Rong biển, sản phẩm độc đáo trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam

(PLVN) - Từ lâu, rong biển đã được biết đến như một nguồn lợi thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao được nhiều thị trường thế giới ưa chuộng. Riêng tại Việt Nam có hơn 800 loại rong biển, trong đó nhiều loại được sử dụng làm thực phẩm xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Một số doanh nghiệp của Việt Nam cũng đã tận dụng nguồn nguyên liệu này để phục vụ đắc lực cho ngành công nghiệp thực phẩm trong nước.

Rong biển, sản phẩm độc đáo trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam

Những bất ngờ từ Rong biển  

Ở nước ta hiện nay, rong biển đang là một trong những đối tượng có nhiều triển vọng trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Bởi trong rong biển có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể và giá trị dinh dưỡng cao hơn rất nhiều các thực phẩm trồng cấy trên đất liền.

Rong biển có chứa các chất dinh dưỡng như vitamin, đạm, chất xơ có lợi cho đường ruột; các nguyên tố đa vi lượng như Natri, Kali, Iot, Canxi, Magie, Selen, kẽm, đồng… và các chất chống oxy hóa cao có lợi cho sức khỏe của con người, trong đó có loại giúp loại bỏ các đồng vị phóng xạ trong cơ thể người bị nhiễm ra ngoài.

Do đó, Rong biển được sử dụng nhiều để làm thực phẩm và chế biến thực phẩm. Điển hình như rong hổ tại dùng để nấu canh, chè, các loại rong khác dùng để chế biến sushi, sashimi. Đồng thời là nguồn nguyên liệu tự nhiên cho công nghiệp thực phẩm (cải biển Ulva lactuca, bột rong biển, chất tạo geo E400, E401 Alginate – Agar E406, E407, Carrageeenan), mỹ phẩm (chất tạo kết cấu và hoạt hóa), thức ăn gia súc, nông nghiệp, trong ngành dược.

Một số rong biển có hương vị rất ngon đã được chế biến thành các món ăn ở nhiều nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Nori, Kombu và Wakame là một số loại rong biển được sử dụng phổ biến tại các nước này.

 Rong biển, nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Các loại rong biển khác như Agar, Carrageenan cũng được sử dụng trong nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến như sữa chua, thuốc uống bổ, thậm chí là cả dòng bia chất lượng tốt nhất của Đức.

Rong biển còn được chế biến thành các loại bột hay thạch, carrageenan, alginate và sử dụng chúng như các chất phụ gia thực phẩm, chất bảo quản cho món cá, món thịt nướng và các mặt hàng khác.

Theo nghiên cứu của Viện Công nghệ sinh học và Môi trường thuộc Đại học Nha Trang, trong 800 loại rong biển có ở Việt Nam thì rong đỏ Rhodophyta chiếm hơn 400 loại, rong lục Chlorophyta chiếm 180 loại và rong nâu hơn 140 loại và gần 100 loại rong lam.

Ngoài ra, còn có các loại như rong sụn, rong nho chiếm số lượng ít hơn. Những loại rong này sống chủ yếu ở các tỉnh khu vực Nam Trung bộ như Ninh Thuận, Bình Thuận vì nơi đây có những mô đá để rong bám vào trong quá trình sinh trưởng, đồng thời tính chất nước biển ở đây đủ độ mặn cho cây rong phát triển.

Các tài liệu tham khảo cho thấy, không có nguy cơ gây hại sức khỏe nào được đề cập đến rong biển. Vì vậy, rong biển được xếp vào loại thực phẩm chức năng ngày càng được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

Trước triển vọng phát triển lớn của ngành rong biển cũng như giá trị kinh tế và giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này mang lại, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải đầu tư cho rong biển hơn nữa để tạo điều kiện phát triển sinh kế cho người dân sinh sống tại những khu vực có tiềm năng nuôi trồng rong biển.

Vì vậy, để nâng cao sản lượng rong biển Việt Nam phục vụ cho xuất khẩu cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng làm thực phẩm thì phải tăng cường trồng rong biển trên biển và hải đảo, các đầm, phá. Đây cũng là mô hình kết hợp bảo vệ môi trường biển đảo, nơi có rong biển sinh sống.

