Rời nhà khỏi "xóm trong lành như Đà Lạt" vì ám ảnh ung thư

Chỉ trong một thời gian ngắn mà số lượng người chết vì bệnh ung thư ở xóm Chùa (thôn Phước Lộc, xã Bình Tân, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) tăng lên chóng mặt, lại chỉ tập trung trong một diện tích nhỏ khiến người dân không khỏi hoang mang. Hàng chục gia đình ngày ngày lũ lượt kéo nhau đến các bệnh viện... Một số người dân sợ mắc căn bệnh quái ác, đã chuyển gia đình lên vùng đất phía trên sinh sống.

Cái tên xóm Chùa (thôn Phước Lộc, xã Bình Tân, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) đang được người dân địa phương gọi chệch thành tên “xóm ung thư”. Chỉ trong một dải đất nhỏ, bán kính chưa đến 500m nhưng đã có gần 20 trường hợp chết vì bệnh ung thư. Những bệnh nhân này thường chỉ cách nhau một ăn nhà, đều trong độ tuổi từ 30 - 60.

Những cái chết bất ngờ đầy sợ hãi

Xóm nằm lọt thỏm trong những tán rừng cao su, rừng điều bạt ngàn. Khí trời nơi đây khá trong lành, gần giống như Đà Lạt.

Chỉ trong dải đất khoảng 500m, nhà nào cũng có người qua đời vì ung thư
Chỉ trong dải đất khoảng 500m, nhà nào cũng có người qua đời vì ung thư.

Từ đầu năm 2010, xóm Chùa bỗng xôn xao về trường hợp của một cô gái SN 1982 trong xóm, đang khỏe mạnh bỗng trở bệnh, người gầy gò ốm yếu, da vàng, không ăn uống được.

Lo lắng cho bệnh tình, cô gái cùng chồng lặn lội xuống TP HCM khám bệnh. Bác sĩ cho biết chị không bị bệnh gì, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Cảm nhận thấy rõ ràng từng thay đổi trong cơ thể mình đang trong chiều hướng xấu đi, bệnh nhân không hài lòng với kết quả trên, cùng chồng ra Hà Nội khám lại.

Tình hình vẫn không thay đổi, bác sĩ không tìm thấy dấu hiệu bệnh gì. Quay lại Bình Phước, qua nhiều trung tâm y tế, chị được chẩn đoán có dấu hiệu bệnh gan.

Dù kết quả chưa chắc chắn, nhưng “phòng còn hơn chữa”, chị đi cắt thuốc nam chữa trị. Mãi vẫn không thấy tiến triển gì, đến lúc người quá yếu, nôn ra máu, bước chân liêu xiêu không vững, bệnh nhân được người nhà đưa xuống TP HCM nhập viện.

Nằm viện được vài ngày thì bệnh nhân qua đời. Trước cái chết bất thường, bác sĩ lấy máu đi xét nghiệm, nhận ra bệnh nhân bị ung thư hạch, đã chạy vào đường ruột.

Người này mất được một tháng thì đến hai anh em trai trong xóm cũng qua đời vì ung thư gan. Hai anh em cùng bị chung một thứ bệnh, chỉ mất cách nhau 49 ngày.

Tháng sau, lại đến một người đàn ông nữa trong xóm qua đời vì ung thư hạch. Tiếp nữa là một người đàn ông 53 tuổi cũng bị phát hạch ở cổ như bị quai bị, đi khám được bác sĩ chẩn đoán là ung thư vòm họng. Nằm viện được một tháng thì ông qua đời. Đến đầu năm 2011, trong xóm lại xuất hiện thêm hai trường hợp chết vì ung thư.

Người dân xóm Chùa cho biết điểm chung của tất cả những trường hợp này là đều bị ung thư, đều được phát hiện bệnh rất muộn.

Chỉ trong một thời gian ngắn mà số lượng người chết vì bệnh ung thư tăng lên chóng mặt, lại chỉ tập trung trong một diện tích nhỏ khiến người dân xóm Chùa không khỏi hoang mang. Hàng chục hộ gia đình ngày ngày lũ lượt kéo nhau đi đến các bệnh viện để chụp chiếu, khám chữa. Một số người dân sợ mắc phải căn bệnh quái ác, đã chuyển gia đình lên vùng đất phía trên sinh sống.

Ông Lương Hữu Miễu, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội – Y tế của xã Bình Tân cho biết, tính từ năm 2010 đến nay, tại khu vực này đã có gần 20 trường hợp chết vì bệnh ung thư. Các bệnh nhân độ tuổi còn rất trẻ, từ 30 đến 60. Điều lạ là chỉ có dải đất thuộc xóm Chùa, trong bán kính chưa đầy 500m mới xuất hiện những trường hợp chết vì bệnh ung thư. Còn những hộ dân thuộc dải đất phía trên, nằm giáp với xóm Chùa thì chưa thấy trường hợp nào.

Mỏi mắt tìm nguyên nhân

Trước sự việc bất thường xảy ra, nhiều đoàn nghiên cứu của các sở ban ngành, các trường đại học lớn đã về lấy mẫu nước phân tích kiểm tra. Một số đoàn nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong mẫu nước ở thôn Phước Lợi có chứa nhiều kẽm, dư vôi…

Người dân đã từng lo sợ nước giếng bị nhiễm độc
Người dân từng lo sợ nước giếng bị nhiễm độc.

Người dân từ đây cũng bắt đầu nghi ngờ về nguồn nước sinh hoạt đang sử dụng. Cô Phạm Thị Hường (SN 1968) cho rằng: “Có thể là do chất độc ngấm vào nước. Trước đây, để khai hoang đất canh tác, làm nhà, người ta phải dùng thuốc diệt cỏ, rồi trong lúc canh tác người dân dùng nhiều thuốc bảo vệ thực vật. Chất độc từ loại thuốc này ngấm vào đất, rồi ngấm vào nước. Người dân không biết nên lấy nước về dùng, trải qua thời gian, chất độc ngấm từ từ rồi đến giai đoạn cuối mới phát bệnh.

Hơn nữa ở sát xóm Chùa có một đầm nước. Mấy năm trước, mọi người phát hiện những chiếc vỏ thùng phuy đựng chất hóa học đã sử dụng nằm dưới đáy đầm. Biết đâu đây chính là nguyên nhân?”.

Tuy nhiên,  theo ông Lê Đức Sử, Trưởng thôn Phước Lộc, đoàn nghiên cứu của Sở Y tế Bình Phước đã có kết quả mẫu nước ở xóm Chùa, cho thấy mẫu nước không có vấn đề gì, không phải là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cho người dân nơi đây.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự việc lạ lùng trên?. Câu hỏi vẫn để ngỏ chờ các đoàn nghiên cứu, ác nhà khoa học vào cuộc. Ngày nào chưa giải thích được hiện tượng bất thường trên một cách thỏa đáng, người dân chưa hết hoang mang, lo lắng.

Theo Xa lộ pháp luật

Đọc thêm

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.