Sử dụng tế bào miễn dịch có thể chống ung thư

Điều trị bằng tế bào bạch cầu được chỉnh sửa đã giúp 94% bệnh nhân bị bạch cầu nguyên bào cấp tính hết các triệu chứng của bệnh - Ảnh: Iwradio
Điều trị bằng tế bào bạch cầu được chỉnh sửa đã giúp 94% bệnh nhân bị bạch cầu nguyên bào cấp tính hết các triệu chứng của bệnh - Ảnh: Iwradio
Các kết quả thử nghiệm đầu tiên liệu pháp sử dụng tế bào bạch cầu được chỉnh sửa tiêu diệt tế bào ung thư đã cho kết quả hết sức tích cực.
Theo Foxnews, công bố đưa ra ngày 15-2 do các nhà khoa học từ Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Seattle cho biết, 94% bệnh nhân bị bạch cầu nguyên bào cấp tính (Acute Lymphoblastic Leukemia - ALL) - một dạng ung thư máu - đã hoàn toàn thoát khỏi các triệu chứng bệnh tật sau khi được điều trị bằng các tế bào bạch cầu đã được chỉnh sửa gọi là các tế bào T (T-cells).
Ở một nghiên cứu khác, 80% bệnh nhân bị u lympho không Hodgkin (non-Hodgkin's lymphoma) cũng cho kết quả điều trị rất tích cực khi hơn một nửa số họ đã hồi phục sức khỏe.
Kết quả này theo Sky được mô tả như “một sự thay đổi tiềm năng mang tính mô hình” trong công cuộc điều trị ung thư.
Chủ trì nghiên cứu, giáo sư Stanley Riddell, cho biết: “Điều này thật đặc biệt. Thành thực mà nói, chưa từng có tiền lệ trong y học về một tỉ lệ phản ứng tích cực như vậy sau điều trị với các bệnh nhân ung thư đã trong giai đoạn cuối”.
Liệu pháp điều trị được tiến hành theo cách tách cách tế bào T khỏi cơ thể người bệnh, gắn thêm vào chúng các phân tử thụ thể (receptor) có khả năng tìm diệt ung thư, sau đó truyền trở lại cơ thể người bệnh. Các phân tử được gắn thêm đó (gọi là Cars) được lấy từ loài chuột đã được biến đổi gene.
Sau khi được gắn với các tế bào T, những phân tử Cars sẽ giảm khả năng lẩn trốn của tế bào ung thư trước cơ chế miễn dịch tự nhiên của cơ thể con người, theo đó cơ thể người sẽ tự tìm diệt chúng.
Liệu pháp can thiệp vào hệ thống miễn dịch cơ thể thường được xem như lựa chọn cuối cùng do những tác dụng phụ nguy hiểm của nó. Các nhà nghiên cứu cho biết, đã có 7 bệnh nhân bị bạch cầu nguyên bào cấp tính cần được chăm sóc tích cực do bị phản ứng miễn dịch, hai người trong đó đã chết.
Giáo sư Riddell cho rằng, mặc dù kết quả điều trị rất khả quan, nhưng vẫn cần phải làm thêm nhiều nghiên cứu khác, và hiện chưa thể biết những người bệnh đã được chữa khỏi liệu có còn tái phát nữa không và nếu có thì bao lâu sẽ tái phát.
Giáo sư Riddell cũng hy vọng, ngoài điều trị ung thư máu, có thể ứng dụng liệu pháp này với những bệnh nhân bị các khối u ác tính, tuy nhiên ông thừa nhận việc này sẽ đặt ra nhiều thách thức./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.