Sẽ tiêm văcxin ngừa sởi, rubella cho cả người lớn

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ
(PLO) - Chiến dịch tiêm ngừa văcxin sởi - Rubella cho nhóm 16-17 tuổi sẽ được triển khai trước tháng 6/2016
Theo nhận định của Bộ Y tế, qua dịch sởi năm 2009-2010, 2014 và dịch Rubella năm 2010-2011 cho thấy nhóm mắc bệnh chủ yếu là trẻ em và thanh thiếu niên. Sau đợt dịch này, Văcxin sởi - Rubella  đã phát huy tác dụng rõ rệt bởi chiến dịch tiêm phòng  cho hơn 20 triệu trẻ em cuối năm 2014 đầu 2015. Thực tế cho thấy số mắc sởi trong 6 tháng đầu năm 2015 giảm 52 lần so với cùng kỳ 2014.
Từ hiệu quả phát huy trên chiến dịch cho trẻ em từ 1 – 14 tuổi, Bộ Y tế quyết định áp dụng việc tiêm Văcxin sởi - Rubella cho nhóm 16-17 tuổi. Kế hoạch này sẽ triển khai theo từng đợt tùy theo điều kiện của từng địa phương và các trường học.
Sởi và rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu. tiêm văcxin là cách duy nhất phòng bệnh chủ động và hiệu quả. Hiệu quả bảo vệ của văcxin là 95%.
Cũng như các văcxin khác, văcxin sởi - rubella không có hiệu quả phòng bệnh tuyệt đối 100%. Đáp ứng miễn dịch còn tùy thuộc vào tuổi tiêm, loại văcxin, đặc điểm miễn dịch, tình trạng sức khỏe của từng ngườ...
Tại nhiều nước, nhờ tiêm chủng văcxin rubella, bệnh rubella cũng như Hội chứng rubella bẩm sinh đã giảm mạnh. Ở nhiều nước châu Mỹ, châu Âu bệnh đã được loại trừ.
Loại văcxin MR sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng năm 2014-2015 do hãng Serum Institute, Ấn Độ sản xuất. Văcxin đạt tiêu chuẩn tiền kiểm định của Tổ chức Y tế Thế giới, do Liên minh toàn cầu văcxin và tiêm chủng (GAVI) hỗ trợ kinh phí và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc mua và cung ứng cho Việt Nam. Văcxin đã được sử dụng tại hàng chục nước trên thế giới.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.