Sức sống quật cường của cặp chị em song sinh dính liền đầu

Cặp song sinh hiện đang học trung học
Cặp song sinh hiện đang học trung học
(PLVN) - Trên thế giới có những hiện tượng sống phi thường khiến nhiều người phải kinh ngạc và thán phục, trong đó phải nhắc tới cặp song sinh Neev và Nelly Kolestein, bị dính liền phần gáy bẩm sinh và tưởng chừng chỉ có thể sống sót sau 10 năm chào đời. 

Bác sĩ nói không thể sống quá 10 năm

Neev và Nelly Kolestein là hai chị em song sinh đến từ Suriname, Nam Mỹ đã bị dính liền phần gáy bẩm sinh. Bất chấp lời tiên đoán của các bác sĩ rằng, hai chị em không thể sống quá 10 tuổi nhưng bằng nghị lực sống mạnh mẽ, cả hai đã song hành suốt 18 năm cuộc đời. Cặp song sinh Neev và Nelly Kolestein hiện tại đang sống ở thủ đô Amsterdam, Hà Lan để được chăm sóc và điều trị đầy đủ. 

Ngay từ khi chào đời, cặp song sinh dính liền phần gáy bẩm sinh, thế nhưng có bộ não và cơ thể riêng. Họ không thể tách rời vì có chung một động mạch chính trong đầu giúp họ sống sót. Đây là cặp song sinh Craniopagus, một hiện tượng y học hiếm gặp chỉ chiếm từ 2 – 6% cặp song sinh dính liền trên toàn thế giới. 

Cặp song sinh bị dính liền vẫn cùng nhau thực hiện các sinh hoạt đời thường
Cặp song sinh bị dính liền vẫn cùng nhau thực hiện các sinh hoạt đời thường

Được biết, trường hợp sinh đôi dính liền thì xảy ra ở giới tính nữ nhiều hơn, cứ ba cặp thì sinh đôi dính liền ở nữ thì có một cặp nam. Khoảng một nửa trong số các trường hợp sinh đôi dính liền bị chết trong bụng mẹ, trong khi đó 33% chỉ giữ được mạng sống cho đến khi chào đời, thường là do suy nội tạng hoặc bất thường. Chỉ còn 25% vẫn có khả năng sống sót và nếu có cơ hội họ vẫn có thể tách biệt thành hai cơ thể hoàn chỉnh. 

Cặp song sinh Neev và Nelly Kolestein may mắn nằm trong số 25% sống sót. Ngay khi mẹ của cặp song sinh này chuyển dạ, bà Medics đã được thông báo là hai đứa con của họ có thể sẽ tử vong ngay khi chào đời, hoặc chỉ có thể sống đến năm 10 tuổi. Tuy nhiên, bất chấp những tiên đoán của bác sĩ, hai chị em hiện vẫn sống khỏe mạnh và phát triển tương đối ổn định trong 18 năm qua.

Không muốn tách nhau ra

Mặc dù tình trạng của cả hai sẽ khiến tương lai phía trước khá khó khăn nhưng cặp chị em khẳng định họ không muốn rời xa nhau. Hơn nữa, các bác sĩ cho biết nếu cố gắng tách rời hai chị em thì có khả năng cao sẽ dẫn đến tử vong, vì phần nối liền lại liên quan trực tiếp đến chức năng cung cấp máu nuôi não của họ. Một động mạch chính, thứ giữ cho hai chị em sống sót sẽ bị cắt đứt nếu như cố gắng tách rời họ. Ca phẫu thuật vẫn có một tỷ lệ thành công, tuy nhiên rất thấp và không một ai muốn mạo hiểm cả hai mạng sống cho một điều chưa chắc chắn. 

Ca phẫu thuật để tách các cặp sinh đôi dính liền có thể từ đơn giản đến có khó tới cùng cực, phụ thuộc vào chỗ dính liền trên cơ thể. Đa số trường hợp của ca phẫu thuật để tách biệt sinh đôi dính liền rất nguy hiểm tới tính mạng. Trong nhiều trường hợp, các phẫu thuật sẽ bị chết một hoặc cả hai đều chết, đặc biệt là nếu cặp sinh đôi bị dính ở phần đầu.

Nelly khẳng định rằng hai chị em không hề muốn tách rời nhau
Nelly khẳng định rằng hai chị em không hề muốn tách rời nhau 

Trước đó, một vài cặp song sinh Craniopagus khác có thể đã thành công trong việc tách rời sau nhưng ca phẫu thuật phức tạp, ví dụ như Lori và George Schappell, sinh năm 1961, được cho là cặp song sinh Craniopagus sống lâu nhất ở tuổi 57. Hay Mary và Jodie, là cặp sinh đôi dính liền phần bụng và xương sống, đến từ  Cộng hòa Malta. Họ phải phẫu thuật tách vào tháng 11/2000, tại bệnh viện St Mary, Manchester, Vương quốc Anh, vì theo bác sĩ đứa trẻ yếu hơn sẽ chết, nếu không phẫu thuật cả hai sẽ cùng chung số phận. Tuy nhiên cũng có những trường hợp tử vong ngay sau hoặc thậm chí là trong khi phẫu thuật. 

