Số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao, Bệnh viện quá tải

(PLVN) - Ngày 30/11, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ đầu năm đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận hơn 1.650 ca sốt xuất huyết (SXH). Riêng trong 01 tháng trở lại đây, đã có hơn 150 ca bệnh.

 

Trong đó, một số huyện, thành phố có số ca mắc SXH tăng cao như: thành phố Quảng Ngãi, huyện Sơn Tịnh, Mộ Đức và Nghĩa Hành.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, bệnh nhân SXH nằm ở Khoa Nhiệt đới phải bố trí nằm ghép hoặc kê giường xếp để thuận tiện hơn trong công tác điều trị. Trong khi mỗi bệnh nhân phải có ít nhất một người nhà theo chăm sóc. Chính vì thế, khuôn viên của Khoa nhiệt đới càng trở nên chật hẹp hơn.

Nhiều bệnh nhân phải kê giường xếp nằm ngoài hành lang vì Khoa Nhiệt đới không còn giường nằm
Nhiều bệnh nhân phải kê giường xếp nằm ngoài hành lang vì Khoa Nhiệt đới không còn giường nằm 

Anh Nguyễn Ngọc Liêm ngụ ở phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi chia sẻ, tôi bị sốt liên tục 4 ngày liền, sau đó bị chảy máu chân răng, đau bụng… Đi khám, xét nghiệm máu thì mới biết mình bị SXH. Mà vào viện thì đông người bệnh quá nên phải nằm giường ghép. Tôi kê tạm giường xếp ngoài hành lang thì lối đi  hẹp lại, cứ phải xê dịch. Mình sốt mệt, mà nằm vậy thì mệt thêm. Nhưng biết làm sao được, đợt này người bệnh như mình vào viện nhiều quá.

Một tháng trở lại đây, mỗi ngày Khoa Bệnh Nhiệt đới tiếp nhận khoảng 20-30 ca bệnh. Trong đó, có hơn 70% là bệnh nhân sốt xuất SXH. Ngày cao điểm Khoa có đến 120 bệnh. Trong khi đó, Khoa chỉ có 16 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó chỉ có 4 bác sĩ chia nhau làm việc theo tua liên tục. Công việc nhiều, bệnh nhân đông đã gây ra áp lực khá lớn đối với các y, bác sĩ tại Khoa.

Bác sĩ hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân
 Bác sĩ hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân

Điều dưỡng Cao Thị Tuyển cho biết, mỗi ngày, Khoa phải thực hiện lấy máu xét nghiệm cho 20-30 trường hợp bệnh mới nhập viện. Đồng thời, cấp phát thuốc, tiêm thuốc và hỗ trợ người nhà bệnh nhân bất cứ lúc nào. Mỗi khi vào ca trực thì thực sự không có lúc nào có thời gian rảnh.

Bác sĩ Lương Văn Tuấn- Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Khoa đang trong tình trạng quá tải vì bệnh nhân nhập viện nhiều và liên tục. So với năm trước, bệnh nhân SXH nhập viện điều trị tăng cao đột biến.

“Khoa đã phải đề xuất với lãnh đạo bệnh viện huy động tất cả giường xếp về bố trí cho bệnh nhân nằm điều trị. Đồng thời, bổ sung nhân lực hỗ trợ công tác điều trị bệnh để tăng số cán bộ, nhân viên trong một tua trực để thực hiện công tác chăm sóc, điều trị tốt hơn. Vì SXH là bệnh dễ có biến chứng nhanh, nguy hiểm nếu không được theo dõi sát sao”. Bác sĩ Tuấn cho biết thêm.

Bác sĩ Lương Văn Tuấn - Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi khám cho bệnh nhân đang điều trị tại Khoa
 Bác sĩ Lương Văn Tuấn - Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi khám cho bệnh nhân đang điều trị tại Khoa

Do tỉnh Quảng Ngãi đang trong mùa mưa nên đã tạo điều kiện cho muỗi sinh sản và phát triển. Cộng với số người mang mầm bệnh có sẵn trong cộng đồng, nên muỗi truyền bệnh rất nhanh. Một nguyên nhân nữa khiến bệnh tăng cao chính là ý thức chủ động phòng, chống SXH của người dân như diệt lăng quăng, bọ gậy chưa cao.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam Bác sĩ Phạm Minh Đức – Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Y tế đã chỉ đạo tuyến y tế cơ sở tăng cường công tác phòng, chống bệnh SXH tiêu diệt bọ gậy, lăng quăng, dọn dẹp vệ sinh môi trường và phun thuốc chủ động. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát, khám, điều trị các ca bệnh mắc SXH.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, bệnh SXH có thể được theo dõi, điều trị tại nhà. Khi có dấu hiệu sốt, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để khám, tư vấn kịp thời. Cách tốt nhất vẫn là chủ động phòng bệnh SXH, vệ sinh môi trường sạch sẽ, không để bọ gậy, lăng quăng có cơ hội phát triển, sinh sản.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.