Sơn La đã xác định được F1, F2, đang truy vết F3 của ca mắc COVID-19

Tỉnh Sơn La họp khẩn trong đêm vì ghi nhân một ca mắc COVID-19.
Tỉnh Sơn La họp khẩn trong đêm vì ghi nhân một ca mắc COVID-19.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tối 17/5, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La được biết trên địa bàn vừa ghi nhận 1 trường hợp mắc COVID-19.

Trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 vừa ghi nhận tại Sơn La là chị M.T.T (SN 1983, trú tại bản Nà Bó, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), có mã số là BN4367.

Theo điều tra dịch tễ, từ ngày 17/6/2020, chị M.T.T làm việc tại công ty TNHH Hosiden, địa chỉ tại lô 1, KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Khoảng 19h30 ngày 13/5, sau khi ăn cơm xong, chị T có nhờ một bạn cùng xóm trọ đưa ra khu vực đầu cầu Bắc Giang đón xe khách Lạng Sơn – Sơn La biển số 26B – 00308 về Sơn La. Bệnh nhân có đeo khẩu trang, nằm giường tầng 1, khoảng giữa xe, không nhớ số ghế.

Khoảng 12h ngày 14/5, đến xã Yên Mông, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, mọi người được xuống xe kiểm tra thân nhiệt. Chị T có tiếp xúc với người đo thân nhiệt có đeo khẩu trang.

Khoảng 1h30 ngày 14/5, nhà xe có dừng tại chốt Vân Hồ để lái xe khai báo danh sách hành khách trên xe, chị T và hành khách không xuống xe.

Khoảng 4h sáng 14/5, xe khách đến ngã 4 đèn đỏ thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Lúc này, chị T. xuống xe và được chồng là H.V.K (sinh năm 1983) đưa về nhà tại bản Nà Bó, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Khoảng 10h30 ngày 14/5, chị T được chồng đưa ra Trạm Y tế Nà Bó bằng xe máy, khai báo y tế và có tiếp xúc với y sỹ L.V.N trong khoảng 20 phút, có đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trên 2m.

Trưa 14/5, chị T ăn cơm tại nhà và có tiếp xúc với chồng, con gái là H.T.M (sinh năm 2006, học sinh Trường Tiểu học Trung học cơ sở xã Nà Bó, huyện Mai Sơn) và con trai là H.V.S (sinh năm 2003, học sinh Trường trung học phổ thông huyện Mai Sơn). Chiều 14/5, chị T không đi đâu.

Sáng 15/5, chị có tiếp xúc với chị Đ.T.H (sinh năm 1972, cùng bản, đi làm nương qua, đứng ngoài đường hỏi thăm cách xa trên 2m, có đeo khẩu trang). Cả ngày 15/5, chị T ở nhà ăn cơm cùng gia đình và không ra khỏi nhà.

Khoảng 9h15 ngày 16/5, sau khi nhận được thông báo của địa phương phải đi cách ly, chị T được chồng chở đến trạm y tế xã Nà Bó bằng xe máy để đưa vào khu cách ly y tế tập trung của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Tại trạm y tế, chị T có tiếp xúc với dược sỹ N.T.V.D, y sỹ L.V.N và anh Đoàn Quang Dũng - Phó chủ tịch UBND xã Nà Bó. Chị T về khu cách ly y tế tập trung của huyện Mai Sơn bằng xe bán tải của ban chỉ đạo huyện, trên xe có 1 lái xe và 1 cán bộ của Trung tâm Y tế huyện Mai Sơn. Cả 2 người có đeo khẩu trang, không mặc trang phục bảo hộ.

Đến khu cách ly tập trung khoảng 11 giờ ngày 16/5, tại đây chị được bố trí phòng riêng, khu tách biệt, không tiếp xúc với ai, sức khỏe bình thường, không sốt, không ho. Bệnh nhân được bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện Mai Sơn lấy mẫu bệnh phẩm lúc 15h30 ngày 16/5.

Khoảng 16h30 phút ngày 17/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có kết quả trả lời bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi xác định ca mắc COVID-19, chính quyền địa phương và ngành chức năng tỉnh Sơn La đã lập tức khoanh vùng, quyết liệt rà soát, truy vết các trường hợp liên quan. Qua đó, bước đầu đã xác định được 18 trường hợp F1, 117 trường hợp F2 và hiện đang tiếp tục truy vết F3 cùng các trường hợp liên quan khác.

Hiện nay, toàn bộ các F1 đã được đưa đi cách ly y tế tập trung; các F2 được phân loại, các trường hợp nguy cơ cao thì đưa đi cách ly tập trung, còn những trường hợp ít nguy cơ thì cho cách ly nghiêm ngặt tại nhà. Riêng trường hợp F0 trong tối 17/5 được chuyển về Bệnh viện đa khoa 550 giường của tỉnh Sơn La để cách ly, điều trị.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.