Phó giáo sư tim mạch chiến thắng ung thư phổi giai đoạn cuối

PGS.TS Đỗ Quốc Hùng
PGS.TS Đỗ Quốc Hùng
(PLO) -Cách đây hơn 5 năm, PGS.TS Đỗ Quốc Hùng - nguyên Trưởng phòng C7 - Viện Tim Mạch (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) phát hiện mình mắc bệnh ung thư phổi khi đã di căn lên não. Đã có lúc ông nghĩ đến việc điều trị chỉ để cầm cự nhưng với sự hiểu biết, niềm tin và ý chí, ông đã chiến thắng căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối một cách ngoạn mục. 

Phải có tinh thần lạc quan

Nhắc lại thời điểm phát hiện mình mắc bệnh ung thư, PGS Hùng nói rằng bất cứ ai dù là bác sĩ hay kỹ sư, người mạnh mẽ cũng như yếu đuối, tin đó đều là sét đánh ngang tai. Hơn nữa, ông còn phát hiện bệnh khi đã ở vào giai đoạn cuối. Thực sự là quá đỗi bàng hoàng. 

Gia đình ông ai cũng trong tâm trạng lo lắng, bất an còn PGS Hùng thì nghĩ đến chuyện điều trị để cầm cự. Nhưng rồi ông nhớ lại quãng thời gian mấy chục năm làm bác sĩ của mình, chữa cho biết bao bệnh nhân, đối diện với cái chết không biết bao nhiêu lần và ông nghĩ nếu mình gục ngã lúc này thì quả là đã khước từ cơ hội sống của chính mình. Thế là, ông bình tâm suy nghĩ, đón nhận và quyết không gục ngã trước căn bệnh ung thư quái ác. 

Trước, trong và sau khi phát hiện mình mắc bệnh ung thư phổi, PGS Hùng luôn khuyên những bệnh nhân của mình rằng, phải có một tâm lý vững vàng, một niềm tin, ý chí sắt đá thì mới có thể chiến thắng được bệnh tật. Bởi bi quan, chán nản đồng nghĩa với việc đầu hàng, chịu thua và chết.

Khi bản thân mắc bệnh hiểm nghèo ông đã áp dụng đúng những gì đã từng khuyên bệnh nhân của mình. Trong suốt quá trình điều trị, PGS Hùng tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, đồng thời tự lên mạng tìm tòi thêm những phương pháp hỗ trợ điều trị sao cho đạt kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, ông cũng như tất cả các bệnh nhân mắc ung thư khác khi phải điều trị bằng phương pháp xạ trị, hóa trị đều gặp phải những tác dụng phụ như: Tóc rụng, nổi mụn nhọt, lở loét, mệt mỏi, chán ăn…. 

PGS Hùng tâm sự, có những lúc tưởng chừng như không sống nổi.Nhưng nhờ phương châm “quên bệnh mà sống” mà ông đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất. Theo PGS.TS Đỗ Quốc Hùng có niềm tin và ý chí là có thể chiến thắng 50% bệnh tật.

Bí quyết 4 chữ T giúp PGS.TS Đỗ Quốc Hùng chiến thắng bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối
Bí quyết 4 chữ T giúp PGS.TS Đỗ Quốc Hùng chiến thắng bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối

Có bệnh thì vái tứ phương

Bác sĩ, PGS Hùng cũng như tất cả những người bệnh trên đời này, khi có bệnh thì đều “vái tứ phương” với mong muốn được chữa khỏi bệnh. Ông không chỉ điều trị Tây y mà ông còn kết hợp cả Đông y để đẩy lùi căn bệnh ung thư. Cụ thể, ngoài những loại thuốc đặc trị và các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến, ông còn kết hợp với các bài thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư. 

Khi đã áp dụng và đạt được những kết quả tích cực, PGS Hùng khẳng định những bài thuốc Đông y, giúp ông giảm bớt, loại bỏ được những tác dụng phụ khủng khiếp do thuốc men, hóa chất gây ra trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, có điều là trong một mớ hỗn độn thông tin thì người bệnh phải biết chắt lọc thông tin, và dùng những bài thuốc, vị thuốc có cơ sở khoa học.

