Phát hiện 50 loại ung thư bằng xét nghiệm máu đơn giản

Tỷ lệ chính xác của xét nghiệm nhận biết 50 dạng ung thư khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn bệnh.
Tỷ lệ chính xác của xét nghiệm nhận biết 50 dạng ung thư khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn bệnh.
(PLVN) - Theo tạp chí khoa học Annals of Oncology, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã tìm ra cách phát hiện 50 loại ung thư. Phương pháp này dựa trên việc xét nghiệm máu đơn giản được xử lý bằng thuật toán đặc biệt.

Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia đã kiểm tra gần bảy nghìn mẫu máu, chẩn đoán được xác định bằng thuật toán tỏ ra chính xác trong 99% các trường hợp. Đồng thời, các nhà khoa học cho rằng phương pháp này cần được hoàn thiện thêm, bởi vì vẫn còn tồn tại nguy cơ chẩn đoán sai.

Xét nghiệm nhận biết 50 dạng ung thư khác nhau, tuy nhiên độ chính xác mới chỉ đạt 44%. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tỷ lệ chính xác thay đổi tùy theo giai đoạn bệnh: ở giai đoạn đầu, độ chính xác chỉ đạt 18%, trong khi ở giai đoạn sau của ung thư lại đảm bảo xác suất chẩn đoán chính xác đến 100%.

Phương pháp test mới dựa trên một chương trình máy tính phân tích các mẫu DNA bị methy hóa từ hàng ngàn mẫu máu. Sau khi áp dụng, thuật toán đã nhận được mẫu máu từ 1521 bệnh nhân ung thư và 1531 người khỏe mạnh.

Chương trình đã ghi nhớ các mẫu DNA đặc trưng của các dạng ung thư cụ thể để tìm ra chúng trong các mẫu máu của bệnh nhân. Nghiên cứu được công ty mới khởi nghiệp Grail tài trợ, một trong những nhà đầu tư cho Công ty là người sáng lập Amazon Jeff Bezos.

Trước đó, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã lên tiếng về sự cần thiết tài trợ quy mô lớn cho các chương trình chẩn đoán và điều trị ung thư ở trẻ em. Nếu được đầu tư, các nhà khoa học dự đoán sẽ cứu được hàng triệu sinh mạng và chi trả mọi chi phí, nếu không, trong vòng 30 năm tới căn bệnh này có thể cướp đi sinh mạng của 11 triệu trẻ em dưới 14 tuổi.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.