Rạp chiếu bóng miễn phí giữa lòng Viện K

Rạp chiếu phim' đơn giản nhưng đậm tình người.
Rạp chiếu phim' đơn giản nhưng đậm tình người.
(PLVN) - Giữa cuộc sống bộn bề, câu chuyện đặc biệt về rạp chiếu bóng miễn phí tại sảnh Bệnh viện K cho trẻ em ung thư - những món quà tinh thần cho bệnh nhân nhí do Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện Hoa Ưu Đàm tổ chức khiến người ta phải nghẹn ngào. Hình ảnh lũ trẻ nối hàng dài với những ống truyền đang háo hức chờ xem phim miễn phí thật quá đỗi  ngọt ngào lòng về tình người phía  sau cánh cổng bệnh viện.

Xoa dịu những nỗi đau ung thư

Những đứa trẻ lên 3 với hình hài bé nhỏ, nụ cười hồn nhiên vô tư vốn chưa biết thế nào là nỗi đau của số phận. Ấy vậy mà cùng trang lứa với chúng, những đứa trẻ trong Bệnh viện K lại đang từng ngày phải đối mặt với thuốc men, hóa chất, với ống truyền và nỗi xót xa hằn trên khuôn mặt của những bậc làm cha, làm mẹ.

Không may mắn như bao đứa trẻ khác, những đứa trẻ tại Khoa Nhi - Bệnh viện K vẫn từng ngày kiên trì chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, nỗi đau thể chất đang hiện hữu nơi hình hài của lũ trẻ và nỗi đau tinh thần luôn thường trực lại là  “bức tường” vô hình khó vượt qua của gia đình chúng.

Nhưng bệnh tật vốn không phải dấu chấm hết cho số phận, giống như lời tâm sự của một bác sĩ đang công tác tại Khoa Ung bướu của Bệnh viện Ung bướu Trung ương: Rằng ung thư là sự cộng hưởng của nỗ lực và khát khao sống, là nghị lực của người bệnh và sự đồng hành từ những người xung quanh bằng tình thương yêu.

CLB  thiện nguyện có tên Hoa Ưu Đàm mong muốn sẽ phần nào giúp lũ trẻ tìm thấy niềm vui ở bệnh viện để tiếp tục chiến đấu với bệnh tật và vơi bớt nỗi đau. Rạp chiếu bóng mỗi tuần một lượt  từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần của lũ nhỏ. Bởi tấm màn hình rộng lớn chiếu phim hoạt hình, trò chơi trẻ em, ca nhạc thiếu nhi  vào tối thứ 4 hàng tuần lúc nào cũng là niềm háo hức, mong chờ trong những chuỗi ngày điều trị đằng đẵng tại Bệnh viện K. Tiếng cười ríu rít của chúng cứ nối đuôi nhau theo hàng ghế sảnh bệnh viện… Thế nhưng, đằng sau mỗi cánh cổng Bệnh viện K ấy lại là những cảnh đời trẻ thơ gắn liền với bệnh tật và sự bất lực với hoàn cảnh.

Chương trình chiếu phim tối thứ 4 của CLB đã được duy trì đều đặn hơn 2 năm nay và nhận được sự ủng hộ của cán bộ bệnh viện và các bậc phụ huynh. Anh Nguyễn Đức Hà, Chủ nhiệm CLB Hoa Ưu Đàm chia sẻ: “Tính đến nay bọn mình đã tổ chức được gần 100 buổi chiếu phim, để lắng nghe chia sẻ các bệnh nhi, giúp các em chơi đùa, tạm quên đi nỗi đau chống chọi với bệnh tật. Có rất nhiều bộ phim khác nhau, truyền tải bài học về sự nghị lực, tình yêu thương. Các em đều chăm chú xem, vì ở bệnh viện, không thể có một chiếc ti vi dành riêng cho bệnh nhi. Bọn mình hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng trong tương lai, để có thể giúp đỡ nhiều hơn nữa các bệnh nhân tại những bệnh viện khác”.

Bên cạnh chiếu phim còn có các hoạt động khác
Bên cạnh chiếu phim còn có các hoạt động khác

“Ngập tràn hoa hướng dương hướng về phía mặt trời”

Được biết, CLB Hoa Ưu Đàm được thành lập vào tháng 11/2017 bởi một bệnh nhân ung thư. Đó là nhà báo Trần Thị Cẩm Bào - Phó Tổng thư ký Tạp chí Tri thức công nghệ. Được biết, chị phát hiện mình bị ung thư vú giai đoạn 2 đã di căn, sau thời gian suy sụp, chị vực lại tinh thần và quyết định làm tình nguyện cho những bệnh nhân có hoàn cảnh giống mình. Trong thời gian điều trị bệnh vào khoảng tháng 11/2017, nhà báo Cẩm Bào đã cùng bạn bè sáng lập ra “CLB Hoa Ưu Đàm” để giúp các bệnh nhân ung thư khác nâng cao nhận thức về căn bệnh mà mình đang mắc phải. Từ đó sẽ khiến họ có được tinh thần lạc quan trong cuộc chiến đấu đầy cam go và khốc liệt với chính bản thân mình. 

