Suýt chết vì tự “chữa bệnh” bằng thực phẩm chức năng

 Đĩa CD do em rể cung cấp cho ông Thanh, ghi Vision chữa được nhiều bệnh.
Đĩa CD do em rể cung cấp cho ông Thanh, ghi Vision chữa được nhiều bệnh.
(PLO) - “Có bệnh thì vái tứ phương”, nhưng ông lão không ngờ mình bị chính em rể là nhân viên bán hàng đa cấp lừa bán “thuốc dổm” giá hàng chục triệu đồng. Uống xong không khỏe, huyết áp ngày nào cũng tăng phải cấp cứu, ông còn bị em rể đòi tiền “thuốc” ráo riết.

Nhà nghèo bỏ tiền triệu mua “thuốc dởm”

Ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1950, quê Cà Mau, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) tuổi già sức yếu nên lúc nào cũng cảm thấy “khó ở”. Một lần dự đám giỗ em gái, nghe em rể tên Được giới thiệu loại thực phẩm chức năng (trong bài gọi là “thuốc” theo cách gọi của nhân vật) trị bách bệnh của công ty Vision International People Group (gọi tắt là công ty Vision), uống vào sẽ khỏe ngay, ông Thanh mua.
Nhưng dùng được hai tuần, không những không khỏe mà huyết áp tăng nhanh làm ông suýt mất mạng, may cấp cứu kịp.
Vợ ông Thanh kể: “Thằng Được quảng cáo hay quá. Nó nói thuốc do bao nhiêu tiến sĩ, giáo sư ở nước ngoài nghiên cứu chế tạo thành có thể chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau. Nhiều người dùng và công hiệu rất tốt”.
Được còn mở đĩa CD do công ty cung cấp, nội dung là một buổi hội thảo có nhiều ý kiến ca ngợi tác dụng “thần kỳ” của thuốc. Trên vỏ đĩa còn ghi công dụng của loại thuốc này là “một số kết quả về khớp, xoang, bao tử, gan, nám mặt...”. Thậm chí, theo người em rể, sỏi thận, vô sinh cũng chữa được.
Vợ ông Thanh mua hai lọ thuốc với giá 1,4 triệu đồng. Uống được 3 ngày, em rể tiếp tục đến dụ dỗ mua 5 lọ thuốc khác cùng hãng.
Ông Thanh tiếp lời: “Nghe vợ tôi nói uống mấy hôm mà không có công dụng, tôi thấy nghi nghi nên dè chừng muốn mua một lọ thôi. Ai ngờ tôi bóc hộp một lọ thì thằng Được tự tay bóc vỏ luôn 5 lọ khác. Buộc tôi phải mua hết cả 5 lọ với giá 4,5 triệu đồng. Tôi nói không có tiền trả một lần thì thằng Được bảo cứ lấy mà dùng, trả dần cũng được. Tôi không nghĩ nó lại tráo trở lừa dối nên đồng ý mua”.
Uống thêm mấy ngày, vợ ông Thanh thấy không có hiệu quả nên muốn trả thuốc. Còn ông Thanh uống vào thấy người nóng ran, sức khỏe giảm sút trông thấy.
“Tôi có cảm giác hồi hộp khó thở. Máu như bốc lên não. Người lúc nào cũng nóng như sốt. Tôi gọi điện hỏi thì thằng Được bảo, mỗi lần uống thuốc phải dùng nhiều nước, đến nửa lít hay một lít, người mới không bị nóng. Dùng đến tuần thứ hai, tôi không chịu nổi và huyết áp bắt đầu tăng dần, ngày nào cũng phải chạy đi mua thuốc uống hạ áp”, ông Thanh nói.
Sau hai tuần uống thuốc, ông phải nhập viện cấp cứu. Bác sĩ cho biết ông không hề có bệnh lý gì, nhưng do dùng thực phẩm chức năng không có hướng dẫn của bác sĩ nên sinh chứng cao huyết áp. Tình trạng sức khỏe rất nguy hiểm, cần dừng ngay thứ thuốc không rõ nguồn gốc.
