Rong biển, sản phẩm độc đáo trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam

Rong biển, sản phẩm độc đáo trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam
(PLVN) - Từ lâu, rong biển đã được biết đến như một nguồn lợi thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao được nhiều thị trường thế giới ưa chuộng. Riêng tại Việt Nam có hơn 800 loại rong biển, trong đó nhiều loại được sử dụng làm thực phẩm xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Một số doanh nghiệp của Việt Nam cũng đã tận dụng nguồn nguyên liệu này để phục vụ đắc lực cho ngành công nghiệp thực phẩm trong nước.

Những bất ngờ từ Rong biển  

Ở nước ta hiện nay, rong biển đang là một trong những đối tượng có nhiều triển vọng trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Bởi trong rong biển có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể và giá trị dinh dưỡng cao hơn rất nhiều các thực phẩm trồng cấy trên đất liền.

Rong biển có chứa các chất dinh dưỡng như vitamin, đạm, chất xơ có lợi cho đường ruột; các nguyên tố đa vi lượng như Natri, Kali, Iot, Canxi, Magie, Selen, kẽm, đồng… và các chất chống oxy hóa cao có lợi cho sức khỏe của con người, trong đó có loại giúp loại bỏ các đồng vị phóng xạ trong cơ thể người bị nhiễm ra ngoài.

Do đó, Rong biển được sử dụng nhiều để làm thực phẩm và chế biến thực phẩm. Điển hình như rong hổ tại dùng để nấu canh, chè, các loại rong khác dùng để chế biến sushi, sashimi. Đồng thời là nguồn nguyên liệu tự nhiên cho công nghiệp thực phẩm (cải biển Ulva lactuca, bột rong biển, chất tạo geo E400, E401 Alginate – Agar E406, E407, Carrageeenan), mỹ phẩm (chất tạo kết cấu và hoạt hóa), thức ăn gia súc, nông nghiệp, trong ngành dược.

Một số rong biển có hương vị rất ngon đã được chế biến thành các món ăn ở nhiều nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Nori, Kombu và Wakame là một số loại rong biển được sử dụng phổ biến tại các nước này.

Rong biển, nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng
 Rong biển, nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Các loại rong biển khác như Agar, Carrageenan cũng được sử dụng trong nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến như sữa chua, thuốc uống bổ, thậm chí là cả dòng bia chất lượng tốt nhất của Đức.

Rong biển còn được chế biến thành các loại bột hay thạch, carrageenan, alginate và sử dụng chúng như các chất phụ gia thực phẩm, chất bảo quản cho món cá, món thịt nướng và các mặt hàng khác.

Theo nghiên cứu của Viện Công nghệ sinh học và Môi trường thuộc Đại học Nha Trang, trong 800 loại rong biển có ở Việt Nam thì rong đỏ Rhodophyta chiếm hơn 400 loại, rong lục Chlorophyta chiếm 180 loại và rong nâu hơn 140 loại và gần 100 loại rong lam.

Ngoài ra, còn có các loại như rong sụn, rong nho chiếm số lượng ít hơn. Những loại rong này sống chủ yếu ở các tỉnh khu vực Nam Trung bộ như Ninh Thuận, Bình Thuận vì nơi đây có những mô đá để rong bám vào trong quá trình sinh trưởng, đồng thời tính chất nước biển ở đây đủ độ mặn cho cây rong phát triển.

Các tài liệu tham khảo cho thấy, không có nguy cơ gây hại sức khỏe nào được đề cập đến rong biển. Vì vậy, rong biển được xếp vào loại thực phẩm chức năng ngày càng được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

Trước triển vọng phát triển lớn của ngành rong biển cũng như giá trị kinh tế và giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này mang lại, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải đầu tư cho rong biển hơn nữa để tạo điều kiện phát triển sinh kế cho người dân sinh sống tại những khu vực có tiềm năng nuôi trồng rong biển.

Vì vậy, để nâng cao sản lượng rong biển Việt Nam phục vụ cho xuất khẩu cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng làm thực phẩm thì phải tăng cường trồng rong biển trên biển và hải đảo, các đầm, phá. Đây cũng là mô hình kết hợp bảo vệ môi trường biển đảo, nơi có rong biển sinh sống.

Ngoài ra, để tiêu thụ được sản phẩm rong biển đi kèm với gia tăng giá trị thì các doanh nghiệp chế biến rong biển phải đa dạng hóa sản phẩm từ rong biển, đa dạng hóa thị trường, đổi mới công nghệ trong chế biến để phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của thị trường và các nhà nhập khẩu.

Không những vậy, các nhà doanh nghiệp cũng nên hợp tác, đào tạo kỹ thuật cho người trồng rong biển để có năng suất cao, đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Ngoài ra, các địa phương cần khoanh vùng lưu giữ giống rong biển nhằm nâng cao chất lượng giống, tạo giống chất lượng cao đảm bảo cung cấp đủ số lượng rong giống cho người dân.

Doanh nghiệp tiên phong biến Rong biển thành đồ uống dinh dưỡng

Nhận thức được tầm quan trọng, giá trị dinh dưỡng cao từ rong biển cùng với mong muốn góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt, ổn định đầu ra cho bà con nông dân, Công ty TNHH Long Hải đã tìm hiểu, nghiên cứu và tiên phong trong việc thành công đưa rong biển trở thành đặc sản của thạch Việt.

Một trong những sản phẩm nổi bật chế biến từ Rong biển mà Công ty TNHH Long Hải cung cấp cho thị trường nhiều năm qua là thạch rau câu. Tên tuổi các sản phẩm thạch rau câu đã gắn liền với cái tên  Thạch  rau câu Long Hải.

Không dừng lại ở sản phẩm mang tính truyền thống này, Công ty TNHH Long Hải còn nâng cao giá trị của Rong biển bằng việc sáng tạo ra các sản phẩm thực phẩm đa dạng khác, trong số đó có các loại đồ uống dinh dưỡng được chế biến từ Rong biển.

Sau 2 năm vừa nghiên cứu vừa thực nghiệm tại phòng thí nghiệm của mình, Công ty Long Hải đã nghiên cứu thành công công nghệ chế biến sản phẩm này và cho ra đời sản phẩm nước rong biển ép Kamila và Catalia. Để sản xuất, Công ty cũng sử dụng nguyên liệu rong biển kết hợp với các nông sản có nguồn gốc Việt Nam như củ sâm Fansipan, quả Lạc tiên (Chanh leo), Bòn bon.

Nước ép Rong biển, một sản phẩm đồ uống không cồn giàu dinh dưỡng được Công ty TNHH Long Hải chế biến từ Rong biển
 Nước ép Rong biển, một sản phẩm đồ uống không cồn giàu dinh dưỡng được Công ty TNHH Long Hải chế biến từ Rong biển

Theo giới thiệu của Công ty Long Hải, hai sản phẩm nước rong biển ép Kamila và Catalia là sản phẩm đồ uống không cồn, không phụ gia, không chỉ có tác dụng giúp giải khát mà còn có tác dụng bổ dưỡng cho cơ thể. Trong đó, nước uống đóng chai nhãn hiệu Catalia được sản xuất từ nguyên liệu rong biển từ biển miền Trung và sâm Fansipan được trồng ở vùng đất Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai được đánh giá là có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.