Ngoài ra, để tiêu thụ được sản phẩm rong biển đi kèm với gia tăng giá trị thì các doanh nghiệp chế biến rong biển phải đa dạng hóa sản phẩm từ rong biển, đa dạng hóa thị trường, đổi mới công nghệ trong chế biến để phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của thị trường và các nhà nhập khẩu.

Không những vậy, các nhà doanh nghiệp cũng nên hợp tác, đào tạo kỹ thuật cho người trồng rong biển để có năng suất cao, đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Ngoài ra, các địa phương cần khoanh vùng lưu giữ giống rong biển nhằm nâng cao chất lượng giống, tạo giống chất lượng cao đảm bảo cung cấp đủ số lượng rong giống cho người dân.

Doanh nghiệp tiên phong biến Rong biển thành đồ uống dinh dưỡng

Nhận thức được tầm quan trọng, giá trị dinh dưỡng cao từ rong biển cùng với mong muốn góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt, ổn định đầu ra cho bà con nông dân, Công ty TNHH Long Hải đã tìm hiểu, nghiên cứu và tiên phong trong việc thành công đưa rong biển trở thành đặc sản của thạch Việt.

Một trong những sản phẩm nổi bật chế biến từ Rong biển mà Công ty TNHH Long Hải cung cấp cho thị trường nhiều năm qua là thạch rau câu. Tên tuổi các sản phẩm thạch rau câu đã gắn liền với cái tên  Thạch  rau câu Long Hải.

Không dừng lại ở sản phẩm mang tính truyền thống này, Công ty TNHH Long Hải còn nâng cao giá trị của Rong biển bằng việc sáng tạo ra các sản phẩm thực phẩm đa dạng khác, trong số đó có các loại đồ uống dinh dưỡng được chế biến từ Rong biển.

Sau 2 năm vừa nghiên cứu vừa thực nghiệm tại phòng thí nghiệm của mình, Công ty Long Hải đã nghiên cứu thành công công nghệ chế biến sản phẩm này và cho ra đời sản phẩm nước rong biển ép Kamila và Catalia. Để sản xuất, Công ty cũng sử dụng nguyên liệu rong biển kết hợp với các nông sản có nguồn gốc Việt Nam như củ sâm Fansipan, quả Lạc tiên (Chanh leo), Bòn bon.

 Nước ép Rong biển, một sản phẩm đồ uống không cồn giàu dinh dưỡng được Công ty TNHH Long Hải chế biến từ Rong biển

Theo giới thiệu của Công ty Long Hải, hai sản phẩm nước rong biển ép Kamila và Catalia là sản phẩm đồ uống không cồn, không phụ gia, không chỉ có tác dụng giúp giải khát mà còn có tác dụng bổ dưỡng cho cơ thể. Trong đó, nước uống đóng chai nhãn hiệu Catalia được sản xuất từ nguyên liệu rong biển từ biển miền Trung và sâm Fansipan được trồng ở vùng đất Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai được đánh giá là có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe.

Hồng Tươi
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Bản tin Y tế: Giao mùa và những bệnh về đường hô hấp là “kẻ thù” của trẻ nhỏ

Bản tin Y tế: Giao mùa và những bệnh về đường hô hấp là “kẻ thù” của trẻ nhỏ

(PLVN) - Thời điểm giao mùa thu - đông có điều kiện thời tiết thay đổi thất thường lúc nắng gắt, lúc mưa nhiều và lúc gió lạnh là môi trường lý tưởng để virus phát triển, gây bệnh cho con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vậy những bệnh nào trẻ thường hay mắc vào thời điểm này. Hãy cùng theo dõi Bản tin Y tế.

Đọc thêm

Người Việt Nam tiên phong dệt lụa thành công từ những cuống sen bỏ đi

Người Việt Nam tiên phong dệt lụa thành công từ những cuống sen bỏ đi
(PLVN) - Đó là cụm từ mà hãng thông tấn lớn thứ ba thế giới AFP đã sử dụng trong video lý giải về sự thành công nổi bật của lụa sen Việt Nam, phát ngày 27/8/2020. Với thời lượng 1 phút 30 giây, nội dung video được xây dựng thông qua cuộc phỏng vấn với nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận, người đầu tiên thành công trong kỹ thuật làm loại lụa này tại Việt Nam.

