Tết ở bệnh viện

Không khí Tết đã sầm sập đến trên từng nẻo đường, ngõ phố, từng nhà. Hòa chung với không khí này, các bệnh viện (BV) cũng đã hoàn tất mọi cơ sở vật chất và điều kiện để người bệnh được đón một cái tết ấm áp và thân thương...

Không khí Tết đã sầm sập đến trên từng nẻo đường, ngõ phố, từng nhà. Hòa chung với không khí này, các bệnh viện (BV) cũng đã hoàn tất mọi cơ sở vật chất và điều kiện để người bệnh được đón một cái tết ấm áp và thân thương...

lBệnh nhân được đón tiếp tận tình chu đáo. (ảnh minh họa).
lBệnh nhân được đón tiếp tận tình chu đáo. (ảnh minh họa).

Mọi thứ đã sẵn sàng!

Đó là câu trả lời của hầu hết lãnh đạo BV khi được hỏi về công tác phục vụ cho bệnh nhân (BN) trong dịp Tết Nguyên đán. Là BV chuyên điều trị các bệnh liên quan đến máu, ThS. Bạch Quốc Khánh, Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TƯ cho hay, hiện Viện đang có 760 BN đang nằm nội trú. Viện đang cố gắng hết sức để giải quyết cho họ về ăn Tết với gia đình.

Nhưng theo dự kiến, năm nay Viện vẫn có khoảng 100 - 120 BN ở lại Viện điều trị. Đó thường là những BN có đợt điều trị rơi vào dịp Tết (BN ung thư máu, đặc biệt là những BN mới được chuẩn đoán trong tuần này hoặc tuần sau; Một số bệnh phụ thuộc vào việc truyền máu (VD bệnh suy tủy xương).

Theo ThS. Bạch Quốc Khánh, vấn đề gay go nhất hiện nay của Viện vẫn là thiếu máu để điều trị cho BN. Thường thì Tết năm nào cũng thiếu máu nhưng năm nay sẽ thiếu hơn bởi năm nay Tết nghỉ dài hơn.

Không chỉ phải chuẩn bị máu để điều trị cho BN tại Viện, Viện Huyết học và Truyền máu TƯ còn phải cung cấp  máu cho 130 BV thuộc 15 tỉnh, thành nên tương đối khó khăn.

Để đáp ứng nhu cầu này, hai tuần nay Viện đã phải tăng cường nhân lực và thực hiện mọi giải pháp để khuyến khích, vận động hiến máu và thu gom máu. Bên cạnh đó, Viện cũng phát động Ngày Hội hiến máu mang tên “Giọt máu hồng, trao yêu thương” trong các cán bộ, nhân viên trong Viện trong hai đợt (trước Tết, tức là ngày 5/2 dương lịch – ngày 25 Tết và sau Tết, tức là ngày 18/2 – ngày 9 Tết).

Đồng thời đang tích cực vận động Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đứng ra kêu gọi các cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tham gia hiến máu. Nếu chương trình này thành công, người bệnh sẽ không lo thiếu máu để truyền.

Đoán chắc, trong những ngày Tết tai nạn giao thông sẽ gia tăng do lượng người đi mua sắm, chơi Tết, uống rượu, bia… tăng, cũng như mọi năm, PGS. TS. Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Khoa Khám chữa bệnh, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, BV đã lên kế hoặch đón Tết cho BN, chuẩn bị mọi vật lực (bông băng, cáng thương, nẹp, máy thở…), nhân lực, đặc biệt phân công đầy đủ lịch trực dự trữ cũng như ngoại viện để cấp cứu kịp thời cho người bệnh, ngay cả trong các trường hợp tai nạn giao thông, hỏa hoạn… lớn, nghiêm trọng, nhiều người mắc xảy ra.

Cùng với đó, các cơ số máu, dịch truyền… cũng được chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ nhu cầu của người bệnh.

Xích lại gần nhau hơn…

Với mong muốn những người phải điều trị trong những ngày Tết có một không khí đầm ấm và vui vẻ, TS. Xuân Hùng cho hay, BV cũng đã lên kế hoạch đi chúc Tết từng phòng bệnh và chuẩn bị những gói quà Tết, với đầy đủ bánh chưng, kẹo, mứt… để phát cho BN, mua sắm đào, quất trang trí các khoa, phòng.

Nhớ lại những ngày Tết đã qua, Điều dưỡng trưởng Khoa Tim mạch, BV Việt Đức Nguyễn Xuân Vinh chia sẻ: “Một gói bánh, một cái bánh chưng không giúp người ta no được cả năm nhưng nó khiến người bệnh cảm động lắm. Vì thế, hầu như năm nào tôi cũng huy động, vận động người thân, bạn bè đến động viên tinh thần BN bằng những gói quà nho nhỏ và tấm lòng mình. Đặc biệt, chúng tôi không quên gửi lời chúc Tết tới họ. Chỉ là lời chúc sức khỏe bình thường thôi nhưng nó cảm thấy cảm động hơn, ý nghĩa hơn và xích lại gần nhau hơn!”.

Và cũng như mọi năm, ThS Khánh cho biết, Viện Huyết học và Truyền máu TƯ vận động bộ phận dinh dưỡng của Viện phục vụ tận tình, chu đáo để BN có những bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cũng như vệ sinh thực phẩm trong những ngày Tết phải điều trị trong Viện. Bên cạnh đó, Viện cũng không quên kêu gọi các nguồn tài trợ, từ thiện hỗ trợ cho BN trong dịp Tết để động viên tinh thần họ.

Cùng chung không khí với hai BV lớn trên, BV Nhi TƯ, BV Bạch Mai, BV K… cũng đang náo nức cùng các đơn vị tài trợ chuẩn bị những gói quà Tết chứa chan nghĩa tình để phát cho BN trong dịp Tết, với tinh thần tất cả người bệnh điều trị trong BV vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc đều sẽ có được sự quan tâm và động viên này. Xuân đang đến thật gần và chúng ta đều cảm nhận được hơi thở nồng nàn và thân thương của mùa Xuân và tình người.../.

Trà Long

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.