NSND Trần Nhượng: Âm dương ngũ hành là một loại phở ăn nhớ đời!

Phở âm dương ngũ hành đã thể niềm tin “chia sẻ với cộng đồng” món ăn bổ tốt cho sức khỏe, nâng cao thể trạng.
Phở âm dương ngũ hành đã thể niềm tin “chia sẻ với cộng đồng” món ăn bổ tốt cho sức khỏe, nâng cao thể trạng.
(PLVN) - Chỉ sau một tuần khai trương, theo thống kê 2000 suất phở âm dương ngũ hành đến tay thực khách. Nhiều chuyên gia ẩm thực, sức khỏe như PGS.TS Hồ Bá Do - Phó chủ tịch Hội Nam y Việt Nam, Phó viện trưởng Viện thực phẩm chức năng Việt Nam, Tiến sĩ Từ Ngữ - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam... đã có nhận xét thú vị về phở âm dương ngũ hành. NSND Trần Nhượng sau một lần thưởng thức cũng phải thốt lên: Đây là một loại phở ăn nhớ đời.
Nhà văn Thạch Lam viết trong cuốn Hà Nội Băm Mươi Sáu Phố Phường: “Phở là một thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới ngon”. Phở ngon phải là phở “cổ điển”, nấu bằng thịt bò, nước dùng trong và ngọt, bánh dẻo mà không nát, thịt mỡ gầu giòn chứ không dai, chanh ớt với hành tây đủ cả”, “rau thơm tươi, hồ tiêu bắc, giọt chanh cốm gắt, lại điểm thêm một ít cà cuống, thoảng nhẹ như một nghi ngờ”…
Vào thời những năm 1940, phở đã rất phổ biến ở Hà Nội: “Đó là thứ quà ăn suốt ngày của tất cả các hạng người, nhất là công chức và thợ thuyền. Người ta ăn phở sáng, ăn phở trưa và ăn phở tối….”
'Phá cách" công thức truyền thống, mới đây tại Hà Nội đã xuất hiện một loại phở đặc biệt với thành phần từ các loại thuốc đông y được cho là có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể: Phở âm dương ngũ hành.
Được biết, trong nước phở có tới 15 vị thảo dược quý có tác dụng tăng cường sức khỏe, nâng cao miễn dịch, phòng tránh cúm và kích thích tiêu hóa. Các loại thịt được tẩm ướp dược liệu cầu kì theo phong cách cung đình tạo sự độc đáo và hấp dẫn.
Phở âm dương ngũ hành được tư vấn công thức bởi Tiến sĩ, Lương y Phùng Tuấn Giang - Chủ nhiệm Nhà thuốc Thọ Xuân Đường, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, Chủ tịch Tổ chức Quốc tế chữa bệnh bằng liệu pháp thiên nhiên tại Việt Nam.
Phở âm dương ngũ hành là sự kết hợp giữa ngũ vị chua, cay, mặn, ngọt, đắng và bốn sinh năng âm dương trong nguyên liệu chế biến gồm nóng, ấm, mát, lạnh tạo nên sự “hấp dẫn tự nhiên” với ngũ tạng.
Với bát phở đặc biệt còn có thêm dược liệu quý như: sâm bố chính – loại sâm tiến vua và đông trùng hạ thảo. Đây là những vương dược tuyệt vời giúp bồi bổ khí huyết, nâng cao thể trạng, tăng tác dụng bảo vệ sức khỏe lên gấp nhiều lần.
Không chỉ các thành phần chế biến nên bát phở, những gia vị và rau ăn kèm như: tiêu xanh, dấm tỏi, ớt tươi, chanh và các loại rau thơm đều là những gia vị khi kết hợp với nhau sẽ là một bài thuốc tuyệt vời từ thiên nhiên.
 

Đại dịch SARS-CoV-2 đang diễn biến phức tạp và nguy hiểm, việc cân bằng và nâng cao miễn dịch tự nhiên cho cơ thể là rất quan trọng, Sử dụng phở âm dương ngũ hành với những vị thuốc quý sẽ góp phần giúp cơ thể có sức khỏe tốt và đẩy lùi dịch bệnh.

