Shisha không vô hại

Shisha không vô hại
(PLO) - Chưa khi nào shisha lại trở nên phổ biến như hiện nay, do sự xuất hiện của vô số quán cà phê shisha. Nhưng có thực là shisha không có tác hại gì đến sức khỏe chúng ta?
Shisha - Thuốc lá tẩm hương liệu
Shisha là tên gọi của một loại thuốc lá có tẩm hương liệu xuất xứ từ Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập từ hơn 400 năm trước. Nó được coi là một nét văn hóa giao tiếp Trung Đông. Shisha được hút thông qua điếu Hookah được thiết kế sang trọng, quý phái, cầu kì và tinh xảo. Những loại thảo mộc tạo mùi thơm được đốt cách nhiệt bằng than, qua một ống nước và hút bằng ống. Shisha có rất nhiều hương vị như cam, bạc hà, dâu, táo, socola...
Shisha là loại thuốc lá không nằm trong danh mục cấm. Trước đây, hút shisha chỉ có trong các vũ trường, quán bar nhưng hiện nay nó được phổ biến tại nhiều quán cà phê, giải khát. Ngày nay, không khó để thấy giới trẻ tụ tập trong các quán bar, cafe... chuyền tay nhau ống hút Shisha, miệng “nhả” ra làn khói trắng.
Độc gấp nhiều lần thuốc lá
Nhiều người cho rằng shisha không gây nghiện và khá an toàn do được lọc qua nước nên lượng độc tố cơ thể hấp thu nhẹ hơn thuốc lá. Tuy nhiên, sự thật lại hoàn toàn ngược lại.
Tiến sĩ Khalid Anis - Giám đốc tổ chức tư vấn thuốc lá tại vùng Bắc Anh quốc (NTAG) cho biết: “Người ta thường nhầm tưởng rằng shisha không gây độc hại như thuốc lá vì khói đã đi qua nước trước. Tuy nhiên, nicotine và các chất gây ung thư giống trong thuốc lá vẫn còn đó. Chính vì thế, một người hút shisha thường xuyên sẽ vẫn chịu những rủi ro mắc bệnh giống với người hút thuốc lá như ho lao, trụy tim và cả ung thư. Ngoài ra, shisha hoàn toàn có thể gây nghiện”.
Đã có rất nhiều báo cáo trên thế giới cho thấy khói Shisha thậm chí còn độc hơn thuốc lá. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO và Hiệp hội Ung thư Mỹ, lượng khói hít vào cơ thể khi hút Shisha trong vòng 1 giờ tương đương với khi hút từ 100 đến 200 điếu thuốc lá. 
Đồng thời, tỉ lệ nicotine ngấm vào cơ thể khi hút shisha cao hơn thuốc lá tới 70%. Một bình shisha như hiện tại thường được hút trong thời gian khoảng 40 phút - như vậy số lần hít vào sẽ là từ 50 - 200 lần. Lượng khói này tương đương với 0,15 - 0,5 lít khói. 
Lượng khói khủng khiếp đó gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới hệ hô hấp và hệ thần kinh của con người. Nó chính là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm về tim mạch, thần kinh, hô hấp… Thậm chí, hút shisha còn có nguy cơ gây ra các căn bệnh về răng miệng, bệnh ung thư phổi cho người sử dụng nhiều gấp 5 lần so với người không hút.
Ngoài ra, việc nhiều người dùng chung một ống hút có thể lây nhiễm các bệnh như lao, viêm gan, các bệnh răng miệng... Chưa kể nếu hương liệu trái cây được dùng để hút shisha là loại hương liệu có chất lượng kém dễ gây nên những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe như ảnh hưởng thần kinh, nhức đầu. 
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. 
Hãi hùng chiêu chế rượu, ma túy vào bình shisha
Để thu hút thêm khách hàng, một số nơi đã sử dụng “chiêu” chế shisha. Theo đó, họ bỏ thêm vào bình shisha nguyên chất một vài nguyên liệu như rượu, ma túy để tăng độ “phiêu”.
Rượu được chế vào shisha có thể gây dị ứng cho người hút, dẫn đến các triệu chứng như rát cổ, tê họng, bỏng… Thậm chí, nếu sử dụng phải rượu giả hoặc rượu không thích hợp, người hút còn có thể bị shock, ngạt thở, trụy tim, suy hô hấp, nếu không được cấp cứu kịp thời còn có thể bị tử vong.
Nguy hiểm hơn, việc sử dụng shisha có chứa ma túy sẽ dẫn đến tình trạng nghiện từ nhẹ tới nặng, gây ảo giác liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh và não bộ, tương tự như tác hại của hiện tượng “phê” ma túy vậy.
Trước tác hại của shisha, UBND TP.HCM đã từng kiến nghị Bộ Y tế nghiên cứu đưa thuốc shisha vào danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng rất khó để đưa shisha vào nhóm cấm như ma túy. Bởi cho đến nay, ngành y tế vẫn chưa xác định rõ ràng nên cho shisha vào nhóm ma túy tổng hợp hay chỉ là những chất gây kích thích.
Giới chuyên gia cho rằng, trước mắt các cơ quan chức năng địa phương, nhà trường… nên tích cực tuyên truyền mọi người không nên sử dụng shisha. Hơn ai hết, bạn hãy yêu lấy chính bản thân mình, tự răn đe mình để có thể tránh xa loại chất kích thích đáng sợ này.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.