Nút mạch máu, xử lý thành công khối u xơ tử cung

(PLO) - Bệnh viện đa khoa Đức Giang vừa áp dụng thành công kỹ thuật nút mạch máu từ đường động mạch cánh tay, để xử lý khối u xơ tử cung.

Nữ bệnh nhân tên Lê Thị T., 43 tuổi, sống tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân mang khối u xơ tử cung kích thước 50x65 mm là người đầu tiên được  áp dụng kỹ thuật tiên tiến này tại bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Chịu trách nhiệm trực tiếp điều trị cho bệnh nhân T là bác sỹ Ngô Vĩnh Hoài, Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện đa khoa Đức Giang dưới hỗ trợ của bác sỹ Lê Thanh Dũng, Phó trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức. 

Các bác sỹ đã thực hiện thành công kỹ thuật nút mạch u xơ tử cung qua đường động mạch tay cho bệnh nhân T.

Theo bác sỹ Ngô Vĩnh Hoài, u xơ tử cung là bệnh lý u lành tính hay gặp ở phụ nữ với hơn 50% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thể mắc bệnh. U xơ tử cung không có triệu chứng nhưng với các khối u to cũng có thể gây ra đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, thậm chí vô sinh. 

Nút động mạch điều trị u xơ tử cung là thủ thuật tương đối an toàn, thời gian làm thủ thuật và nằm viện ngắn, không ảnh hưởng đến sức lao động, sản xuất của người bệnh sau này, không để lại sẹo, biến chứng... 

Đặc biệt, người bệnh có thể mang thai lại vì không bị ảnh hưởng đến tử cung. Với phương pháp nút mạch truyền thống, khi làm thường qua động mạch đùi. Sau khi nút mạch bệnh nhân cần nằm bất động chân trong 8 giờ để tránh gây chảy máu, tụ máu vị trí chọc kim - ít hơn nhiều so với nằm viện 5-7 ngày khi phẫu thuật. 

Tuy nhiên, với phương pháp nút mạch mới, đường tiếp cận là từ động mạch cánh tay, nên sau khi can thiệp bệnh nhân chỉ cần hạn chế vận động mạnh tay trong vòng 8 giờ, có thể đứng dậy đi lại ngay sau khi làm thủ thuật./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.