Chị gái lớn của cặp song sinh, Rosianne Kolestein, 24 tuổi cho biết: “Chúng tôi đã chuyển hai em đến Hà Lan vì có một cơ hội nhỏ để có thể tách rời hai đứa được. Đó là những gì cha mẹ tôi khao khát, họ muốn hai em có một cuộc sống tốt đẹp, bình thường. Hơn nữa ở quê hương, gia đình chúng tôi bị xa lánh vì người ra cho rằng chúng tôi đã dính phải một loại tà thuật.” 

“Thực sự sống được tới bây giờ đã là kỳ tích khi mà bạn được tuyên bố sẽ khó lòng sống qua 10 tuổi. Tuy nhiên cuộc sống của hai đứa vẫn sẽ rất vất vả, trước hết là do các hoạt động thường ngày với mỗi cá nhân. Hơn thế khi ra ngoài, khó tránh khỏi sự chú ý và ác ý của mọi người. Có người thậm chí còn hỏi những câu hỏi thiếu tế nhị như “tại sao mẹ bạn không bỏ thai?”, chị Rosianne chia sẻ.

Cuộc sống vẫn luôn vui vẻ, tự tin

Nhưng kể từ khi cặp song sinh bước sang tuổi 16, gia đình, bao gồm cả anh chị em khác là Timothy và Marione, đã cố gắng thúc đẩy họ trở nên tự tin hơn. Với nguồn động lực lớn lao như vậy, hai chị em đã bắt đầu thực hiện một vài video nhật kí cá nhân trực tuyến để kết nối với nhiều người hơn trên khắp thế giới và truyền tải những thông điệp ý nghĩa của họ.

Cô em Nelly hào hứng: “Chúng tôi có kênh YouTube riêng và gần đây là một tài khoản Instagram, để mọi người có thể biết đến chúng tôi. Chúng tôi hi vọng mọi người có thể thấy chúng tôi với tư cách là những cô gái đáng yêu, tích cực chứ không phải “những người khuyết tật”. Thật vui khi được gặp gỡ những người bạn mới trên mạng xã hội và nhận những phản hồi đầy ý nghĩa”.

“Khi chúng tôi mới sinh ra, mọi người nói rằng chúng tôi có thể không sống lâu. Nhưng cho đến ngày hôm nay, chúng tôi vẫn đứng vững trên 2 đôi chân của mình và cho dù tương lai có như thế nào, thì hiện tại hai chị em tôi vẫn sẽ tiếp tục sống những ngày tháng tốt đẹp, sống thật vui vẻ, hạnh phúc và có ý nghĩa”, Nelly khẳng định. 

Cô em còn cho biết, “Chúng tôi đã dính liền với nhau gần hai thập kỷ. Bởi thế nên ngay cả khi có thể, chúng tôi cũng không muốn tách nhau ra. Chỉ cần chúng tôi luôn khỏe mạnh là được”.

Hai chị em thường xuyên sử dụng gương để nhìn thấy nhau và xem TV cùng một lúc. Mặc dù chỉ nhìn được nhau qua hình ảnh phản chiếu trong gương, Neev và Nelly đã hình thành một mối liên kết không thể phá vỡ.

Bản thân cô chị Neev cũng nói rằng, “Cơ thể và trí óc chúng tôi tách biệt, nhưng chúng tôi dính liền với nhau. Chúng tôi có thể cùng nhau làm rất nhiều việc, như đi bộ và cùng nói chuyện. Thật buồn cười khi nhiều người nghĩ rằng chúng tôi có thể đọc được tâm trí của nhau vì đầu chúng tôi gần như dính liền, nhưng không, chúng tôi có suy nghĩ riêng của mình”.

Với tương lai và tuổi thọ chưa chắc chắn, hai chị em vẫn gắn bó cùng nhau đến trường mỗi ngày. Chị gái Rosianne vô cùng tự hào về các em mình: “Tôi thực sự tự hào. Các em tôi đã trưởng thành rất nhiều. Hiện tại, chúng vẫn đang trong giai đoạn khám phá bản thân mình. Tất cả chúng ta sẽ để hai em làm điều đó theo tốc độ của riêng của mình”.

Hiện tại cả hai vẫn đang theo học tại trường trung học và cùng nhau làm vlog mỗi ngày. Tương lai phía trước dù còn khó khăn nhưng với nghị lực và sự lạc quan mà cả hai đã thể hiện trong 18 năm qua, gia đình của hai cô bé hy vọng cặp song sinh sẽ có thể khám phá thế giới theo cách riêng của họ./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.