuốc an thần, sản phụ T đã hoàn toàn tỉnh táo mà không cần đến các máy hỗ trợ hô hấp và một số thiết bị chuyên sâu hỗ trợ tuần hoàn.

Sau 5 ngày chị T thập tử nhất sinh, hai lần chạm lưỡi hái tử thần, anh Hoàng Văn Toàn, chồng chị, được mời vào gặp vợ. Hai vợ chồng chỉ biết cầm tay nhau khóc.

"5 ngày qua là những chuỗi ngày buồn vui lẫn lộn. Ngày từ lúc ở Bệnh viện Hà Đông, khi các bác sĩ giải thích là vợ tôi nguy kịch, phải chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, tôi đồng ý ngay. Vì tôi biết: được đến Bệnh viện Bạch Mai là vợ tôi có cơ hội sống, lúc đó tôi chả nghĩ gì đến tâm dịch, hay covid mà chỉ cần vợ được sống thôi", anh Toàn chia sẻ.

Chồng sản phụ kể, đêm 5/4, bác sĩ trưởng khoa lại gọi anh vào thông báo về tình trạng vô cùng nguy kịch của vợ, gia đình phải chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất. "Lúc đó, tôi chỉ biết xin phép bác sĩ cho tôi được ra ngoài khóc một mình khoảng 30 phút rồi mới gọi điện về báo cho gia đình. Hôm nay, vợ tôi được sống rồi, tôi mừng lắm, tôi xin cảm ơn các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai, cảm ơn các bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý của Khoa Cấp cứu A9, tôi cảm ơn nhiều lắm", anh nghẹn ngào bày tỏ.

Đến 9h hôm qua, 9/4, sản phụ T đã tỉnh, tiếp xúc tốt, ý thức và vận động hồi phục hoàn toàn. Dù ngưng tim 2 lần, lần lâu nhất là 120 phút nhưng khi được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cứu khỏi của tử, người mẹ trẻ vẫn nhớ có 3 con, bé sơ sinh đã được về nhà và mình ngất từ trước khi sinh..., chứng tỏ não bộ bệnh nhân không bị thương tổn.  

"Đây là một trong những kỳ tích của nền y học Việt Nam. Sự hồi sinh của sản phụ T và nhiều bệnh nhân khác đã minh chứng cho quyết định sáng suốt của Bộ Y tế giao cho Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận những bệnh bệnh nhân rất nặng từ các tuyến chuyển về, dù bệnh viên bị phong tỏa, cách ly. Trong mọi hoàn cảnh khó khăn nhất, Bệnh viện Bạch Mai vẫn luôn khẳng định vị trí của mình trong hệ thống y tế Việt Nam", bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai tự hào cho biết.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.