Tập luyện quá sức có thể gây nhiễm độc máu

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập luyện quá sức có thể khiến vi khuẩn ở đường tiêu hóa lọt vào máu, dẫn đến nhiễm độc máu.
Các chuyên gia ở Trường Đại học Monash theo dõi những người tham gia trong một loạt sự kiện cần sức bền cực lớn, bao gồm những cuộc đua siêu marathon 24h và siêu marathon nhiều giai đoạn, chạy trong nhiều ngày liên tiếp.
"Các mẫu máu lấy trước và sau các sự kiện, so với nhóm đối chứng, chứng tỏ gắng sức trong thời gian kéo dài khiến thành ruột thay đổi, cho phép các nội độc tố của vi khuẩn trong ruột thoát vào máu. Điều này sau đó gây ra đáp ứng viêm toàn thân của các tế bào miễn dịch của cơ thể, giống như một đợt nhiễm trùng nặng.
Đáng chú ý là nghiên cứu thấy rằng những người khỏe mạnh và đã theo một chương trình tập luyện ổn định để chuẩn bị cho các sự kiện cần sức bền cực lớn, đã hình thành những cơ chế để chống lại tình trạng này mà không bị bất kỳ tác dụng phụ nào.
Tuy nhiên những người tham gia trong những sự kiện cần nhiều sức lực, nhất là trong thời tiết nóng và ít tập luyện, khiến cơ thể phải chịu một áp lực cực kỳ lớn vượt trên khả năng bảo vệ của nó. Với nồng độ nội độc tố tăng lên trong máu, đáp ứng của hệ miễn dịch có thể vượt xa so với hoạt động chống trả của cơ thể. Trong những trường hợp rất nặng, nó dẫn đến hội chứng viêm toàn thân do nhiễm trùng, có thể tử vong nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Nghiên cứu của TS Ricardo Costa, Khoa Dinh dưỡng và Ăn kiêng, là nghiên cứu đầu tiên xác định mối liên quan giữa tập sức bền quá độ và stress mà nó gây ra đối với sự toàn vẹn của ruột.
“Gần như tất cả các đối tượng trong nghiên cứu của chúng tôi đều có các chỉ báo trong máu giống hệt với những bệnh nhân nhập viện vì nhiễm trùng. Đó là vì nội độc tố của vi khuẩn thoát vào máu do gắng sức quá độ, kích hoạt hoạt động của các tế bào miễn dịch”.
TS Costa cho biết bất kỳ điều gì vượt quá 4 giờ tập luyện và tập sức bền lặp đi lặp lại trong nhiều ngày đều được xem là quá sức.
Những nghiên cứu này đã củng cố hướng dẫn hiện nay cho những người muốn tham gia những sự kiện cần sức bền cao độ. Những người này trước hết cần đi kiểm tra sức khỏe và phải xây dựng một chương trình tập thể dục và sức bền tăng dần để đáp ứng với những stress và đòi hỏi về thể lực của những sự kiện này.
“Điều quan trọng là bất kỳ ai đăng ký tham gia một sự kiện như vậy cũng cần kiểm tra sức khỏe và xây dựng một chương trình tập từ từ và ổn định, chứ không phải nhảy ngay vào cuộc chạy marathon chỉ sau một tháng tập luyện”, ông nói.
Nhóm nghiên cứu đang tìm hiểu về mức độ gắng sức ảnh hưởng đến sự toàn vẹn và chức năng của ruột như thế nào, trong điều kiện trời nóng và không nóng. Họ cũng sẽ tìm kiếm và phát triển những chiến lược để phòng ngừa và xử trí tổn thương ruột và những triệu chứng do tập luyện và stress nắng nóng gây ra./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.