PGS Hùng nêu ví dụ: Khi chán ăn, mệt mỏi thì nên dùng các loại sâm, đặc biệt là sâm ngọc linh; Khi lở loét thì nên uống nước đậu đen; Khi điều trị hóa chất thì nên kết với việc sử dụng tam thất, vị thuốc này sẽ giúp tái tạo tế bào máu bù vào lượng tế bào máu bị hóa chất tiêu diệt…

Với quan điểm “bệnh tật từ miệng mà ra”, nên PGS.TS Đỗ Quốc Hùng hết sức chú trọng đến thực phẩm và chế độ dinh dưỡng trong quá trình điều trị bệnh. Ông cho rằng thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tiêu diệt các tế bào ung thư và mang lại sức khỏe giúp người bệnh chiến đấu với bệnh tật. Vì thế ngay cả việc ăn uống cũng phải hết sức khoa học để phòng tránh và chữa được bệnh.

Với PGS Hùng rau, hoa quả là thực phẩm quan trọng hàng đầu trong chữa bệnh ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng. Vì rau, hoa quả cung cấp nhiều vitamin. Các loại vitamin đều rất tốt cho cơ thể, có thể phòng chống được nhiều bệnh.

Theo PGS Hùng mắc bệnh ung thư phổi nên dùng các loại rau như: rau chân vịt, cải bó xôi, sup lơ, củ cải đỏ...; Các loại quả như: cam chanh, mãng cầu xiêm, bơ, táo… PGS.TS Đỗ Quốc Hùng đặc biệt lưu ý, người bệnh phải dùng rau và hoa quả sạch. Để có rau sạch ăn, ông đã tự trồng rau trên sân thượng nhà mình.

Về thịt, ông khuyên, các loại thịt đỏ nói chung thì người bị ung thư nên hạn chế. Tuyệt đối không nên ăn thịt bò, chó, trâu…bởi các tế bào ung thư ưa môi trường axít sợ môi trường kiềm trong khi đó các loại thịt đỏ lại tạo ra môi trường axít. Các loại thịt gia gia cầm, hải sản người bị bệnh ung thư có thể ăn bình thường.

Tập luyện thể dụng thể thao được xem là phương pháp không thể thiếu giúp người bệnh duy cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Nếu bệnh tật mà nằm 1 chỗ sẽ dẫn đến, trì trệ, không tiêu hao năng lượng nên ăn, ngủ không ngon, các cơ sẽ nhão nhoét vì không hoạt động. Vấn đề ở đây là phải lựa chọn môn thể thao nào phù hợp với thể trạng người bệnh. “Với những người bệnh trọng nên chọn các môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ hoặc tập yoga, tập thiền…”, PGS.TS Đỗ Quốc Hùng nói.

Cuối cùng PGS.TS Đỗ Quốc Hùng kết luận, bí quyết để ông chiến đấu với căn bệnh ung thư là 4 chữ T: Tâm lý, Thuốc, Thức ăn và Thể dục thể thao.

Quả thực, bí quyết chiến đấu với căn bệnh ung thư và kỳ tích chữa khỏi căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối của PGS.TS Đỗ Quốc Hùng đã giúp nhiều người bệnh có thêm nghị lực, niềm tin vào một ngày không xa mình cũng sẽ được chữa khỏi bệnh. Và, ung thư quái ác sẽ không còn là căn bệnh vô phương cứu chữa. 

Tin cùng chuyên mục

Bé gái H.A (5 tuổi, ở Hà Giang) bị chó cắn được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

Cảnh giác khi bị chó tấn công

(PLVN) - Thời gian gần đây, số lượng người bị chó cắn gia tăng và ghi nhận nhiều trường hợp là trẻ nhỏ. Đặc biệt, có những trường hợp trẻ bị chính chó nhà nuôi cắn dẫn đến tổn thương nặng nề.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.