Thai nhi tử vong tại bệnh viện, đình chỉ công tác kíp trực

Thai nhi tử vong tại bệnh viện, đình chỉ công tác kíp trực
(PLO) - Ngày 5/7, bác sĩ Nguyễn Ngọc Hòe- Phó giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh (Nghệ An) cho biết, cơ quan này vừa có quyết định đình chỉ công tác đối với một bác sĩ và nữ hộ sinh trong vụ một thai nhi tử vong tại bệnh viện này.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 7h30 ngày 4/7, sản phụ Nguyễn Thị Lê (SN 1983, trú tại xã Nghi Thịnh, Nghi Lộc, Nghệ An) được gia đình đưa đến nhập Bệnh viện giao thông vận tải Vinh chờ sinh. Với triệu chứng đau bụng, tuần thai thứ 40, có dấu hiệu chuyển sinh. Qua khám và chẩn đoán ban đầu, sức khỏe của sản phụ và thai nhi hoàn toàn bình thường, thai nhi nặng khoảng 3,5 - 3,8kg.

Thai phụ được cho nhập viện chờ sinh, kíp trực theo dõi sản phụ tại khoa Sản bệnh viện. Đến khoảng 12h ngày 4/7, thai phụ vỡ ối hoàn toàn, cổ tử cung mở 6cm, gia đình lo lắng do thai nhi lớn nên yêu cầu bác sĩ cho mổ đẻ nhưng không được đồng ý, ca trực để theo dõi cho sinh thường. 

Đến khoảng 13h15 chiều 4/7, cổ tử cung sản phụ mở hết, bác sĩ hướng dẫn sản phụ rặn đẻ. Nhưng quá trình sinh khó nên được chỉ định đưa lên bàn mổ để tiến hành phẫu thuật. Ca mổ được thực hiện, sau hơn 30 phút thì thai nhi là bé trai được đưa ra ngoài nhưng bị ngạt trắng, bác sĩ cho thở ôxy cấp cứu và chuyển xuống Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để cấp cứu nhưng bé không qua khỏi.

Theo thông tin tử Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, khoảng 15h ngày 4/7, kíp trực của khoa cấp cứu tiếp nhận trường hợp cháu bé được đưa đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Theo đó, cháu bé được xác định là trai, được một nhân viên y tế có đeo bảng tên Bệnh viện Giao thông vận tải.

"Thai nhi nhập viện trong tình trạng tím tái, ngừng tim, ngừng thở, đã được đặt ống nội khí quản, ca trực bệnh viện tiến hành các biện pháp cấp cứu, đến khoảng 16h cùng ngày khi đã xác định không thể cứu sống được đã báo với gia đình cháu bé đã tử vong. Thai nhi được xác định không có dấu hiệu bất thường về hình thể, đã tử vong trước khi đến bệnh viện", bác sĩ điều dưỡng Đồng Thị Hằng (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) cho biết.

Đây là lần sinh con thứ hai của chị Lê, gia đình chị có một bé 6 tuổi.

Bệnh viện giao thông vận tải Vinh đình chỉ công tác bác sĩ Nguyễn Thị Hà (Khoa Sản) và nữ hộ sinh tên Loan, yêu cầu hai người viết bản tường trình về sự việc. 

Cũng theo bác sĩ Hòe, sau khi xảy ra sự việc thì phía bệnh viện đã báo cáo với lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An, thành lập hội đồng chuyên môn để làm rõ nguyên nhân tử vong cháu bé cũng như xác định trách nhiệm của kíp trực.

Bác sĩ Hòe cho biết “Trường hợp sản phụ nhập viện chờ sinh trong tình trạng khỏe mạnh, nhưng để con chị mất là trách nhiệm thuộc về kíp trực. Theo nhận định ban đầu thì có thể do bác sĩ trực tiên lượng không tốt việc cho sản phụ đẻ thường hay đẻ mổ nên dẫn đến sự việc đáng tiếc”.

Hiện hội đồng chuyên môn đang tiến hành điều tra xác định nguyên nhân cái chết của thai nhi để có hình thức kỷ luật cũng như xử lý đối với những người có liên quan.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.