Nỗi niềm khó nói của những chàng trai… vú mướp

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Là đàn ông, ai cũng muốn có thân hình khỏe mạnh với bờ vai rộng, bộ ngực rắn chắc, bụng sáu múi. Thế nên, lời trêu chọc của bạn bè: “Chàng trai ơi, về mặc… coóc – xê đi kẻo hỏng gò bổng đảo!” không khác gì lưỡi dao đâm vào tâm can, tự trọng, sĩ diện đàn ông. Ấy thế mà, vì một chứng bệnh mang tên “nữ hóa” đã và đang có rất nhiều đấng nam nhi phải chịu đựng sự khổ tâm lớn lao này 

Chồng có bộ ngực ganh đua với vợ

Cách đây một năm, một bệnh nhân nam quê Bắc Giang 26 tuổi tìm đến Bệnh viện Thận Hà Nội với nỗi khổ tâm đã kéo dài 5-6 năm nay. Theo lời kể của bệnh nhân, ngực của anh bắt đầu to ra từ tuổi 19-20 và cứ thế tốc độ tăng kích cỡ của vòng một không có vẻ gì là dừng lại.

“Đi tập thể thao với nhau, bạn bè cứ thấy em cởi áo là trêu chọc, bảo về mặc… coóc – xê đi kẻo hỏng gò bổng đảo. Em xấu hổ đến mức không dám tập thể thao nữa”.

Nhưng nào đã hết, tuy to ra nhưng ngực chàng trai này lại to không đều, nên dù có mặc áo thì người bên ngoài nhìn vào cũng phát hiện ra ngay, bởi trông giống như một bà mẹ đang trong thời kỳ cho con bú, mà đứa trẻ lại bú lệch nên bên về sữa ít, bên sữa nhiều.

Cũng có vợ, con đang hoàng, nhưng cuộc sống vợ chồng của bệnh nhân nam này không được như ý một phần cũng vì mặc cảm “chồng có bộ ngực ganh đua với vợ”. 

Câu chuyện của chàng trai người Bắc Giang nói trên không hiếm. Cách đây ít lâu, báo chí đã nhắc đến trường hợp của anh H.C.M. 27 tuổi trú tại Hoàng Mai, Hà Nội. Bỗng dưng thấy tuyến vú của mình phì đại như của chị em, anh lo lắng đứng ngồi không yên.

 Anh H.C.M. mất tự tin và mặc cảm khi cởi trần vì lúc cởi trần chơi thể thao, bạn bè cứ chế anh về mặc yếm vào kẻo hỏng vòng một. Nghe bạn bè trêu thế, anh xấu hổ và càng lười đi tập thể dục hơn. 

Theo lời Th.s, bác sĩ Nam khoa Nguyễn Thế Lương – Phó Giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội, thì những bệnh nhân nam có bệnh cảnh giống hai trường hợp nói trên không hiếm. Nếu như cách đây 4-5 năm, vài tháng mới có một bệnh nhân thì hiện nay tính trung bình tuần nào cũng có bệnh nhân đến khám vì chứng ngực to bất thường.

Tất cả đều chung một nỗi khổ tâm về tâm lý mặc cảm, thậm chí có người vì thế mà còn bị ảnh hưởng đến cả khả năng tình dục, cuộc sống vợ chồng vì thế mà sứt mẻ hạnh phúc.

Nỗi khổ khó nói của nam giới

Bác sĩ Nguyễn Thế Lương cho biết chứng bệnh này được y văn ghi nhận với tên gọi là “nữ hóa tuyến vú”. Nữ hóa tuyến vú chính là tình trạng phát triển quá mức của các tế bào mô tuyến vú, kích thích sự tăng trưởng kích thước tuyến vú, khiến tuyến vú của nam giới cũng phát triển như với nữ giới.

Nhiều người thường cho rằng sự phát triển tuyến vú này hầu hết chỉ diễn ra ở đối tượng vị thành niên, vẫn đang trong độ tuổi trưởng thành, tương tự như tuyến vú ở nam giới chỉ phát triển trong độ tuổi dậy thì. Nhưng ở nam giới, sự phát triển tuyến vú có thể xảy ra ở tất cả mọi lứa tuổi, không phân biệt đối tượng. 

Theo bác sĩ Lương tuy đây là một bệnh lý lành tính, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới vì nguy cơ bị ung thư hóa thấp dưới 1%, nhưng lại ảnh hưởng đến tâm lý của phái mạnh. Việc tuyến vú to lên như nữ giới không phải là việc mà người đàn ông nào cũng chấp nhận được, họ thường cảm thấy tự ti, xấu hổ… không dám bày tỏ vấn đề này với bất cứ một ai. 

Làm gì để chàng “chia tay” với ngực mướp?

Nếu phụ nữ có mỗi bận tâm làm gì để vòng ngực to và hấp dẫn hơn thì cánh đàn ông bị nữ hóa tuyến vú cũng có nỗi băn khoăn ấy, nhưng ở chiều ngược lại. Quay lại với câu chuyện của anh H.C.M. ở Hoàng Mai, khi đi khám dù cho biết anh bị nữ hóa tuyến vú, nhưng bác sĩ lại không cho điều trị bằng bất kỳ hình thức nào cả, mà chỉ dặn về kiêng ăn thức ăn làm bằng đậu nành và tập thể dục. Điều này khiến anh rất lo lắng. 

Tương tự như vậy, trường hợp của B.T.V. sinh viên một trường đại học ở Hà Nội dù bác sĩ điều trị khuyên nên làm tiểu phẫu vì uống thuốc thì có khả năng tái phát. Nhưng bác sĩ ở phòng tiểu phẫu lại bảo là mô vú của B.T.V. không có dạng một khối chắc, kích thước chưa được 3 - 4 cm nên không cần làm tiểu phẫu. Mỗi bác sĩ nói một kiểu khiến B.T.V. rất phân vân không biết nên làm gì và ngày nào cũng hoang mang lo sợ cho vòng một của mình.

Trường hợp bệnh nhân nam ở Bắc Giang, sau một thời gian điều trị bằng thuộc tại Bệnh viện Thận Hà Nội, kết hợp với ăn uống, tập luyện vòng ngực đã giảm đi khá nhiều, khoảng 30%.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Thế Lương, bên cạnh việc dùng thuốc, điều chỉnh chế độ ăn, tập luyện thể thao thì cũng có bệnh nhân cần phải can thiệp ngoại khoa mới có thể chia tay được với ngực mướp để trở lại hình hài nam giới. Khi phẫu thuật các bác sĩ sẽ gây mê lấy hết mô vú bị xơ hóa, mô mỡ thừa… và bệnh nhân phải nằm viện từ 2-3 ngày./.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.