Tin “hot” giải trí ngày 25/10: Thuỷ Tiên công khai số tiền kêu gọi chạm mốc 150 tỷ đồng

Tin “hot” giải trí ngày 25/10: Thuỷ Tiên công khai số tiền kêu gọi chạm mốc 150 tỷ đồng
(PLVN) - Thuỷ Tiên công khai số tiền kêu gọi chạm mốc 150 tỷ đồng, thông báo cụ thể kế hoạch cứu trợ miền Trung; Trung Quân và Denis Đặng hoàn thành tâm nguyện cuối cùng của chiến sĩ hy sinh trong vụ sạt lở ở Quảng Trị; kẹt ở Mỹ, Hương Tràm đau lòng khi không thể về quê chịu tang bạn, cứu trợ lũ lụt; Thúy Diễm bức xúc vì bị so sánh với Thủy Tiên về cách làm từ thiện;...


Bản tin Y tế: Giao mùa và những bệnh về đường hô hấp là “kẻ thù” của trẻ nhỏ

Bản tin Y tế: Giao mùa và những bệnh về đường hô hấp là “kẻ thù” của trẻ nhỏ
(PLVN) - Thời điểm giao mùa thu - đông có điều kiện thời tiết thay đổi thất thường lúc nắng gắt, lúc mưa nhiều và lúc gió lạnh là môi trường lý tưởng để virus phát triển, gây bệnh cho con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vậy những bệnh nào trẻ thường hay mắc vào thời điểm này. Hãy cùng theo dõi Bản tin Y tế.
Triển lãm “Being an Artist”- góc nhìn cuộc sống muôn màu

Triển lãm “Being an Artist”- góc nhìn cuộc sống muôn màu

(PLVN) - Triển lãm “Being an Artist” với 17 tác phẩm nghệ thuật đến từ 10 họa sỹ trẻ. đang diễn ra tại Tranquil Books (Trần Hưng Đạo, Hà Nội). Sau hơn 3 tháng chuẩn bị và lên ý tưởng, “Being An Artist” mang tới cho người xem nhiều xúc cảm thú vị. Nhìn đời qua từng lăng kính khác biệt, qua những tác phẩm tại triển lãm, mỗi tác giả trẻ lại kể cho công chúng yêu nghệ thuật cách nhìn cuộc sống riêng của mình.

Kiểm tra đường dây truyền tải bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Kiểm tra đường dây truyền tải bị ảnh hưởng bởi bão lũ
(PLVN) - Đoàn lãnh đạo Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã  có cuộc trao quà, hỗ trợ nhân dân miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ, đồng thời kiểm tra các vị trí đường dây truyền tải điện bị ảnh hưởng bởi mưa bão.
119 người chết, 19 người vẫn đang mất tích vì mưa lũ

119 người chết, 19 người vẫn đang mất tích vì mưa lũ

(PLVN) - Số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho thấy những thiệu hại nặng nề do mưa lũ mà các tỉnh miền Trung đang phải gánh chịu, trong khi bão số 8 chỉ còn cách đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị khoảng 410km về phía Đông và sẽ đổ bộ vào khoảng sáng sớm 26/10, còn áp thấp nhiệt đới đã mạnh thành bão số 9.

Bán con dâu mới cưới, “cha con” gã buôn người lĩnh án

Bán con dâu mới cưới, “cha con” gã buôn người lĩnh án
(PLVN) - Với dáng vẻ bảnh bao, nổi bật so với nhiều thanh niên trai tráng ở địa phương, gã buôn người đã vờ yêu rồi hỏi cưới con gái nhà lành, mục đích lừa bán họ sang Trung Quốc lấy tiền. Sau khi bán con dâu mới cưới, “cha con” gã buôn người phải trả giá…

