Niềm vui mới ở “ốc đảo” Cần Giờ

Bác sĩ Trần Ninh Bảo Thi, Phó Giám đốc Bệnh viện chia sẻ niềm vui khi có thể .hỗ trợ tốt cho bệnh nhân Cần Giờ
Bác sĩ Trần Ninh Bảo Thi, Phó Giám đốc Bệnh viện chia sẻ niềm vui khi có thể .hỗ trợ tốt cho bệnh nhân Cần Giờ
(PLVN) - Sau hơn hai năm thi công, Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Giờ (TP HCM) có tổng mức đầu tư 345 tỉ đồng, với 200 giường bệnh, vừa khánh thành. Ước mong của người dân vùng biển và đội ngũ y, bác sĩ nơi vùng xa Sài Gòn này đã trở thành hiện thực...

Cần Giờ là huyện duy nhất của TP HCM giáp biển, nằm ở phía Đông Nam, cách trung tâm thành phố khoảng 50km đường bộ. Cần Giờ giống như một hòn đảo tách biệt với xung quanh, bốn bề là sông và biển. Hiện tại, mọi người đến Cần Giờ vẫn phải qua phà Bình Khánh. Do địa hình cách trở như vậy nên đời sống của người dân ở đây còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt việc khám chữa bệnh còn rất nhiều hạn chế.

Vùng đất chịu nhiều thiệt thòi 

Trước đây, Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Giờ vốn được xây dựng từ năm 1985 nên cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng, không an toàn cho cả bệnh nhân và các y, bác sĩ. Mặc dù một số lần được tu sửa nhưng bệnh viện càng ngày càng xuống cấp, nhiều bức tường mục nát, nhiều phòng dột mái... 

Bác sĩ Trần Ninh Bảo Thi, Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Sản hồi ức: “Do phòng ốc không đảm bảo nên bệnh viện không phát triển được những kỹ thuật mới. Thậm chí những kỹ thuật bình thường như mổ ruột thừa, mổ lấy em bé cũng không phát triển rộng được. Riêng Khoa Sản hiện chỉ có bảy giường bệnh, nếu có nhiều sản phụ cùng nhập viện, bác sĩ sẽ phải gửi bệnh nhân sang nằm nhờ ở khoa khác”.

Bác sĩ Trần Ngọc Hưng, Trưởng khoa Ngoại tổng quát là người sinh ra và lớn lên ở huyện Cần Giờ. Năm 1991 ra trường, bác sĩ Hưng chọn về quê hương để công tác. Ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa như Cần Giờ, một trong những nỗi ám ảnh của bác sĩ là việc phải chứng kiến cái chết của bệnh nhân mà “lực bất tòng tâm” mà một phần vì điều kiện cơ sở vật chất không đủ đáp ứng. 

Mấy chục năm trôi qua, bác sĩ Hưng vẫn nhớ như in câu chuyện buồn trong nghề. Đó là một gia đình làm nghề thả đăng lưới trên sông. Đến mùa thả đăng, cả nhà cùng xuống thuyền lênh đênh khắp nơi để kiếm sống. Một bữa, người cha bắt được ba con so biển. So biển có hình dạng giống con sam (đặc sản biển) nhưng độc tố rất mạnh. Người cha thả những con so xuống thuyền rồi đi thả lưới. Cậu bé tám tuổi ở nhà đã nướng so để ba anh em ăn... 

Nơi các cháu bé bị ngộ độc là xã Tam Thôn Hiệp, mọi di chuyển đều bằng đường sông, mất rất nhiều thời gian, nên khi đến được trung tâm y tế thì hai bé nhỏ tuổi đã mất tri giác, không còn khả năng cứu chữa. Người anh lớn vẫn còn nhận thức đã được cấp cứu tích cực, đồng thời nhanh chóng chuyển về bệnh viện lớn.

Bệnh viện mới khang trang sắp đi vào hoạt động
Bệnh viện mới khang trang sắp đi vào hoạt động

Tuy nhiên, thời điểm đó, Cần Giờ chưa có đường bộ để nối với trung tâm. Người dân đi bằng thuyền ghe, xuyên qua những rừng đước bạt ngàn, nửa đường mới về được thành phố. Do đường quá xa, cậu bé đã tắt thở trên đường.