“Nghe bác sĩ nói thế, tôi phát hoảng báo lại cho thằng Được, nó lại đổ lỗi cho bệnh của tôi có từ trước. Làm gì có chuyện thuốc được hàng chục tiến sĩ nước ngoài nghiên cứu lại sinh ra bệnh được? Khi đó tôi nói sẽ trả thuốc lại, nó bảo không được. Công ty nó làm ăn uy tín, có cơ sở trên cả nước, không phải muốn trả là được”, ông Thanh kể.
Do ông chưa trả tiền thuốc nên em rể phải “xuống nước” lấy lại toàn bộ số thuốc, nhưng lại buộc ông phải thanh toán 1,2 triệu đồng. Việc mua bán không có hóa đơn hay bất cứ giấy tờ nào.
“Lợn lành hóa lợn què”
Ông Thanh kể: “Khi quảng cáo thuốc, thằng Được bảo tôi, nếu người thân nào trong nhà muốn sử dụng cứ giới thiệu. Chỉ cần giới thiệu được vài người mua là mình “ngồi mát ăn bát vàng”. Nó còn bày tôi bảo mấy đứa con và dòng họ mua thuốc để kiếm lợi nhuận. Không cần đi làm mà tiền tự nhiên chảy vào túi. Nhưng tôi chỉ cần uống thuốc mong có sức khỏe đi làm kiếm tiền thêm vài năm nữa, chứ chả kinh doanh, buôn bán gì”.
Ông Thanh kể mình suýt chết vì nghe lời em rể uống “thần dược”.
 Ông Thanh kể mình suýt chết vì nghe lời em rể uống “thần dược”.
Được còn kể mẹ ruột và mấy người cậu của mình mỗi tháng bỏ ra đến 8 triệu đồng để mua thuốc. Những người này đã dùng được hơn 10 tháng và đang giới thiệu nhiều người vào công ty.
Được khoe mỗi tháng kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ bán thuốc này. Vì ông Thanh là anh em nên mới mách nước làm ăn. Nhưng trước hết, ông phải bỏ tiền mua thuốc dùng lâu dài.
Trước khi bán thuốc, Được quảng cáo chỉ sử dụng một tháng là có hiệu quả. Nhưng khi ông Thanh phải cấp cứu, anh ta lại  đổi giọng nói phải dùng liên tục đến 6 tháng mới có tác dụng. “Nó còn nói bác sĩ khám bệnh cho tôi biết cái gì mà phán. Bác sĩ hơn tiến sĩ nước ngoài à. Với người công nhân như tôi, mỗi tháng bỏ ra 6 triệu đồng uống thuốc thì tiền đâu mà sống. Đã thế nó còn lừa tôi uống đến 6 tháng mới được. Số tiền đó gấp nhiều lần tiền tôi đi bệnh viện chữa bệnh”, ông Thanh nói.
Mặt khác, dù đồng ý cho ông Thanh mua nợ và trả dần hàng tháng, nhưng chỉ được một tuần, Được cho vợ đến đòi tiền. (Người vợ này sống chung với Được không hôn thú. Vợ cũ là em gái ông Thanh đã mất bốn năm trước). “Vợ nó tới nói “anh chị tính sao tiền thuốc cho chúng tôi chứ không nợ được. Tiền của công ty tưởng dễ kiếm quá hay sao mà trả góp”, ông Thanh kể.
Theo ông, Được không trực tiếp đến đòi nợ, lần nào cũng sai vợ hoặc gọi điện. Mấy ngày gần đây, Được liên tục cho người đến đòi tiếp. Ông Thanh định vay mượn để trả nhưng các con không đồng ý.
Ông Thanh còn cho biết, trước đó nhiều người mời ông mua hàng đa cấp song ông rất đề phòng, không “dính bẫy”. Đến lượt Được, ông tin vào tình thân trong gia đình nên mới mua.
“Mọi việc coi như đã rồi, nhưng tôi muốn nhắn nhủ nhiều người công nhân như tôi biết để mà tránh. Không ai tự dưng mang bát cơm ngon và dễ kiếm đến cho mình. Đừng ảo mộng về câu chuyện “ngồi mát ăn bát vàng”./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.