Năm 2018, tại sự kiện vinh danh Doanh nhân nhân ái lần thứ nhất, chị xúc động gửi lời cảm ơn đến các doanh nhân nhân ái, các nhà hảo tâm đã luôn đồng hành và chia sẻ với những bệnh nhân ung thư. Đến nay, CLB đã hoạt động được 2 năm với những hành trình thiện nguyện khắp mọi miền Tổ quốc. Không chỉ là rạp chiếu bóng miễn phí tại Khoa Nhi Bệnh viện K, mà còn là chuỗi các chương trình từ thiện nhân văn khác. Đó là CLB mỗi năm đều tổ chức cho các bé những hoạt động như chiếu phim, trao tặng sữa, tổ chức Trung thu, Tết Thiếu nhi, sinh nhật. Còn nhớ, những ngày cuối 2018, một bữa tiệc tất niên sớm đã được tổ chức trước thềm năm mới tại Bệnh viện K với mong muốn bữa tiệc sẽ phần nào giúp các em vơi đi nỗi đau bệnh tật, nỗi nhớ quê hương, gia đình trong những ngày cuối năm phải điều trị xa nhà. Trước đó, ngày 11/11/2018 cũng tại Khoa Nhi Bệnh viện K Tân Triều, CLB đã tiến hành tặng xe lăn đối với một số bé bị ung thư không may bị di căn vào xương phải tháo chân, với mong muốn giúp các bé di chuyển tốt hơn.

Chuỗi hoạt động thiện nguyện của CLB không chỉ diễn ra tại Bệnh viện K với những bệnh nhân nhí, vào đầu tháng 3/2018, CLB đã phối hợp với Bệnh viện Ung bướu Hà Nội tổ chức chương trình tri ân những chị em phụ nữ đang nằm điều trị tại bệnh viện. Qua đó mang sự yêu thương, chia sẻ, cảm thông đến bệnh nhân để họ có thêm động lực sống trong cuộc chiến chống lại bệnh tật. Các nữ bệnh nhân được tặng quà, hoa và đặc biệt 50 bộ tóc giả được trao tận tay những bệnh nhân bị rụng tóc, chương trình còn mang đến nhiều niềm vui, động lực để các bà, các mẹ, các chị dũng cảm chiến đấu với bệnh tật. 

Các em nhỏ và phụ huynh chăm chú xem phim
Các em nhỏ và phụ huynh chăm chú xem phim

Trong mùa đông lạnh ở Hà Nội năm 2018, CLB đã tổ chức chương trình “Tất ấm chân mùa đông không lạnh” tại Trung tâm ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai với 30.000 đôi tất được phát cho bệnh nhân đang điều trị tại viện. Và nữa, tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều,  CLB Thiện nguyện Hoa Ưu đàm - Nhịp cầu Nhân ái đã kết hợp với Salon Tóc Tuấn Dương và Salon Anh Đào cùng bệnh viện tổ chức cắt tóc miễn phí cho người bệnh đang điều trị tại đây như một buổi làm đẹp đầy ý nghĩa, mà ai nấy đều phấn khởi. Đầu năm 2019, tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Phòng Công tác xã hội đã phối hợp với CLB thiện nguyện Hoa Ưu Đàm tổ chức cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. “Chúng tôi sẽ tổ chức mỗi tháng 1 bệnh viện khác nhau như: Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện K Tân Triều hay Bệnh viện Nhi Trung ương. Mỗi lần như vậy, chúng tôi cắt tóc cho từ 300-500 bệnh nhân” – là lời chia sẻ đầy tận tâm của anh Chủ nhiệm CLB.

 Phương châm hoạt động của CLB Hoa Ưu đàm là đến những nơi khó, giúp đỡ những hoàn cảnh chưa nhận được nhiều sự quan tâm. Những chuyến đi thiện nguyện có thể kéo dài nhiều ngày nhưng các thành viên đặt mục tiêu phải thực hiện được một chương trình ý nghĩa nhất, có sức lan tỏa mạnh. Thành viên CLB đa phần là các chị em phụ nữ ở nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau, xong họ có chung một tâm nguyện là làm thật nhiều điều thiện để xã hội tốt đẹp hơn.

Đối với bệnh nhân ung thư, hạnh phúc của họ chính là được thấu hiểu, được chia sẻ, tình yêu thương giúp họ xoa dịu nỗi đau. Còn đối với chị Cẩm Bào - người sáng lập ra CLB chia sẻ: Mong muốn lớn nhất của chị là có sức khỏe thật tốt để tiếp tục làm thiện nguyện, giúp đỡ những bệnh nhân ung thư. Đối với chị, cho đi không phải để nhận lời cảm ơn, mà cho đi để thấy được nụ cười và thái độ sống tích cực của những người đang mang căn bệnh như mình. “Hãy bỏ lại những nỗi buồn sau lưng, nhìn về phía trước để đi đến ngôi nhà mơ ước, ở đấy sẽ ngập tràn hoa hướng dương và ánh nắng mặt trời” - đó là điều chị Cẩm Bào muốn gửi gắm đến những người cùng cảnh ngộ.

 Có thể nói, hiện nay có nhiều CLB, tổ chức thiện nguyện ra đời để góp phần giúp đỡ con người gặp hoàn cảnh khó khăn đã không phải điều hiếm gặp, là một lối sống tốt đẹp trong đời sống hiện đại. Hoạt động thiện nguyện như một ngọn lửa truyền cảm hứng cho hàng trăm bệnh nhân ung thư, giúp họ thay đổi suy nghĩ, tích cực chiến đấu vượt qua bệnh tật để đón nhận tình cảm của những tấm lòng nhân ái, để thấy cuộc sống này còn nhiều điều ý nghĩa.   

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.