Phun khử khuẩn 6.500m2 liên quan đến bệnh nhân 209

Phun khử khuẩn 6.500m2 liên quan đến bệnh nhân 209
(PLVN) - UBND quận Long Biên đã tiến hành khoanh vùng, khử khuẩn tại 3 địa điểm liên quan với diện tích 6.500m2 đến bệnh nhân này và cách ly 26 người, trong đó, có 10 người với 2 gia đình tại khu nhà bệnh nhân ở. 

Các chuyên gia cho biết, công tác phòng chống Covid-19 ở Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn 3 với nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất cao. Bằng chứng thời gian vừa qua, đã có rất nhiều trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. 

Để dập tắt được "ngọn lửa" âm ỉ lây lan trong xã hội, các địa phương đã phải tiến hành các biện pháp rất mạnh mẽ.

Tại cuôc họp  của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội vào chiều 1/4, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết, bệnh nhân này làm việc tại bếp ăn của Công ty xăng dầu khu vực I Đức Giang. Vào lúc 20h ngày 30/3, CDC Hà Nội đã thông báo cho quận về việc bệnh nhân này dương tính COVID-19 và đây là trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 163 trước đó.

Qua điều tra dịch tễ xác định được 5 địa điểm liên quan đến bệnh nhân này là tại Công ty xăng dầu khu vực I Đức Giang có 9 trường hợp tiếp xúc gần (F1) và đang điều tra số trường hợp F2.

Tại nhà mẹ đẻ tại phường Thượng Thanh có 5 trường hợp F1 và 2 trường hợp F2. Tại gia đình của bệnh nhân ở phường Đức Giang có 3 trường hợp F1, 5 trường hợp F2. Tại bộ phận một cửa của UBND phường Đức Giang không có F1 và có 3 trường hợp F2.

Địa điểm thứ 5 được xác định là khi nữ bệnh nhân này đi tặng quà, làm từ thiện ở Cổ Loa (Đông Anh) và xác định có 2 trường hợp F1 và 5 trường hợp F2.

Như vậy, theo lãnh đạo UBND quận Long Biên, liên quan đến bệnh nhân 209 có 17 trường hợp F1, trong đó, 15 trường hợp tại Long Biên, 2 trường hợp tại Cầu Giấy. Số trường hợp F2 là 35, trong đó, 27 trường hợp ở Long Biên và 8 trường hợp ở các địa bàn khác đã thông báo cụ thể.

UBND quận đã tiến hành khoanh vùng, khử khuẩn tại 3 địa điểm liên quan với diện tích 6.500m2 đến bệnh nhân này và cách ly 26 người, trong đó, có 10 người với 2 gia đình tại khu nhà bệnh nhân ở. Đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm 12 trường hợp F1, 1 trường hợp F2 và chuyển viện 3 trường hợp.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân 209 này, Chủ tịch UBND quận Long Biên cũng báo cáo thêm một trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh là N.Q.M (SN 1989, là con trai của bệnh nhân 209).

"Hiện quận và Trung tâm y tế đang làm thủ tục đưa trường hợp này đến bệnh viện và cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2", ông Hà nói.

Lãnh đạo quận cũng thông tin thêm về việc rà soát các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai trên địa bàn có 751 trường hợp.

Trong đó, bệnh nhân điều trị nội trú là 53, cán bộ, học viên thực tập tại Bệnh viện là 78 còn lại là các trường hợp ngoại trú, chăm sóc bệnh nhân... Hiện đã lấy mẫu được 85 trường hợp, đã có 55 mẫu âm tính còn lại 30 mẫu đang chờ kết quả.

Trong ngày 2/4, theo đề nghị của quận, Sở Y tế Hà Nội sẽ lắp đặt 1 trạm xét nghiệm nhanh ở Long Biên để có thể tiến hành sàng lọc các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Tại Cầu Giấy, nơi có bệnh nhân số 183 sinh sống,  UBND quận Cầu Giấy cho biết, sau khi có kết quả xác định dương tính, quận đã phun khử khuẩn các tầng 26 – 27 – 28 và tầng hầm, tiến hành cách ly tầng 26.

"Qua điều tra dịch tễ, xác định được có 40 trường hợp F1, trong đó Cầu Giấy có 5 người, 2/5 trường hợp đã âm tính, còn 3 trường hợp chưa có kết quả.

Các quận huyện khác là 35 trường hợp F1, quận đã thông báo để kiểm tra. F2 là 40 trường hợp trong đó Cầu Giấy có 12, các quận huyện khác là 28", lãnh đạo quận Cầu Giấy thông tin.

Cũng liên quan đến bệnh nhân 183, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 thành phố ngày 30/3, lãnh đạo UBND quận Ba Đình báo cáo, trong các ngày 22, 23, 24/3, bệnh nhân 183 có đếm khám ở phòng khám Đông Y Mộc Linh Đường.

Quận đã tiến hành điều tra dịch tễ, xác định 8 trường hợp F1 là các y bác sĩ tại cơ sở Đông Y này.

"Quận đã tiến hành cách ly cơ sở này tương tự như ở Bệnh viện Hồng Ngọc. Điều tra xác định thêm được 38 trường hợp F2 là các bệnh nhân đã đến đây khám, là người nhà, hàng xóm của các nhân viên phòng khám ở đây", lãnh đạo quận Ba Đình nói.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội vào chiều 1/4, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết, theo thông báo của Bộ Y tế, tính đến chiều cùng ngày đã có 6 trường hợp ở quận nhiễm COVID-19, trong đó, 190 trường hợp F1, 900 trường hợp F2.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.