Nguy hại chết người từ thói quen ăn quá mặn

Ăn mặn gây nên những bệnh về tim mạch và đột quỵ
Ăn mặn gây nên những bệnh về tim mạch và đột quỵ
(PLO) -Muối là thực phẩm vô cùng quý giá và có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe và sự sống. Tuy nhiên nếu quá lạm dụng muối trong chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng toàn diện đến chuyển hóa trong cơ thể. 

Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới, mỗi người chỉ nên ăn mỗi ngày khoảng 5 gram muối. Đặc biệt đối với trẻ em, chúng ta nên tập cho trẻ thói quen ăn nhạt.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tờ The New England Journal of Medicine cho thấy có khoảng 1,65 triệu trường hợp tử vong liên quan đến ăn nhiều muối mỗi năm. 

Trong thực tế, chỉ riêng tại Mỹ, khoảng 10% tất cả các trường hợp tử vong bởi bệnh tim có liên quan đến quá nhiều muối. Có rất nhiều tác hại liên quan đến việc ăn quá nhiều gia vị này.

Được biết, ở Việt Nam tỉ lệ người ăn mặn khá cao. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh các bệnh về tim mạch, tăng nguy cơ ung thư dạ dày và loãng xương.

Ăn mặn còn làm tăng tái hấp thu natri ở ống thận dẫn đến tăng huyết áp. Tăng huyết áp sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim, suy tim, tai biến mạch máu não. Lượng muối quá cao sẽ làm tăng tỉ lệ tổn thương chức năng của thận, dễ gây sỏi thận.

Dưới đây là những tác hại nguy hiểm từ thói quen ăn mặn:

Tăng huyết áp và bệnh tim mạch

Thận có vai trò loại bỏ natri dư thừa trong máu. Nếu lượng muối ăn vào quá nhiều, tích tụ theo thời gian sẽ vượt khỏi khả năng loại bỏ của thận. Natri tích tụ, kéo theo hiện tượng giữ nước trong máu để pha loãng natri. Điều này làm tăng thể tích máu trong các mạch máu. Tăng thể tích máu có nghĩa là tim phải làm việc nhiều hơn. Theo thời gian áp lực máu trên thành mạch tăng sẽ dẫn đến cao huyết áp, đau tim, đột quỵ. Tình trạng này kéo dài dẫn đến suy tim.

Huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim mạch, chiếm 2/3 các ca đột quỵ và một nửa số bệnh tim.

Bệnh suyễn

Những bệnh nhân bị suyễn nếu ăn nhiều muối thì cơn suyễn sẽ nặng nề và thường xuyên hơn, có thể dẫn đến đột tử nếu vẫn duy trì thói quen đó.

Bệnh thận

Ăn mặn khiến tuần hoàn máu tăng đến cầu thận buộc thận phải làm việc nhiều dẫn đến suy thận.

Muối là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về thận
Muối là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về thận

Bệnh nhân đã bị bệnh thận nếu ăn nhiều muối sẽ suy sụp nhanh hơn, ngược lại nếu ăn ít muối thì chức năng thận được cải tạo tốt hơn. Không chỉ có thế muối còn là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận, thận nhiễm mỡ.

Sưng phù chân tay

Ăn quá mặn sẽ gây tích tụ chất lỏng ở tay và bàn chân, gây sưng phù hơn so hơn bình thường. Hiện tượng phù nề rất có hại với những người bị bệnh thận hoặc huyết áp cao.

Loãng xương

Sodium ức chế hấp thu và sử dụng canxi của cơ thể, dẫn đến sự mất mát khối lượng xương. Phụ nữ sau khi mãn kinh, bệnh nhân tiểu đường và người già đã có nguy cơ cao của bệnh loãng xương nên đặc biệt cẩn thận về lượng muối. Chế độ ăn nhiều muối có thể nâng cao đáng kể nguy cơ gãy xương và biến dạng xương khác.

Ung thư dạ dày

Nghiên cứu cho thấy lượng muối cao, natri hoặc thức ăn mặn có liên quan đến sự gia tăng ung thư dạ dày. Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và Viện Nghiên cứu Ung thư kết luận rằng muối, cũng như các loại thực phẩm ướp muối và mặn, là một nguyên nhân có thể xảy ra của bệnh ung thư dạ dày.

Ảnh hưởng sinh lý

Ăn quá mặn ảnh hưởng đến sinh lý của nam giới
Ăn quá mặn ảnh hưởng đến sinh lý của nam giới
Ăn quá mặn sẽ ảnh hưởng đến thận, thận là một trong những bộ phận quan trọng quyết định đến sinh lý của người đàn ông. Chính bởi vậy, ăn mặn vừa phải không  sao nhưng ăn quá mặn sẽ gây tổn thương đến tân dịch, làm suy yếu thần sắc ảnh hưởng đến sinh lý đàn ông.

Bệnh về tiêu hóa

Sodium điều chỉnh sự cân bằng axit - bazơ của máu và chất dịch cơ thể. Quá nhiều muối có thể gây trào ngược axit, gây bỏng tim và tổn thương lâu dài đến đường tiêu hóa trên. Các nghiên cứu cho thấy thói quen ăn thức ăn mặn là yếu tố nguy cơ mạnh mẽ cho các vết loét và ung thư dạ dày tá tràng.

Hiện tượng tóc bạc sớm ở người trẻ tuổi

Thói quen ăn quá mặn dẫn đến hiện tượng bạc tóc ở người trẻ
Thói quen ăn quá mặn dẫn đến hiện tượng bạc tóc ở người trẻ

Nguyên nhân là vì muối là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch và cao huyết áp. Khi bị cao huyết áp, lượng máu cung cấp cho não không đủ dẫn tới khả năng tổng hợp sắc tố đen của các nang lông và sắc tố đen bị hạ thấp dẫn tới việc bạc tóc sớm ở người trẻ.

Ảnh hưởng đến thần kinh cơ

Quá nhiều natri có thể gây cản trở nghiêm trọng sự truyền dẫn xung thần kinh và gây ra các triệu chứng như chóng mặt, chuột rút cơ bắp và run rẩy. Điều này có thể làm suy yếu phản ứng cảm giác, cảm thấy mất phương hướng hoặc phát triển các triệu chứng trầm cảm khác.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.