Tâm sự của bác sĩ điều trị 3 ca bệnh mắc Covid-19 đầu tiên được chữa khỏi tại Đà Nẵng

Cô gái nhân viên điện máy xanh được chữa khỏi bệnh.
Cô gái nhân viên điện máy xanh được chữa khỏi bệnh.
(PLVN) -  Ngày 27/3, sau 20 ngày điều trị, 3 bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên tại Đà Nẵng đã được chữa khỏi và cho ra viện. 
Tại buổi trao giấy chứng nhận ra viện cho 3 bệnh nhân, Bác sĩ Phạm Ngọc Hàm, Trưởng khoa Y học nhiệt đới (Bệnh viện Đà Nẵng) cho biết, ban đầu khi mới tiếp nhận bệnh nhân cũng rất lo lắng nhưng được sự động viện kịp thời của lãnh đạo thành phố, Sở Y tế và bệnh viện, đặc biệt sự phối hợp kịp thời của các khoa phòng liên quan, chúng tôi đã cố gắng và động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

"Sau gần 3 tuần điều trị, bệnh nhân đã trở về bình thường qua 3 lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2. Đây là một niềm tự hào của chúng tôi. Chúng tôi hứa sẽ tiếp tục chiến đấu với cuộc chiến này vì cuộc chiến này có dài. Chúng tôi cũng tin tưởng rằng đằng sau chúng tôi có lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo sở và các sở ban ngành. Chúng tôi luôn bám sát theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Ca bệnh nhân này lớn tuổi nhất 66 tuổi, trẻ nhất 28 tuổi. Cả 3 bệnh nhân điều không có bệnh nền nên thuận lợi hơn trong việc điều trị. Phần thưởng lớn nhất của chúng tôi là bệnh nhân được xuất viện. Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến thì thế này, ai cũng lo lắng cả. Chúng tôi lo lắng nhưng không lo sợ, bởi chúng tôi có sự hỗ trợ của lãnh đạo các cấp và sự đồng tình của nhân dân nên chúng tôi quyết tâm nên càng ngày công việc chúng tôi làm càng suôn sẻ hơn”, Bác sĩ Phạm Ngọc Hàm, chia sẻ.

Đội ngũ y bác sĩ điều trị 3 ca bệnh
 Đội ngũ y bác sĩ điều trị 3 ca bệnh

Đã 3 tuần rồi Bác sĩ Phạm Ngọc Hàm chưa về nhà. Thời gian qua, ông và các đồng nghiệp của mình đã ăn ở tại bệnh viện. “Mọi sự ăn ở đều có sự chu cấp của bệnh viện, chúng tôi không phải lo lắng gì và luôn động viên nhau. Chúng tôi coi đây một mặt trận, một cuộc chiến”, Bác sỹ Hàm tâm sự.

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc BV Đà Nẵng cho biết, trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân, bệnh viện Đà Nẵng đã tuân thủ tuyệt đối các quy trình, phác đồ điều trị của của Bộ Y tế; chủ yếu điều trị nâng đỡ thể trạng cho bệnh nhân, giúp họ trong quá trình tự tạo kháng thể kháng lại vi rút gây bệnh và dần dần họ phục hồi mọi vấn đề liên quan đến miễn dịch. “Ngoài việc điều trị, chúng tôi cũng luôn chú ý đảm bảo khử khuẩn, tránh lây nhiễm chéo cho đội ngũ y bác sĩ trực tiếp chăm sóc bệnh nhân”, Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, nói.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng thông tin thêm, theo quy định của Bộ Y tế, chỉ cần xét nghiệm âm tính 2 lần cách nhau 24 giờ và bệnh nhân có quá trình điều trị trên 14 ngày, có thể xuất viện. Nhưng vì đây là những ca đầu tiên nên bệnh viện quyết định tiếp tục làm xét nghiệm một lần nữa. Kết quả xét nghiệm cả 3 lần đều âm tính cách nhau trên 72 giờ nên đơn vị đã yên tâm phần nào khi cho bệnh nhân ra viện. 

Có mặt tại buổi xuất viện của 3 bệnh nhân Covid-19, Bác sỹ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng xúc động khi nói về quá trình tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân 22, 23 và 35. “Biết là nguy hiểm nhưng chúng tôi chỉ có một lực chọn là tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân. Khi chứng kiến các bệnh nhân này được xuất viện, thật sự tôi rất vui, vui cho các bệnh nhân, vui cho ngành y tế và vui cho cả Đà Nẵng. Quan trọng nhất, chúng ta cảm nhận được nhiệt huyết và sự quyết tâm của anh em ngành y tế trong công tác điều trị Covid-19. Tôi trân trọng cảm ơn đội ngũ y bác sĩ của Khoa Y học nhiệt đới và các khoa phòng liên quan, ban lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng”, bà Yến bày tỏ.

Trước đó, như PLVN đưa tin, ngày 27/3, 6 bệnh nhân được điều trị sau khi có 4 lần xét nghiệm dương tính vớ Covid-19. Trong 6 bệnh nhân này, có 3 bệnh nhân ở Đà Nẵng.

Trao giấy chứng nhận khỏi bệnh cho bệnh nhân
Trao giấy chứng nhận khỏi bệnh cho bệnh nhân

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, bệnh nhân số 22 (60 tuổi) quốc tịch Anh, vào viện ngày 8/3. Đến nay, 2 bệnh nhân này đã đủ điều kiện xuất viện sau 3 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính (ngày 19, 23 và 25/3) theo quy định, tình trạng sức khỏe ổn định, không ho, không sốt, không khó thở.

Bệnh nhân số 23 (66 tuổi) là người quốc tịch Anh và đi du lịch Việt Nam cùng bệnh nhân số 22), nhập viện ngày 8/3. Sau 19 ngày điều trị, bệnh nhân này đã có 4 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 (ngày 19, 23, 25 và 26-3), tình trạng sức khỏe ổn định, không ho, không sốt, không khó thở.

Trường hợp thứ 3, nữ nhân viên siêu thị Điện máy Xanh ở Đà Nẵng (28 tuổi). Đây là ca bệnh nhập viện ngày 10/3 do bị lây nhiễm từ 2 du khách người Anh kể trên. Sau khi được điều trị và có kết quả 3 lần xét nghiệm âm tính với Covid-19 (ngày 20, 23 và 25-3), tình trạng sức khỏe ổn định, không ho, không sốt, không khó thở.

Các bệnh nhân ra viện và tiếp tục có 14 ngày cách ly tại cộng đồng
Các bệnh nhân ra viện và tiếp tục có 14 ngày cách ly tại cộng đồng

Tuy nhiên, để an toàn, sau khi ra viện, 2 bệnh nhân người Anh (số 22 và 23) tiếp tục được cách ly theo dõi 14 ngày tại quận Sơn Trà (Đà Nẵng), còn nữ nhân viên siêu thị Điện máy xanh (bệnh nhân số 35) sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi 14 ngày tại nhà

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.