Rối loạn giấc ngủ do thiếu máu não

Những cơn thiếu máu não, dù chỉ thoáng qua cũng đủ gây nên các rối loạn đến giấc ngủ. Thủ phạm gây nên tình trạng thiếu máu não làm rối loạn giấc ngủ gần đây đã được các nhà khoa học nhắc đến nhiều, đó là gốc tự do.

Những cơn thiếu máu não, dù chỉ thoáng qua cũng đủ gây nên các rối loạn đến giấc ngủ. Thủ phạm gây nên tình trạng thiếu máu não làm rối loạn giấc ngủ gần đây đã được các nhà khoa học nhắc đến nhiều, đó là gốc tự do.

Não thiếu máu: giấc ngủ “lãnh đủ”

Mặc dù chỉ chiếm 2% trọng lượng con người, nhưng não lại “tiêu tốn” đến 25% nhu cầu oxy và năng lượng của cả cơ thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào não cũng được đáp ứng đủ nhu cầu trên.

Giúp cải thiện giấc ngủ
OTIV giúp cải thiện giấc ngủ bằng các chất chống các chất  gốc tự do trong tự nhiên tốt cho não như Anthocyanin, Pterostilbene

Khi không được đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng, không đủ oxy, não không chỉ làm việc năng suất thấp mà còn tác động trực tiếp đến giấc ngủ.

Do thiếu máu não, một số người có biểu hiện mất ngủ, ở người khác lại là rối loạn nhịp ngủ, lúc tối ngủ được, nửa đêm trằn trọc không ngủ, gần sáng lại ngủ. Người bị rối loạn giấc ngủ ít khi được ngủ sâu, hay gặp ác mộng hoặc có những cơn hoảng sợ về đêm, khi thức dậy vào sáng hôm sau luôn cảm thấy mệt mỏi chán chường, không muốn làm việc.

Khi ngủ sâu, não được nghỉ ngơi, các tế bào não được bảo dưỡng giúp phục hồi hệ thần kinh trung ương. Vì thế, mất ngủ kéo dài làm mệt mỏi toàn thân, tai nghe không rõ, trí nhớ giảm sút, kém tập trung, tinh thần bất ổn, dễ bị kích động, phiền muộn, thậm chí có thể mắc bệnh trầm cảm, giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ…

Gốc tự do - “Những kẻ ngáng đường”

Bản chất vẫn là một nguyên tử hay phân tử, nhưng do bị mất đi một điện tử mà gốc tự do trở nên mất ổn định và nguy hiểm. Chúng liên tục đi cướp điện tử  từ những phân tử khác, từ đó làm tổn hại cấu trúc tế bào và dẫn đến làm chết tế bào. Đồng thời, những nguyên tử hay phân tử bị cướp mất electron lại trở thành gốc tự do mới và tiếp tục đi gây hại.

Tại các động mạch nuôi não, gốc tự do tấn công mạnh nhất vào thành mạch, gây nên những tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến sự hình thành và phát triển các mảng xơ vữa và cục huyết khối. Các “vật ngáng đường” này trực tiếp làm hẹp động mạch, cản máu vận chuyển oxy và dưỡng chất đến não, làm tế bào thần kinh thiếu năng lượng để hoạt động, ảnh hưởng tới cấu trúc, tồn tại và phát triển của hệ thần kinh, gây ra những rối loạn cho cơ thể, điển hình là rối loạn giấc ngủ.

Chống gốc tự do: Khơi thông dòng máu lên não

Nhiều người mất ngủ vội vã “vồ” ngay đến thuốc an thần để rồi lệ thuộc vào thuốc mà không biết rằng, tỷ lệ tai biến mạch máu não ở người quen dùng thuốc an thần cao gấp ba nếu so với người không lệ thuộc thuốc.

Trái lại, giải pháp không quá xa tầm tay nếu chúng ta đừng quên ngăn chặn và giảm thiểu các nguồn sinh gốc tự do như: căng thẳng tâm lý/ stress, thiếu dinh dưỡng, ô nhiễm môi trường, rượu bia, khói thuốc lá, chấn thương, nhiễm khuẩn, nhiễm phóng xạ...

Đồng thời, cơ thể cần được hỗ trợ để giúp trung hòa các gốc tự do đang ngày đêm gây hại cho mạch máu bằng cách bổ sung những nguồn cung cấp các chất chống gốc tự do trong tự nhiên, nổi bật như Anthocyanin, Pterostilbene có trong Blueberry sinh trưởng ở Bắc Mỹ.

Anthocyanin, Pterostilbene có khả năng tiêu diệt các gốc tự do gây hại trong mạch máu, ức chế quá trình viêm, tăng tổng hợp các men cần thiết, làm giảm hiện tượng xơ vữa, ngăn ngừa huyết khối và cải thiện tình trạng thiếu máu não. Qua đó, chức năng truyền dẫn thần kinh được phục hồi, trả lại nhịp sinh học bình thường cho giấc ngủ.

OTIV chứa các hoạt chất sinh học quý Anthocyanin, Pterostilbene từ Blueberry, được tinh chiết bằng công nghệ hiện đại và độc quyền của Mỹ, có khả năng vượt qua hàng rào máu não, tăng cường dưỡng chất cho não, chống gốc tự do, bảo vệ tế bào thần kinh và mạch máu não.  

OTIV - Chống gốc tự do, bảo vệ và tăng cường hoạt động não

Trung tâm Tư vấn Y khoa: 1900 545404 - (08) 38 112777

Website: www.otiv.com.vn

Phi Anh

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.