Chia sẻ của PGS.TS Hồ Bá Do - Phó chủ tịch Hội Nam y Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam về Phở âm dương ngũ hành: "Tôi từng ăn phở ở nhiều nơi, nhưng đây là lần đầu tôi ăn một bát phở mà ăn hết cả nước dùng như vậy... Chúng tôi ở trong ngành, chỉ cần ăn là biết nước dùng có những vị gì. Tôi thấy việc của các bạn, chỉ cần làm rõ cho mọi người thấy được sự khác nhau giữa bát phở này và phở thông thường như thế nào thôi."
Tiến sĩ Từ Ngữ - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam đánh giá về Phở Âm dương ngũ hành trên facebook của mình: "Muốn nói phở, có hai thứ quan trọng nhất là nhìn và hương vị đấy có phải là phở không? Tôi khẳng định đây là phở, có cả dấm ớt chanh tỏi và rau thơm... Tôi chỉ muốn bàn chút đỉnh về dinh dưỡng: Trong dịch Covid19 nhiều người kể cả tôi đã nói về dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng (vai trò của chất đạm, gia vị ...), trong bát phở này có. Thứ 2, phở là món ăn hỗn hợp, bát phở này giữ được truyền thống đó."
Ông còn phân tích rất nhiều điều thú vị từ loại phở đặc biệt này rồi kết luận: "Tóm lại tôi thích ý tưởng “phở âm dương ngũ hành”. Mỗi vấn đề đều có những góc nhìn đa chiều khác nhau, xét về góc độ dinh dưỡng, Phở âm dương ngũ hành có thể coi đáp ứng đủ những yêu cầu về dinh dưỡng trong mùa dịch."
Nghệ sĩ nhân dân Trần Nhượng cho rằng đây là một loại phở ăn nhớ đời vì mang đầy đủ vị truyền thống nhưng bên cạnh đó là những phá cách tốt cho sức khỏe nhiều hơn như có sâm, đông trùng.
Không chỉ những người nổi tiếng, các khách hàng đã từng ăn phở âm dương ngũ hành đều, có khá nhiều review tích cực về thương hiệu phở khá mới mẻ này.
 

Chị Linh Lan (quận Đống Đa), chia sẻ: "Phở rất ngon, có vị ngọt dịu nhẹ rất đặc biệt, ăn xong thấy khoan khoái, thông mũi mát họng".

Còn chị Hồng Mai (quận Cầu Giấy) cho biết, những ngày giãn cách xã hội ở nhà mặc dù chăm chút nấu ăn cho gia đình nhưng khi nhận được Phở âm dương ngũ hành chị không ngừng bất ngờ về sự độc – lạ mà phở âm dương ngũ hành mang lại. Vốn dĩ bụng dạ chị không được tốt nhưng dùng phở này tuyệt nhiên hệ tiêu hóa của chị không bị ảnh hưởng gì mà lại cực dễ chịu.
"Tôi gọi một suất đặc biệt vì nghĩ cái tên đã vô cùng đặc biệt rồi, mà ăn thì đúng là ngon thật. Vị chuẩn phở với các hương liệu dậy mùi thơm hồi quế, đinh hương, ngọt, thanh, lại có thêm đông trùng hạ thảo và sâm nữa, nó quá đặc biệt”- một khách hàng tên Hoàng Thanh bình luận trên Facebook.
“Lần đầu tiên trong đời ăn bát phở 125.000k, cảm giác thật là Yomost. Nước phở trong, ngọt, thịt gầu bò mềm, kèm theo thịt ướt rất thơm, dậy mùi thảo dược ăn xong thấy khỏe người” – Bạn Minh Anh bình luận trên fanpage.
“Nước dùng ngọt xương, đậm đà, không mỳ chính, thịt mềm, ăn vừa miệng, thơm dược thảo. Nhìn cách người ta chậm rãi ăn từng miếng phở một, húp ngụm nước phở xì xụp, pha thêm tiếng quẩy ròn rụm trong miệng…ôi, cuộc đời mới thi vị, thảnh thơi làm sao. Nói chung đây đích thị là thương hiệu phở độc nhất vô nhị mà mình biết.” – Chị Thanh Hằng bình luận.
Giữa dịch bệnh trái lại với việc nhiều nhà hàng đóng cửa thì sự khai trương “liều lĩnh” của Phở âm dương ngũ hành đã thể niềm tin “chia sẻ với cộng đồng” món ăn bổ tốt cho sức khỏe, nâng cao thể trạng … đã được thực khách đón nhận tạo hiệu ứng lan tỏa tốt. Chủ thương hiệu phở âm dương ngũ hành bật mí: Có vài nhà đầu tư ở Hà Nội và một số thành phố khác đã liên hệ để chuyển nhượng thương hiệu và hợp tác nhưng anh vẫn còn đang suy nghĩ…

Để được phục vụ tại nhà quý độc giả gọi trực tiếp hotline số: 0797.957.799 – 0798.957.799 hoặc đặt qua fanpage PHỞ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.