"Bí quyết" phòng bệnh ngày nóng

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, dự báo, mùa hè năm nay vẫn còn 5-7 đợt nắng nóng với chỉ số nhiệt độ khá cao từ 40-42 độ C. Vì vậy, người dân cần phải trang bị những “chiêu bài” để chủ động giữ gìn sức khỏe và phòng bệnh giữa tiết trời nóng hầm hập như hiện nay.

[links()]Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, dự báo, mùa hè năm nay vẫn còn 5-7 đợt nắng nóng với chỉ số nhiệt độ khá cao từ 40-42 độ C. Vì vậy, người dân cần phải trang bị những “chiêu bài” để chủ động giữ gìn sức khỏe và phòng bệnh giữa tiết trời nóng hầm hập như hiện nay.

Để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nắng nóng, bác sỹ Nguyễn Trường Sơn – Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Hữu Nghị, Hà Nội, cảnh báo mọi người dân cần hạn chế ra ngoài đường vào những giờ nắng gắt, cần uống đủ nước và không nên hoạt động thể thao nhiều.

“Đối với người già và các bạn trẻ, cần hết sức lưu ý khi trời đã dịu mát vào buổi chiều cũng không nên chủ quan khi tập luyện thể thao dễ dẫn đến mất nước do tiết nhiều mồ hôi. Do vậy, mỗi người dân khi ra ngoài cần mang theo một bình nước để bổ sung lượng nước vào cơ thể thường xuyên,” bác sỹ Sơn cho hay.

Một điều rất quan trọng nữa để bảo vệ cơ thể khi bắt buộc phải ra ngoài nắng thì người dân cần mặc áo, đội mũ kín để che vùng đầu và vùng gáy. Đây là hai bộ phận rất quan trọng cần bảo vệ cẩn thận. Theo bác sỹ Sơn, bên cạnh đó người dân nên tránh để da tiếp xúc với ánh nắng gay gắt, vì những tia tử ngoại sẽ tác động mạnh có thể gây ung thư da.

Bác sỹ khám bệnh cho trẻ tại Bệnh viện Nhi Trung ương.
Bác sỹ khám bệnh cho trẻ tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, thời tiết nóng khiến sức đề kháng của nhiều người, nhất là đối với trẻ em kém đi, dễ mắc các bệnh như sốt virus, tiêu chảy, viêm màng não...

Về việc phòng bệnh cho trẻ nhỏ, phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho rằng, để trẻ khỏi bị ốm, các bậc phụ huynh cần có các biện pháp chống nóng hợp lý. Chẳng hạn, ở những miền quê thì phụ huynh để trẻ chơi ở những nơi thoáng mát như dưới bóng cây.

Với những gia đình có điều kiện thì cho bé chơi trong phòng điều hòa vào những thời điểm oi bức. Tuy nhiên, bác sỹ Dũng cũng lưu ý trẻ nhỏ không như người lớn, để nhiệt độ thấp quá trẻ hạ thân nhiệt sẽ rất nguy hiểm, nhất là trẻ dưới 1 tuổi. Vì vậy, nhiệt độ lý tưởng cho trẻ nhỏ trong phòng điều hòa khoảng 27-28 độ C.

Đặc biệt, ông Dũng nhấn mạnh, trong những trường hợp hy hữu mà trẻ buộc phải đi xa thì không cho trẻ ngồi trên những chiếc ô tô quá đông người. Vì thời tiết oi bức, không khí ngột ngạt, việc có quá đông người lượng khí oxy cho trẻ hít thở không nhiều, trẻ dễ bị ngạt.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, trong bối cảnh thời tiết nóng bức, kèm theo nhiều yếu tố khác là điều kiện lý tưởng để các mầm bệnh phát triển, gây tác động ô nhiễm đến lương thực thực phẩm, nước uống nên bệnh tiêu hóa hay gặp như tiêu chảy.

Vì vậy, người dân cần giữ vệ sinh tốt, vệ sinh da thường xuyên bằng cách tắm rửa hàng ngày, không để cơ thể ra mồ hôi nhiều, dễ dãn tới bị viêm da. Trong chế độ ăn uống, mọi người nên ăn chín, uống sôi để giữ vệ sinh, đồng thời ăn thêm hoa quả, bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng.

Lược trích TTXVN

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.