Nữ sinh 17 tuổi bị đột quỵ

Rất may mắn, nữ sinh đã có thể xuống giường tập đi lại. Ảnh: BVCC
Rất may mắn, nữ sinh đã có thể xuống giường tập đi lại. Ảnh: BVCC
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dù chỉ mới 17 tuổi, nhưng em N.T.A.H đã bị đột quỵ phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nói khó và liệt hoàn toàn nửa người phải, méo miệng và được chẩn đoán nhồi máu não giờ thứ 3.

Bệnh nhân N.T.A.H (17 tuổi), nhập viện lúc 2h ngày 7/4/2021 tại Khoa Thần Kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Điều đáng nói ở đây là em H. chỉ đang ở độ tuổi cắp sách tới trường, tuổi nhỏ hơn so với tiêu chuẩn lựa chọn bệnh nhân (≥18 tuổi) để được thực hiện chỉ định thuốc tiêu sợi huyết kèm theo tình trạng mất máu sinh lý do em đang trong thời gian kinh nguyệt.

Tuy nhiên, nếu không được can thiệp, gần như chắc chắn H. sẽ phải chịu những di chứng nặng nề về vận động, ngôn ngữ, cả cuộc đời có thể phải gắn liền với xe lăn. Điều đó sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn đến tương lai, cuộc sống của bệnh nhân sau này.

Đứng trước việc lựa chọn một bên là tính mạng, sự hồi phục của người bệnh, một bên là những nguyên tắc nên hay không nên dùng thuốc tiêu sợi huyết, các bác sĩ đã hội chẩn ngay trong đêm, cân nhắc và quyết định dùng thuốc tiêu sợ huyết cho bệnh nhân.

Sau khi được sự đồng ý của gia đình và người bệnh, các bác sĩ đã tập trung, cẩn thận từng thao tác thực hiện kỹ thuật tiêm thuốc tiêu sợi huyết. Rất may mắn, khi chỉ sau 15 phút dùng thuốc, cơ lực của em được cải thiện tốt, có thể cử động được nửa người phải. Khoảng thời gian sau đó các triệu chứng được cải thiện tốt dần, em có thể đứng, tập đi lại và không gặp biến chứng nào.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết, đột quỵ não hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là tình trạng máu cung cấp cho một phần não bị gián đoạn hoặc giảm nặng khiến cho vùng não đó bị thiếu oxy và dinh dưỡng. Mỗi phút trôi qua sẽ có gần 2 triệu tế bào não bị chết. Nếu vùng tế bào não bị tổn thương nặng hoặc lan rộng, đột quỵ có thể đưa đến tử vong hoặc để lại những di chứng nặng nề về rối loạn vận động, nhận thức, ngôn ngữ, thị giác,…

Trước đây đột quỵ não thường xảy ra ở những người cao tuổi, nhưng ngày nay đột quỵ ở người trẻ đang có chiều hướng gia tăng đáng báo động.

Mặc dù đột quỵ là bệnh gây tử vong và tàn phế cao nhưng có thể phòng ngừa và điều trị được nếu chúng ta có thói quen sống tích cực, lành mạnh, kiểm soát tốt các bệnh lý nền, yếu tố nguy cơ; phát hiện triệu chứng và nhanh chóng kịp thời đến các trung tâm y tế có khả năng điều trị.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.