Phát hiện mới về thời gian tồn tại ngoài cơ thể của virus corona

Virus corona có thể tồn tại bên ngoài cơ thể trong nhiều giờ, thậm chí trong nhiều  ngày.
Virus corona có thể tồn tại bên ngoài cơ thể trong nhiều giờ, thậm chí trong nhiều ngày.
(PLVN) - Trong không khí, thời gian để virus corona có thể tồn tại trong các giọt và lây nhiễm là nhiều giờ; còn trên các bề mặt thuộc các chất liệu khác nhau thì virus này có thể tồn tại nhiều ngày.

Theo nghiên cứu mới được công bố trực tuyến trên Tạp chí Y học New England hôm 17/3, các nhà khoa học của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) thuộc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho biết thời gian tồn tại của virus corona trên các bề mặt ngoài không khí là khác nhau.

Theo đó, trong không khí, thời gian để virus corona có thể tồn tại trong các giọt và lây nhiễm là nhiều giờ; còn trên các bề mặt thuộc các chất liệu khác nhau thì có thể là nhiều ngày.

Các nhà khoa học của NIAID đã sử dụng một thiết bị để phân tách sol khí (là hệ keo của các hạt chất rắn hoặc các giọt chất lỏng, trong không khí hoặc chất khí khác, có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc từ con người) của virus trong các giọt cực nhỏ bắn ra khi người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi hay chạm lên các bề mặt đồ vật.

Các xét nghiệm cho thấy rằng, virus theo những giọt được giải phóng khi người nhiễm bệnh Covid-19 ho hoặc hắt hơi, vẫn có thể tồn tại hoặc vẫn có thể lây nhiễm cho người khác trong các sol khí (trong ít nhất ba giờ).

Trên nhựa và thép không gỉ, sol khí của virus có thể tồn tại ba ngày. Nhưng trên bìa các-tông, sol khí virus không thể tồn tại sau 24 giờ. Còn trên đồng, phải mất 4 giờ để sol khí của virus corona bị khử hoạt tính.

Về thời gian bán hủy, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng phải mất khoảng 66 phút để một nửa các hạt virus mất chức năng nếu chúng ở trong một giọt sol khí. Điều đó có nghĩa là sau một giờ và sáu phút nữa, ba phần tư các hạt virus sẽ bị khử hoạt tính nhưng 25% vẫn có thể tồn tại.

Theo nghiên cứu do Neeltje van Doremalen thuộc cơ sở NIAID Montana tại Phòng thí nghiệm Rocky Mountain thực hiện, số lượng virus còn hoạt động sau 3 giờ sẽ giảm xuống còn 12,5%. Trên thép không gỉ, phải mất 5 giờ 38 phút để một nửa số hạt virus không hoạt động. Trên nhựa, thời gian bán hủy là 6 giờ 49 phút.

Trên bìa các-tông, thời gian bán hủy là khoảng ba tiếng rưỡi, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết có rất nhiều sự thay đổi trong các kết quả đó. Thời gian tồn tại ngắn nhất của virus là trên đồng. Trong đó một nửa số virus sẽ bị khử hoạt tính trong vòng 46 phút.

Với những kết quả này, các nhà khoa học hy vọng mọi người có thể cảnh giác, tránh để lây nhiễm virus corona khi đại dịch Covid-19 đang lan rộng trên toàn cầu./.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.