Phấn đấu 90% người nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Ngày 1/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo ngành y tế, đại diện các tổ chức quốc tế... cùng hơn 2.500 người dân thành phố Bắc Giang đã dự lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2019 và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS.

Trước thực tế mới có 2/3 số người nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu đến năm 2020 phải nâng tỷ lệ này lên 90%. Vấn đề đặt ra không phải là kinh phí, mà làm sao để những người nhiễm HIV sớm biết tình trạng của mình, được điều trị kịp thời. Do vậy, các cơ quan chuyên môn, ngành y tế cần có biện pháp tuyên truyền, vận động, tiếp cận bảo đảm quyền riêng tư và thuận lợi nhất cho những người bị bệnh.

Hiện cả nước có 140.000 người nhiễm HIV đang điều trị ARV. Bắt đầu từ năm 2019, người nhiễm HIV bắt đầu được điều trị bằng nguồn thuốc ARV của bảo hiểm y tế (BHYT). Đến hết 30/10/2019 có hơn 41.000 bệnh nhân đã được Quỹ BHYT thanh toán thuốc ARV nguồn BHYT.

Tỷ lệ tham gia BHYT trong bệnh nhân điều trị thốc ARV đến hết 30/9/2019 là 90%...Ở Việt Nam, năm 2019 là năm thứ 11 liên tiếp, số người nhiễm HIV mới phát hiện, số người chuyển sang giai đoạn AIDS, số người bị chết vì căn bệnh này đều giảm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: Việt Nam đang ở chặng cuối cùng để cùng với thế giới chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030. Điều đó đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn nữa. Hiện mỗi ngày có khoảng 5.000 người nhiễm HIV mới, còn ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 10.000 người nhiễm mới, chưa kể vẫn có khoảng 50.000 người nhiễm HIV chưa biết chính xác bệnh tật của mình, chưa được điều trị một cách quy củ bởi hệ thống y tế. Vì vậy, nếu lơi là, đại dịch HIV/AIDS sẽ bùng phát trở lại.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.