Tây Phi quay cuồng chống dịch Ebola

Các tình nguyện viên chuẩn bị để di chuyển thi thể các nạn nhân tử vong do Ebola. Ảnh: Reuters
Các tình nguyện viên chuẩn bị để di chuyển thi thể các nạn nhân tử vong do Ebola. Ảnh: Reuters
(PLO) - Các nhân viên y tế tại Tây Phi ngày 7/8 đã phải kêu gọi trợ giúp khẩn cấp để kiểm soát đợt bùng phát dịch bệnh Ebola tồi tệ nhất thế giới, khi số người thiệt mạng do dịch đã lên đến 932 người. 
Theo Reuters, trước diễn biến nhanh chóng và nguy hiểm của dịch bệnh, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 6/8 đã bắt đầu cuộc họp kéo dài 2 ngày tại Geneva (Thụy Sỹ) để bàn về cách phản ứng trước dịch bệnh. Cuộc họp kéo dài 2 ngày này cũng sẽ quyết định về việc có tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu hay không. 
Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 6/8, WHO cho biết sẽ yêu cầu các chuyên gia về đạo đức y tế xem xét sử dụng phương pháp điều trị khẩn cấp vốn mới chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm để đối phó với căn bệnh rất dễ lây lan này. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh 2 nhân viên từ thiện của Mỹ đã được cho dùng một loại thuốc thử nghiệm sau khi bị mắc bệnh tại Liberia.
Tại Ả rập Xê-út, Bộ Ngoại giao nước này cho biết, một người đàn ông bị tình nghi mắc bệnh trong một chuyến công tác tới Sierra Leone cũng đã tử vong sáng 6/8. Trước tình trạng này, giới chức Ả rập Xê-út đã đình chỉ thị thực hành hương cho công dân từ các nước Tây Phi để phòng ngừa dịch bệnh. 
Tại Liberia, nơi có số người tử vong vì dịch bệnh tăng nhanh nhất, cơ quan y tế đang rất chật vật để đối phó với sự bùng phát dịch. Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf ngày 6/8 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vì dịch bệnh do virus Ebola gây ra. Nhiều người dân tại nước này đang sống trong cảnh hoảng loạn và trong một số trường hợp, thi thể nạn nhân tử vong do dịch đã bị vứt trên đường phố. 
Nhà chức trách Liberia đã phải khuyến cáo người dân ở trong nhà trong vòng 3 ngày nhằm hạn chế sự lây lan của loại virus chết người này. Bệnh viện lớn St.Joseph’s Catholic của Liberia đã phải đóng cửa sau khi Giám đốc Bệnh viện tử vong vì Ebola. Trên khắp nước này, nhiều bệnh viện và phòng khám khác cũng đã buộc phải đóng cửa, thường là do các nhân viên y tế sợ nhiễm virus. 
Báo động quốc tế về sự khuếch tán của virus gây bệnh Ebola đã gia tăng khi một công dân người Mỹ đã tử vong tại Nigeria hồi tháng trước sau một chuyến bay từ Liberia. Giới chức Nigeria ngày 6/8 cho biết, bác sỹ người Nigeria đã điều trị cho ông Patrick Sawyer cũng đã tử vong vì Ebola và 5 người khác cũng đang điều trị tại một khu giường bệnh tách biệt tại Lagos. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng khi các bác sỹ tại bệnh viện từng điều trị cho ông Sawyer đã đình công. 
Theo Ủy viên y tế Lagos Jide Idris, các tình nguyện viên hiện đang tích cực tìm kiếm nơi ở của 70 người đã tiếp xúc với ông Sawyer. Cho đến nay, mới chỉ 27 người đã được tìm thấy. “Chúng tôi đang ở trong tình trạng khẩn cấp quốc gia mà thực chất là thế giới đang trong tình trạng nguy hiểm. Không một ai miễn nhiễm trước dịch bệnh. Kinh nghiệm tại Nigeria đã báo động thế giới với việc chỉ một cá nhân di chuyển bằng đường hàng không tới một địa điểm khác đã bắt đầu gây ra một ổ dịch” – Bộ trưởng Y tế Nigeria Onyebuchi Chukwu cho biết sau một cuộc họp nội các ở Abuja. Cho đến nay, trên toàn thế giới đã có hơn 60 nhân viên y tế thiệt mạng trong cuộc chiến chống virus Ebola. 
Trước diễn biến của dịch bệnh, Liberia và Sierra Leone đã triển khai binh lính tới các vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở khu vực biên giới xa xôi của những nước này nhằm tìm cách kiểm soát sự lây lan của loại virus gây bệnh Ebola hiện vẫn chưa có thuốc điều trị. 
Một số hãng hàng không lớn như British Airways ICAG.L và Emirates EMIRA.UL cũng đã ngừng khai thác các chuyến bay tới các nước bị ảnh hưởng, trong bối cảnh nhiều người nước ngoài đang tìm cách rời khỏi ổ dịch. Ấn Độ và Hy Lạp đã khuyến cáo công dân không thực hiện các chuyến đi không cần thiết tới Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigeria, đồng thời tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp kiểm tra bổ sung tại các điểm ra vào các nước này.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.