Việt Nam chữa khỏi 1.051 bệnh nhân mắc Covid-19

Việt Nam chữa khỏi 1.051 bệnh nhân mắc Covid-19
(PLVN) - Bản tin sáng ngày 25/10, của Ban Chỉ đạo Quốc gia cho biết không có thêm ca mắc Covid-19 mới. Đến nay đã bước sang ngày thứ 53 Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới ở cộng đồng và đã chữa khỏi 1.051 bệnh nhân.
Mastercard, IDEMIA và MatchMove thí điểm thẻ sinh trắc học vân tay tại châu Á

Mastercard, IDEMIA và MatchMove thí điểm thẻ sinh trắc học vân tay tại châu Á

(PLVN) - Mastercard vừa hợp tác với IDEMIA - doanh nghiệp hàng đầu thế giới về nhận dạng tăng cường (Augmented Identity) và MatchMove - công ty fintech có trụ sở tại Singapore để thí điểm lần đầu tại châu Á thẻ sinh trắc học sử dụng dấu vân tay để ủy quyền thực hiện giao dịch tại các thiết bị đầu cuối.

Câu chuyện nhạc Ráp và tuyên ngôn của giới trẻ Việt

Câu chuyện nhạc Ráp và tuyên ngôn của giới trẻ Việt
(PLVN) - Xưa nay, trong tâm trí nhiều người, nhạc Rap luôn được coi là “nhí nhố”- chỉ dành cho bọn trẻ nổi loạn. Bởi ở đó ẩn chứa sự trẻ trung, tự do, dám nghĩ dám làm, với những quan điểm, lối sống của giới trẻ vào từng câu Rap. Rồi một ngày, với sự xuất hiện của hai chương trình là King of Rap và Rap Việt, đã giúp nhạc Rap tiến gần hơn với khán giả cả nước, cũng như khẳng định được “sân chơi” riêng trong gu âm nhạc đa sắc hôm nay…

Ấn Độ có thể đối mặt với thảm họa kép về y tế

Ấn Độ có thể đối mặt với thảm họa kép về y tế
(PLVN) - Một cảnh tượng quen thuộc lại đang diễn ra tại miền Bắc Ấn Độ. Khói đốt rơm rạ từ các cánh đồng tạo nên những đám khói lớn mịt mù bay đến nhiều thành phố, thị trấn và vượt qua cả lãnh thổ các bang. Tập quán đốt rơm rạ trên cánh đồng chuẩn bị cho mùa vụ tiếp theo là một trong những lý do chính dẫn đến ô nhiễm thường niên tại Ấn Độ, thường diễn ra vào mỗi mùa Đông.

Hành trình “niềm tin” phía sau những số phận

Hành trình “niềm tin” phía sau những số phận
(PLVN) - Những người khuyết tật sinh ra vốn dĩ đã chịu nhiều thiệt thòi, bất hạnh và cần đến một nghị lực lớn trong cuộc sống. Nhưng, ít ai nhắc đến những “hiệp sĩ” đằng sau lưng họ, những người không kém phần dũng cảm và hy sinh…

Du lịch Việt: Không chỉ giảm giá là có khách

Du lịch Việt: Không chỉ giảm giá là có khách
(PLVN) - Hàng chục cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Huế đã “kích hoạt” chế độ miễn phí cho các đoàn đi cứu trợ người dân vùng lũ. Những nghĩa cử cao đẹp này góp phần khiến hình ảnh du lịch Việt Nam trở nên đẹp hơn. Trong khi đó, nhiều khách sạn, điểm đến trên cả nước đã giảm giá đến 50% để thu hút du khách. Tuy nhiên, nhiều du khách khẳng định: Vấn đề không phải cứ giảm giá là có khách. 
Chuyện những người cùng… “nổ”

Chuyện những người cùng… “nổ”

(PLVN) - Ở Việt Nam, họ được xem là những hiện tượng khác người! Bởi họ luôn thẳng thắn với niềm tin mãnh liệt của mình, rằng nhất định Việt Nam sẽ sánh ngang thế giới về công nghệ, về bóng đá với mục tiêu nâng cao tinh thần Việt, tầm vóc Việt! Và thời gian, đã khẳng định cho sự “nổ” với những khát vọng cháy bỏng và bền bỉ ấy. Đó là bầu Đức và Quảng “nổ”…

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