Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử vaccine COVID-19 Nano Covax.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử vaccine COVID-19 Nano Covax.
(PLVN) - Sáng 26/3 Học Viện Quân y tiếp tục tiêm thử nghiệm mũi 2 giai đoạn 2 vaccine Nano Covax do Cty Nanogen nghiên cứu sản xuất. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm hỏi, động viên và cảm ơn những người tình nguyện tiêm thử nghiệm vaccine; đồng thời bày tỏ tin tưởng vào đội ngũ khoa học tham gia phát triển vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam; tiến tới về lâu dài, người dân sẽ được tiêm miễn phí giống như trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần, tất cả các cơ quan, lực lượng thúc đẩy tối đa việc nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước theo đúng quy trình, quy chuẩn, “khẩn trương, rút ngắn thời gian, nhưng không bỏ qua bất cứ giai đoạn nào, đảm bảo các điều kiện khoa học”.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng tiêm mũi 2 giai đoạn 2 của vaccnine Nano Covax. Trước đó ngày 26/2, Phó Thủ tướng đã tiêm mũi 1 vaccine này.

Theo Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y, mục tiêu của giai đoạn 2 là thử nghiệm với số lượng mẫu lớn hơn, làm trên 60 tình nguyện viên và tiếp tục làm thử nghiệm… đa trung tâm, tiếp tục đánh giá tính an toàn và chú trọng hơn việc đánh giá hiệu quả sinh kháng thể và khả năng diệt virus của kháng thể đấy.

“Qua kết quả giai đoạn 1 kết quả rất an toàn, đều tạo ra được kháng thể tốt, đều có nghiên cứu thử nghiệm khả năng trung hòa virus rất tốt. Mẫu chưa lớn nhưng biến chủng của Anh cũng đều diệt được”, GS Quyết nói.

Theo tiến độ hiện nay đến cuối tháng 4 giai đoạn 2 sẽ hoàn thành. Cuối tháng 6 báo cáo Bộ Y tế và xin cấp phép cho vắc xin. Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị rút ngắn quá trình thử nghiệm để sớm đưa vắc xin ra thị trường.

Về vấn đề này, GS.TS Đỗ Quyết nêu rõ, trong nghiên cứu thử nghiệm vaccine theo quy định thế giới, điều quan trọng nhất là phải đánh giá và bảo vệ người dân không bị lây nhiễm trong môi trường có thể có lây nhiễm ở cộng đồng. Còn điều kiện nữa là khi đã có 1 vaccine  được thế giới công nhận, ở đây là AstraZeneca thì có thể cho phép thử nghiệm hơn kém.

Theo đó, so sánh vaccine AstraZeneca và với vaccine  Nano Covax về hiệu lực bảo vệ của sinh kháng thể, khả năng diệt virus của chúng ta có kém hơn, nếu tương đương thì cấp phép được. Vì thế, thử nghiệm số lượng có thể rút lại, giai đoạn 3 chỉ cần trên 10.000, trong đó 5000 người thử nghiệm vaccine  AstraZeneca, 5000 người thử nghiệm Nanocovax.

Chúng ta hoàn toàn có cơ sơ khoa học để so sánh tác dụng phụ, tác dụng không mong muốn và hiệu quả sinh kháng thể và hiệu quả diệt virus. Tôi tin rằng với phương pháp như thế, chúng ta hoàn toàn có thể sớm có vaccine thậm chí với diễn biến này, khả năng có sớm rất cao. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.