Phương pháp truyền dịch huyết tương từ những bệnh nhân khỏi bệnh cho kết quả đáng khích lệ

(PLVN) - Giới chức y tế Trung Quốc ngày 17/2 thông báo phương pháp điều trị truyền dịch huyết tương từ những bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 để điều trị cho các ca nhiễm mới đang trong tình trạng nguy kịch, mà các bác sĩ ở Thượng Hải đang tiến hành, đã ghi nhận các kết quả sơ bộ đáng khích lệ. 

Theo báo cáo của giới chức y tế, việc sử dụng huyết tương của những người khỏi bệnh COVID-19 đã cứu được mạng sống của nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc. Các chuyên gia y tế cho rằng trong huyết tương của bệnh nhân khỏi bệnh có những kháng thể với nCoV, do đó khi truyền dịch huyết tương của những người này vào cơ thể người bệnh khác, các kháng thể trên có thể giúp bệnh nhân thêm khả năng chống chọi với bệnh tật.

Chuyên gia hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá phương pháp điều trị trên là cách thức tiếp cận "rất có cơ sở" để triển khai thử nghiệm, song đồng thời nhấn mạnh cần có thời gian để tối đa hóa khả năng miễn dịch của bệnh nhân. 

Trong một phát biểu với báo giới ở trụ sở của WHO ở Geneva (Thụy Sĩ), Tiến sĩ Mike Ryan - người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO - cho biết huyết tương đã được chứng minh là "có hiệu quả và cứu sống" nhiều bệnh nhân ở các bệnh truyền nhiễm khác, bao gồm bệnh dại và bệnh bạch hầu. Ông cho biết: "Đó là một lĩnh vực rất quan trọng để theo đuổi nghiên cứu. Bởi vì những gì huyết thanh globulin siêu miễn dịch có thể làm là tập trung các kháng thể ở một bệnh nhân đã hồi phục. Về cơ bản, bạn đang tăng cường hệ miễn dịch cho bệnh nhân mới để hy vọng họ vượt qua giai đoạn nguy kịch".  

Theo ông Ryan, việc truyền dịch huyết tương từ những bệnh nhân đã được chữa khỏi COVID-19 để điều trị cho các ca nhiễm mới đang trong tình trạng nguy kịch đang được thử nghiệm ở Trung Quốc là cách làm hợp lý, đặc biệt trong bối cảnh thế giới chưa tìm ra phương thuốc chống siêu vi cụ thể hay vaccine để phòng ngừa sự lây lan của nCoV. Quá trình phát triển và thử nghiệm thuốc có thể mất nhiều tháng và thậm chí nhiều năm. 

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được cho là bắt nguồn từ một chợ hải sản ở trung tâm thành phố Vũ Hán. Dịch bệnh này đến nay đã cướp đi sinh mạng của 1.770 người, trong khi hơn 70.000 người ở Trung Quốc đại lục nhiễm nCoV.

Giáo sư Lu Hongzhou - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng y tế cộng đồng Thượng Hải - cho biết trung tâm này đã thiết lập một khu vực chuyên biệt để tiến hành phương pháp truyền dịch huyết tương, đồng thời sàng lọc huyết tương từ những bệnh nhân sẵn sàng hiến tặng.

Những người tình nguyện hiến tặng huyết tương sẽ được xét nghiệm máu để kiểm tra xem họ có mắc các bệnh khác như viêm gan B hay C hay không. Giáo sư Lu Hongzhou khẳng định: "Chúng tôi nhận thấy dấu hiệu tích cực rằng phương pháp này có thể giúp điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân".

Bên cạnh việc sử dụng liệu pháp truyền dịch huyết tương, các bác sĩ Trung Quốc cũng đang thử nghiệm hai loại thuốc kháng virus được cấp phép sử dụng trong các bệnh nhiễm trùng khác, để đánh giá tác động của các dược phẩm này đối với COVID-19. Kết quả sơ bộ của các thử nghiệm này dự kiến được công bố trong vài tuần tới.

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.