Nước hoa giả, tác hại thật

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Nước hoa giúp chị em phụ nữ tự tin và quyến rũ hơn. Và là một phần không thể thiếu đối với tín đồ thời trang. Thế nhưng, hiện nay thị trường nhan nhản các loại sản phẩm nhái, có thể gây ra hậu quả khôn lường cho người sử dụng.

Nước hoa giả là nước hoa thiết kế giống hệt về tên, nhãn mác, kiểu dáng và có mùi rất giống với chai nước hoa thật. Đặc biệt, một số nơi đã sản xuất được nước hoa giả gần như là bản sao của những nhãn hiệu hàng đầu thế giới và bày bán khắp nơi đặc biệt là các khu chợ sinh viên Phùng Khoang, Nhà Xanh, chợ đêm Đồng Xuân, Hà Nội và có giá rẻ hơn sản phẩm chính hãng một nửa giá.

Chị Hòa bán mỹ phẩm ở khu chợ Nhà Xanh, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết một chai nước hoa Gucci 90ml chị bán giá 400.000 đồng, hay chanel 50ml giá 250.000 đồng. Thoạt nhìn các lọ nước hoa này từ kiểu dáng, mẫu mã, thậm chí mùi hương đều giống y hệt sản phẩm chính hãng, người mua rất khó phân biệt. Nước hoa giả không được kiểm tra, kiểm định độ an toàn hay quản lý theo quy định của pháp luật và được bày bán ngang nhiên.

Không khó để mua được một lọ nước hoa giả trên thị trường Việt Nam hiện nay. Nhiều người nghĩ rằng, nước hoa cũng chỉ là mùi hương, vì vậy, không cần thiết phải thơm như các loại nước hoa chính hãng. Nhưng hầu hết mọi người không thể lường được hậu quả của việc dùng nước hoa giả có tác hại như thế nào. Cái gì cũng có giá của nó, nếu bạn đã muốn dùng nước hoa “xịn” với cái giá rẻ (hoặc siêu rẻ) thì đương nhiên bạn cũng nên xác định rằng nguy cơ gặp những phản ứng phụ từ nước hoa giả cũng sẽ cao hơn rất nhiều.

Chị Thảo, Dịch Vọng Hậu chia sẻ: “Tôi đã phát hoảng vì một lần mua nước hoa online với lời quảng cáo giảm giá sốc, ngay sau khi nhận lọ nước hoa Allure mua cho chồng tôi xịt thử lên cổ tay và chỉ trong 30 phút bị kích ứng da nóng rát và ửng đỏ, ngay sau khi sử dụng”.

Theo các bác sỹ da liễu đặc biệt những người có làn da nhạy cảm hay mắc các bệnh về đường hô hấp như hen, viêm xoang thì nguy cơ dị ứng nước hoa giả lại càng cao. Nếu xảy ra dị ứng hay có triệu chứng khác thường thì phải đến bệnh viện khám và chữa trị kịp thời.

Người dị ứng nước hoa thường có các biểu hiện như thấy ngứa, cảm giác khó chịu xảy ra ngay tức thì hoặc sau vài giờ hay muộn hơn. Khi phản ứng dị ứng nặng có thể phù nề, nổi mụn nước, bọng nước. Với những người bị viêm cấp tính thì thời gian bị dị ứng đến khi khỏi tùy thuộc thương tổn, có thể điều trị trong nhiều ngày hoặc lên tới vài tuần lễ.

Một bác sỹ chuyên gia Khoa Da liễu cho biết bà chưa phát hiện một bệnh nhân nào bị kích ứng do sử dụng nước hoa thật. Tuy nhiên, những trường hợp bị kích ứng do sử dụng nước hoa giả lại khá phổ biến và những bệnh nhân này thường bị viêm hay cháy da. 

Có thể thấy sử dụng nước hoa giả nói riêng và mỹ phẩm fake nói chung sẽ có tác hại khôn lường. Đừng bao giờ tin tưởng vào các chiêu trò “giảm giá khủng” hay “siêu khuyến mãi” để mua phải những chai nước hoa giả với giá chỉ một vài trăm nghìn để rồi tốn hàng triệu đồng chữa trị các bệnh nó đem đến.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.