Phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất ở trẻ dưới 5 tuổi

(PLO) - Suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng đang là vấn đề đáng quan tâm đối với trẻ em nước ta. Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, năm 2014 ở Việt Nam có 24,9% trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu 1 số vi chất còn rất phổ biến như thiếu vitamin A cận lâm sàng, thiếu máu, thiếu sắt, thiếu kẽm, thiếu iode, thiếu vitamin D và canxi khẩu phần mới chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu khuyến nghị…  

Để rõ hơn về vấn đến này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn PGS. TS. Lê Bạch Mai, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế

Theo bà Lê Bạch Mai – phó viện trưởng  Viện Dinh Dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế: Tình trạng thiếu 1 số vi chất dinh dưỡng ở trẻ <5 tuổi năm 2015 như sau:

1. Thiếu máu: 27,8%, 

2. Thiếu vitamin A cận lâm sàng 13,0%. 

3. Thiếu kẽm: 69,4%;

Theo bà, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trực trạng trẻ suy dinh dưỡng thấp còi  ở Việt Nam? 

- Mặc dù đạt được nhiều thành tựu lớn trong việc cải thiện tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của trẻ em trong những thập kỷ qua, Việt Nam hiện vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc giải quyết vấn đề dinh dưỡng, đặc biệt là vấn đề suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em và thiếu vi chất dinh dưỡng. 

Theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới, trẻ được coi là suy dinh dưỡng thấp còi là tình trạng chậm phát triển chiều cao so với tuổi ở mức dưới 2 độ lệch chuẩn so với quần thể chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2006.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng thấp còi. Trước hết, trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi là do bữa ăn không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng không chỉ về năng lượng mà còn do thiếu các chất dinh dưỡng liên quan đến phát triển chiều cao như vitamin A, sắt, kẽm, canxi, vitamin D, iode...

Mặt khác các tình trạng biếng ăn, tâm lý “sợ ăn” ở trẻ do bị ép ăn cũng ảnh hưởng đến việc tiếp nhận thức ăn của trẻ. Hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng làm trẻ dễ mắc các bệnh như tiêu chảy, rối loạn hấp thu….. dẫn đến trẻ chậm phát triển so với các trẻ cùng lứa tuổi, nếu kéo dài trẻ có thể bị suy dinh dưỡng

Nguyên nhân suy dinh dưỡng thấp còi còn do trẻ bị mắc bệnh đặc biệt là tiêu chảy và nhiễm khuẩn hô hấp. Khi bị bệnh trẻ thường ăn ít lại thêm mất các chất dinh dưỡng trong khi nhu cầu dinh dưỡng lại tăng cao hơn khi bình thường làm trẻ tăng trưởng chậm, thậm chí ngừng tăng trưởng. Khi  sức đề kháng giảm trẻ lại có nguy cơ mắc bệnh... Điều này đã tạo nên vòng xoắn bệnh lý giữa nhiễm khuẩn và suy dinh dưỡng.

Ngoài ra, tình trạng suy dinh dưỡng bào thai cũng là nguyên nhân quan trọng của suy dinh dưỡng thấp còi và ảnh hưởng đến chiều cao khi trưởng thành.

Xin bà cho biết những người nuôi dưỡng trẻ cần làm gì trước thực trạng suy dinh dưỡng thấp còi và thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam?

- Với mỗi nhóm nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ người nuôi dưỡng trẻ cần có những thực hành phù hợp với từng trẻ. Để trẻ có được tình trạng dinh dưỡng tốt, mỗi người nuôi dưỡng trẻ cần lưu ý một số yếu tố sau:

Thực hiện dinh dưỡng tốt trong 1000 ngày vàng đầu tiên của trẻ: Dinh dưỡng cho phụ nữ có thai, cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, cho trẻ bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu đời sau đó cho trẻ ăn bổ sung hợp lý và tiếp tục bú mẹ đến 24 tháng hoặc lâu hơn.

Cần đảm bảo tính đa dạng của khẩu phần bổ sung: có ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm trong đó nhóm chất béo là bắt buộc. Nên lựa chọn thực phẩm phù hợp với độ tuổi để đáp ứng nhu cầu và đảm bảo tính cân đối của khẩu phần theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị ở từng giai đoạn phát triển của trẻ.Chế biến đúng cách tạo cảm giác thích thú cho trẻ và giảm bớt mất mát caccs chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến và bảo quản..

Về cách thức cho trẻ ăn: cần đảm bảo cho trẻ ăn đủ bữa: 3 bữa chính và các bữa phụ ăn thêm như: sữa, sữa chua, phô mai, trái cây, góp phần làm cho khẩu phần cả ngày của trẻ đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị dễ dàng hơn mà không bị ăn quá nhiều trong mỗi bữa ăn chính.

Khuyến khích trẻ ăn thay vì ép buộc, hãy để trẻ thoải mái ăn theo nhu cầu và không nên kéo dài bữa ăn quá lâu (trên 30 phút) và không gây tâm lý ức chế trong bữa ăn của trẻ.Nếu bé không ăn được nhiều, nên chia thành nhiều bữa cho bé. Hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn vặt giúp trẻ có cảm giác đói, khi đến bữa ăn trẻ sẽ cảm thấy ngon miệng hơn.

Ngoài ra, việc khuyến khích trẻ vận động phù hợp với lứa tuổi, tắm năng đúng cách và không thức khuya, ngủ đủ, ngủ sâu giấc là rất cần thiết để trẻ có sức khỏe, tình trạng dinh dưỡng tốt./.  

Lắng nghe và thấu hiểu tình trạng trẻ em thấp còi và thiếu vi chất dinh dưỡng như hiện nay. AMD Group chuẩn bị đưa vào thị trường Việt Nam nhãn sữa Novalac hàng đầu của với thông điệp “Novalac không chỉ là dinh dưỡng…!” 

Novalac với đặc tính chuyên biệt mang công thức sữa dược tính giúp phòng ngừa và điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa, giúp trẻ tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng và tăng sức đề kháng, chống lại các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. 

Novalac là dòng sản phẩm dược tính được bán thông qua kênh dược phẩm tại Pháp. Ngoài tác dụng bổ sung đầy đủ các vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ, Novalac còn có các sản phẩm chuyên biệt nhằm phòng ngừa vào điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ như: trào ngược, đầy hơi, đau bụng, táo bón, tiêu chảy, dị ứng đạm sữa bò…

Tất cả các sản phẩm sữa Novalac được sản xuất tại Pháp và Đức, chất lượng được kiểm soát theo dõi chặt chẽ từ thức ăn và sức khỏe của bò. Một hộp sữa Novalac xuất ra thị trường, phải thực hiện hơn 500 thí nghiệm, từ nguyên liệu đến thành phẩm được kiểm soát theo hệ thống TCCL ISO 9001.

Sữa Novalac được nhập khẩu và phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi Công ty CP Đầu Tư AMD Group.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.