Những “siêu thực phẩm” cực có lợi cho bà bầu

(PLO) -Tăng cường bổ sung các "siêu thực phẩm" dưới đây không chỉ giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của thai nhi mà còn giúp cơ thể các mẹ khỏe mạnh trong suốt thời gian thai kỳ.

1.Khoai lang

Khoai lang rất giàu tinh bột và các axit amin. Ngoài ra, các loại vitamin A, B, C và cellulose có trong khoai lang cao hơn nhiều so với trong gạo và bột mì. Hàm lượng sắt, canxi, khoáng chất của khoai lang cũng rất phong phú. 

Một nghiên cứu mới đây các nhà khoa học của Mỹ và Nhật Bản khẳng định rằng khoai lang còn chứa các chất tương tự estrogen giúp bà bầu có làn da trắng sáng và mềm mại hơn. Bên cạnh đó, khoai lang còn chứa một hợp chất có tác dụng thúc đẩy sự bài tiết cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim mạch và duy trì độ đàn hồi của động mạch. 

Vì những lí do trên mà các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ sản khoa đánh giá rằng khoai lang là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho bà bầu. 

2.Trứng

Trứng là loại thực phẩm giá rẻ nhưng lại dồi dào dưỡng chất như protein, choline – rất quan trọng cho sự phát triển trí não của thai nhi và giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh, chẳng hạn như tật nứt đốt sống. Tuy nhiên, để có được những lợi ích trên, mẹ bầu nên ăn trứng thường xuyên, 3-4 quả/tuần và phải ăn cả lòng đỏ lẫn lòng trắng vì choline có trong lòng đỏ trứng.

3.Thịt bò

Protein trong thịt bò chính là một trong những nguồn dưỡng chất giúp cơ thể mẹ bầu khỏe mạnh

Protein trong thịt bò chính là một trong những nguồn dưỡng chất giúp cơ thể mẹ bầu khỏe mạnh

Thịt bò là nguồn cung cấp chất sắt tự nhiên và an toàn nhất. Theo các chuyên gia, giai đoạn này, lượng máu cần cho cơ thể mẹ tăng khoảng 10% so với bình thường. Vì thế, các mẹ nên ăn nhiều thịt bò sẽ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Nhưng tuyệt đối không được ăn thịt bò khô vì nó mang nhiều chất gây hại cho cơ thể.

4.Cá hồi

Thành phần dinh dưỡng: Cá hồi là nguồn thực phẩm dồi dào chất béo omega-3 và protein. Axit béo omega-3 (hay còn gọi là DHA và EPA) trong cá giúp não em bé phát triển và thông minh hơn. Đồng thời nhiều nghiên cứu còn chứng minh rằng, bổ sung đầy đủ dưỡng chất này trong thời gian mang thai giúp nâng cao kỹ năng vận động và tốt cho hệ thần kinh của trẻ. Omega-3 còn tốt cho sự phát triển mát của em bé.

Bạn lo lắng sợ cá hồi sẽ chứa lượng thủy ngân cân? Tuy nhiên, hãy yên tâm nhé, vì cá hồi chưa lượng thủy ngân rất thấp và được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai. Bà bầu cần ăn đủ 350gam/tuần để bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Thêm vào đó, bạn có thể ăn thêm quả óc chó và hạnh nhân cũng chứa dưỡng chất omega-3.

5.Đậu phụ

Lượng protein trong đậu phụ không hề thua kém lượng protein trong các loại thịt, cá, trứng.  Đặc biệt,chất sắt, canxi, magiê, vitamin A và vitamin K trong đậu phụ rất tốt để quá trình đông máu xảy ra bình thường, đặc biệt là sau khi sinh.

6.Gạo lức

Gạo lức rất tốt cho bà bầu
Gạo lức rất tốt cho bà bầu

Theo tính toán của các nhà khoa học, trong mỗi 100g gạo lức có chứa 3 g protein; 1, 2 g chất béo; 2,5 g vitamin B1 và B2; 1,8 g vitamin E; 50 mg vitamin C; 50 mg vitamin A; 250 mg axit nicotinic; 250 mg axit folic; 20 mg kẽm; 15 mg magiê; 20 mg sắt; 15 mg phốt pho. Các chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho sức khỏe bà bầu và thai nhi trong suốt 9 tháng thai kỳ. Hơn nữa, ăn gạo lức tuy bổ sung nhiều chất dinh dưỡng nhưng không làm bà bầu béo phì hay tăng nhiều cân trong thời gian mang thai. 

7.Sữa và các sản phẩm từ sữa

Lượng canxi đầy đủ trong khi mang thai là rất quan trọng. Ngoài việc tăng cường cho xương và chăm sóc răng, nó cũng góp phần vào sự phát triển xương tổng thể của em bé. Vì vậy, ngoài việc uống một cốc đầy sữa hàng ngày, bạn cũng nên thưởng thức các sản phẩm khác như phô mai, pho mát, sữa chua, bơ, vv, để đáp ứng nhu cầu canxi của bạn.

8.Súp lơ xanh

Ngoài việc cung cấp những dưỡng chất như calcium và axit folic, súp lơ xanh còn chứa nhiều chất xơ giúp “đánh bay” chứng táo bón khi mang thai. Súp lơ xanh cũng chứa rất nhiều vitamin C giúp hấp thụ sắt trong cơ thể tốt hơn. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu nên nấu súp lơ xanh cùng các loại thực phẩm giàu sắt như cá hoặc các loại ngũ cốc. Bà bầu ăn súp lơ tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch, tránh béo phì mà còn lại giúp thai nhi khỏe mạnh.

9.Chuối

Chuối là loại trái cây bổ dưỡng mà mẹ bầu không nên bỏ qua
Chuối là loại trái cây bổ dưỡng mà mẹ bầu không nên bỏ qua

Giàu kali, chuối là thực phẩm lí tưởng giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể và giảm nguy cơ tích nước đồng thời đây cũng là loại quả chứa rất nhiều tinh bột, nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho các hoạt động hàng ngày. Ngoài ra, lượng tryptophan trong chuối cũng giúp bạn ngủ ngon hơn. 

10.Nước

Không cần bất kỳ lời giải thích về lý do tại sao bạn cần phải có nước trong quá trình mang thai. Điều này sẽ không chỉ giúp cơ thể bạn được thanh lọc mà còn bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm trùng đường tiết niệu – hiện tượng phổ biến trong thai kỳ. Ngoài ra, bạn có thể uống thêm nước dừa hoặc nước cam tươi.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.