Phải làm sao khi trẻ bị ho và sốt về đêm?

Phải làm sao khi trẻ bị ho và sốt về đêm?
(PLO) - Thời tiết giao mùa dễ làm cho hệ thống hô hấp của trẻ bị tổn thương. Nhiều trẻ ho nhiều về đêm khiến các bậc cha mẹ lo lắng và sốt ruột. Giải pháp đơn giản nào để giúp trẻ vượt qua thời khắc giao mùa này một cách khoẻ mạnh nhất? 

Nguyên nhân trẻ bị ho và sốt về đêm

Ho là cơ chế tự nhiên của cơ thể nhằm bảo vệ bộ máy hô hấp trước những sự tấn công của vi khuẩn, nấm, virus. Ho đồng thời cũng giúp tống các dị vật đường thở ra ngoài một cách nhanh chóng nhất.

Sốt cũng là một phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm chống lại tác nhân gây bệnh, nó cũng là ngôn ngữ cảnh báo cơ thể đang gặp phải những bất thường, thường liên quan đến đường hô hấp.

Ho và sốt thường đi kèm cùng nhau, là triệu chứng của nhiều bệnh, thường gặp nhất là nhiễm khuẩn đường hô hấp trên. Đây là tình trạng mà nhiều bé mắc phải, nhất là vào ban đêm. Một số nguyên nhân gây nên tình trạng này là:

– Ban đêm, nhiệt độ hạ xuống nhiều hơn so với ban ngày. Nếu không được giữ ấm cơ thể, trẻ dễ bị nhiễm lạnh và sốt cao.

– Thời tiết thay đổi thất thường, chuyển nóng hay chuyển lạnh đột ngột mà cơ thể trẻ chưa đủ thích nghi ngay. Cùng với tình trạng môi trường sống ngày càng ô nhiễm, trẻ dễ bị mắc các phải các bệnh về đường hô hấp thường là triệu chứng viêm họng, mà biểu hiện đầu tiên là ho và sốt.

– Chăm sóc trẻ chưa đúng cách. Nhất là đối với trẻ sơ sinh, chưa thể diễn tả ngôn ngữ bằng lời, nếu thiếu kinh nghiệm, cha mẹ dễ mắc các sai lầm khiến bé dễ mắc bệnh hơn.

– Cho bé ăn và bú quá nhiều vào ban đêm trước khi ngủ dễ gây ra chứng trào ngược axit gây kích thích cổ họng ho.

Hướng dẫn cách chữa ho và sốt về đêm cho trẻ

Chữa ho và sốt về đêm cho trẻ hiệu quả theo nguyên tắc phải tìm ra chính xác nguyên nhân gây  bệnh, từ đó kết hợp chữa ho và hạ nhiệt cho trẻ cùng lúc để mang lại hiệu quả cao nhất.

tre-bi-ho-va-sot-ve-dem-phai-lam-sao

Khám bệnh để tìm ra nguyên nhân gây ho và sốt về đêm ở trẻ

Ho và sốt về đêm ở trẻ thường không quá nguy hiểm nếu ở tình trạng mới chớm và không có một bất thường nào khác. Chỉ cần điều chỉnh cách chăm sóc trẻ, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ thì bệnh sẽ nhanh lành thôi. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là chủ quan với bệnh. Để tình trạng này kéo dài sẽ gây ra nhiều nguy hại đối với sức khỏe của trẻ. Cha mẹ có thể áp dụng một số cách sau để hạ sốt và chữa ho về đêm cho bé hiệu quả nhất:

– Dùng khăn ấm lau kĩ vùng nách, bẹn rồi khắp toàn thân để giảm sốt cho trẻ nhanh nhất. Đối với trẻ lớn hơn, có thể dùng thuốc hạ sốt, nhưng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

– Chia nhỏ các bữa ăn và không nên cho trẻ ăn sát giờ ngủ. Khi ngủ nên kê cao gối hơn để tránh tình trạng trào ngược dạ dày.

– Dùng các bài thuốc trị ho, viêm họng trong dân gian để chữa ho cho trẻ an toàn như: mẹo chữa ho đơn giản bằng lá diếp cá, quất hấp mật ong hoặc lá hẹ hấp đường phèn.

– Cho trẻ uống nhiều nước, đặc biệt là nước trái cây hoặc Oresol (dùng theo chỉ định bác sĩ) để giảm sốt nhanh hơn. Bên cạnh đó, cần thường xuyên theo dõi thân nhiệt trẻ.

– Tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng, đồng thời giữ ấm cơ thể cho trẻ, nhất là ban đêm,..

Trên đây là một số hướng dẫn chữa ho và sốt về đêm cho trẻ mà các ông bố bà mẹ có thể áp dụng mỗi khi trẻ có triệu chứng. Tuy nhiên, nếu trẻ ho sặc sụa và sốt quá cao kèm theo các biểu hiện khác có thể nguy hại đến tính mạng, bạn cần đưa bé đến ngay các cơ sở y tế để ứng phó kịp thời với chúng.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.