Là bác sĩ tẩm liệm các cháu bé, bác sĩ Hưng tâm sự:  “Hình ảnh ba đứa trẻ quấn mền nằm im lìm trên xuồng khiến tôi bị ám ảnh mãi. Nếu hồi đó có đường lộ, bệnh viện như bây giờ thì đã cứu được cháu bé”.

Niềm vui với bệnh viện mới

Niềm ước mơ nay đã trở thành hiện thực. Ngày 29/12/2018, bệnh viện Đa khoa Cần Giờ được khánh thành. Công trình có tổng mức đầu tư 345 tỉ đồng, khuôn viên 64.500m2, với 200 giường bệnh và khối phụ trợ. 

Cùng với cơ sở hạ tầng khang trang, Bệnh viện cũng được trang bị nhiều thiết bị hiện đại, trong đó có ba phòng mổ mà một số bệnh viện ở trung tâm thành phố chưa có được. Hệ thống cấp cứu được trang bị máy thở, máy siêu âm, monitor theo dõi dấu hiệu sinh tồn.

Đội ngũ bác sĩ được tăng cường từ các bệnh viện tuyến trung tâm. Cụ thể, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương sẽ hỗ trợ chuyên môn về Khoa Ngoại, Hồi sức cấp cứu. Bệnh viện Hùng Vương hỗ trợ về Khoa Sản. Bệnh viện Nhi đồng 2 hỗ trợ về Khoa Nhi… 

Bác sĩ Đoàn Ngọc Huệ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cần Giờ, chia sẻ: “Một bệnh viện khang trang hiện đại, đầy đủ trang thiết bị là mong mỏi của toàn bộ người dân huyện Cần Giờ suốt bao năm qua. Hiện về cơ bản, bệnh viện mới đã hoàn thiện, chỉ còn một vài hạng mục nhỏ và lắp đặt các thiết bị y tế. Chúng tôi dự kiến sẽ chuyển về bệnh viện mới trước ngày 27/2/2019, nhằm Ngày Thầy thuốc Việt Nam”.

Anh Thanh (28 tuổi), làm nghề muối được sinh ra và lớn lên ở Cần Giờ không giấu được cảm xúc: “Từ khi bệnh viện mới được xây, ngày nào tui cũng đứng đây ngó vô. Bệnh viện xây to đẹp quá chừng, nhìn sang trọng như trong thành phố vậy”.  

Trên chuyến phà Bình Khánh, bà Hải (56 tuổi, ngụ xã đảo Thạnh An) tâm sự: “Những bệnh nhẹ, gia đình tôi đều đi đò về Bệnh viện huyện Cần Giờ. Nhưng hồi bữa con gái tôi cạn ối phải mổ sinh, mẹ con tôi phải bắt xe đi về thành phố, vừa cực vừa tốn kém”. 

Hỏi về bệnh viện mới khang trang vừa mới khánh thành, người phụ nữ này cười vui: “Có được bệnh viện mới to đẹp như vậy, chúng tôi yên tâm. Từ nay không phải dậy từ nửa đêm đợi phà để đi khám chữa bệnh nữa”. 

Bác sĩ Trần Ninh Bảo Thi, Phó Giám đốc Bệnh viện đánh giá: “Bệnh viện mới, bệnh nhân sẽ được nằm những giường bệnh rộng rãi sạch sẽ, người nhà cũng có chỗ nghỉ ngơi để họ an tâm chữa bệnh. Đồng thời, với cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn, sắp tới bệnh viện sẽ triển khai được nhiều kỹ thuật hơn. Ví dụ trước đây, do cơ sở vật chất không tốt nên bệnh viện cũng hạn chế mổ. Bác sĩ chỉ mổ những ca cấp cứu chứ không thể triển khai những chương trình mổ hàng loạt. 

Hiện nay, bệnh viện mới với ba phòng mổ đạt tiêu chuẩn, Khoa Sản sẽ mở rộng dịch vụ. Cụ thể như mổ những vết mổ cũ hoặc những ca khởi phát, chuyển dạ mà không sinh được hoặc mổ những nang buồng trứng, u xơ tử cung.

Chúng tôi hi vọng với cơ sở hạng tầng khang trang, thiết bị hiện đại, bác sĩ được tăng cường, sắp tới, bệnh viện sẽ đảm nhận được việc khám chữa bệnh, người dân sẽ yên tâm lựa chọn Bệnh viện Cần Giờ để điều trị”.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.