Ổ mủ trong gan vì thích ăn gỏi, nem chua

Bệnh nhân đến viện do sốt cao, rét run không rõ nguyên nhân. Khi xét nghiệm, bác sĩ phát hiện gan đã bị áp xe.

TS Đoàn Thu Trà, Phó khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai cho biết, khoa đang điều trị cho một nam bệnh nhân 70 tuổi (Ý Yên, Nam Định) bị áp xe gan do nhiễm sán lá gan.

Bệnh nhân được tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng sốt cao, đau nhiều vùng gan, rét run, chẩn đoán áp xe gan không rõ nguyên nhân.

ký sinh trùng, sán lá gan, áp xe gan, giun lươn             
BS Trà thăm khám cho bệnh nhân mắc sán lá gan

Khi làm thêm các xét nghiệm, men gan cũng như sắc tố mật trong máu (bilirubin) đều tăng cao. BS nghĩ nhiều đến nhiễm ký sinh trùng do bệnh nhân chia sẻ hay ăn nem chua, gỏi sống, rau sống... Kết quả xét nghiệm huyết thanh khẳng định bệnh nhân dương tính với sán lá gan.

BS Trà cho biết, gần đây khoa cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là sán lá gan, giun lươn. Có bệnh nhân đến khoa khi cơ thể đã suy kiệt, nhiễm khuẩn huyết, tiêu chảy kéo dài rất nặng mà không tìm ra nguyên nhân.

Riêng giun lươn, chỉ trong vòng 4 tháng qua, khoa đã tiếp nhận gần 100 bệnh nhân với các biểu hiện bệnh lý ở phổi, tiêu hoá, ổ bụng.

Gần đây, BV điều trị một số ca mắc viêm màng não do giun đũa chuột gây nên. Bệnh nhân thường trong tình trạng rất nặng, trước đó không tìm ra căn nguyên.

ký sinh trùng, sán lá gan, áp xe gan, giun lươn             
Hình ảnh sán lá gan hoạt động trong cơ thể

Tuy nhiên, do tỉ lệ nhiễm ký sinh trùng trong cộng đồng giảm nên nhiều BS tuyến dưới và kể cả BS tuyến Trung ương dễ bỏ qua bệnh lý.

“Với một số trường hợp chẩn đoán viêm màng não hoặc một số bệnh chưa rõ căn nguyên, nếu bệnh nhân có kèm theo các bệnh lý tiêu chảy kéo dài, có bệnh lý về áp xe gan thì nên sàng lọc để phát hiện các nguyên nhân do ký sinh trùng để có chẩn đoán và điều trị chính xác”, BS Trà nói.

Với các bệnh do ký sinh trùng, việc sử dụng kháng sinh không có tác dụng, gây kháng thuốc và tốn kém cho bệnh nhân.

BS Trà khuyến cáo, cách đơn giản nhất phòng bệnh ký sinh trùng là ăn chín, uống sôi, vệ sinh cá nhân và định kỳ tẩy giun sán 12 tháng/lần, tránh tiếp xúc gần gũi với các con vật nuôi, vứt bỏ các thảm cũ, bụi bặm…

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.