Phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết trong mùa dịch cao điểm

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Hà Nội và các tỉnh phía Nam đang trong thời kỳ cao điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH). Chỉ trong một tuần qua, Hà Nội ghi nhận thêm 162 trường hợp mắc mới SXH. Bệnh nhân liên tục tăng cao trong những tuần gần đây. Tính từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã có 1.544 ca SXH tại 30 quận, huyện. 

Bệnh lây do muỗi vằn hút máu truyền siêu vi trùng từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Muỗi vằn có nhiều khoang trắng ở lưng và chân, thường sống ở trong nhà, đậu trong những chỗ tối như gầm bàn, giường, hốc tủ, quần áo treo trên vách... Muỗi chích hút máu người cả ngày lẫn đêm.

Dấu hiệu thường gặp của bệnh như: Sốt cao đột ngột 39 - 40 độ C, kéo dài 2 đến 7 ngày, khó hạ sốt. Đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu. Có thể có nổi mẩn, phát ban. Khi bệnh nặng hơn thường kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu sau:

Xuất hiện các chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn/ói ra máu, đi cầu phân đen (do bị xuất huyết nội tạng).

Đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng (hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp), nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Khi người bệnh có các dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết, gia đình cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng ảnh hưởng đến tính mạng. Tuyệt đối không cho người bệnh sử dụng kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ, không kiêng ăn và nhịn uống.

Để phòng tránh bệnh, người dân nên dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, thông thoáng. Đậy kín dụng cụ chứa nước, tiêu hủy các vật phế thải đọng nước, ... Để tránh muỗi đốt khi ngủ nên mắc màn, mặc quần áo dài tay, thoa kem chống muỗi. Mọi người có thể phun thuốc, dùng hương diệt muỗi, tẩm màn bằng hóa chất, dùng vợt diệt muỗi.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.