Người yêu thích C2, Rồng Đỏ cần đi khám trước khi quá muộn

Người yêu thích C2, Rồng Đỏ cần đi khám trước khi quá muộn
(PLO) -  Theo chuyên gia an toàn thực phẩm, phòng chống nhiễm độc thì những người “yêu thích” nước giải khát C2, Rồng Đỏ nên đi khám trước khi quá muộn.

Lượng lớn nước giải khát “nhiễm chì”… bán hết.

Được biết, hơn 1184 thùng nước C2, Rồng Đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép cần được tiêu hủy ngày 31/05. Nhưng thực tế, số nước thuộc 2 lô trà xanh hương chanh C2 và 3 lô nước tăng lực Rồng Đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng, tương ứng với số tiền hơn 3,8 tỷ đồng đã không thể thu hồi do… bán hết.

Nếu như một chai nước C2 và Rồng Đỏ bán ngoài thị trường với giá 5 nghìn/ chai. Như vậy, ước tính với số tiền hơn 3,8 tỷ thì có ít nhất 780 nghìn chai nước đã được bán ra thị trường. Hiện tại, không thể xác định được số nước giải khát C2, Rồng Đỏ “độc hại” đó vẫn còn trôi nổi ngoài thị trường hay đã được người tiêu dùng sử dụng?

TS Phạm Duệ, nguyên Giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Quy định hàm lượng chì cho phép trong nước là 0,05mg/lít, thì người sử dụng sẽ không bị ngộ độc chì, lượng chì có thể được thải ra ngoài cơ thể qua đường nước tiểu, mồ hôi. Nhưng đã vượt ngưỡng cho phép thậm chí từ 4 đến 9 lần thì đương nhiên gây hại cho sức khoẻ, nhất là đối với trẻ em. 

Trong khi đó, kết quả kiểm nghiệm do cơ quan chức năng tiến hành đối với một số mẫu nước giải khát mang nhãn hiệu C2, Rồng đỏ của Cty TNHH URC Hà Nội, đã xác định có hàm lượng Chì vượt ngưỡng cho phép.

Cụ thể: Trà xanh hương chanh C2, ngày sản xuất 4/2/2016, HSD 4/2/2017, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng Chì là: 0,085 mg/L, so với mức công bố quy định nhỏ hơn hoặc bằng 0,05 mg/l. Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ, ngày sản xuất 19/ 2/2016, HSD 19/11/2016, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng Chì là: 0,053 mg/l, so với mức công bố quy định nhỏ hơn hoặc bằng 0,05 mg/l. Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ ngày sản xuất 10/11/2015, HSD 10/08/2016, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng Chì là 0,068 mg/l, so với mức công bố quy định nhỏ hơn hoặc bằng 0,05 mg/l.

“Việc để lọt các sản phẩm có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép là vô cùng độc ác đối với thế hệ trẻ. Mức độ ngộ độc đến đâu thì còn tuỳ thuộc vào số lượng nước có Chì vượt ngưỡng uống vào cơ thể, và tuỳ thuộc vào chức năng thận của mỗi người. Nếu thận tốt thì việc đào thải chì tốt, còn nếu đào thải không tốt, chì sẽ đọng trong cơ thể, ngấm vào máu, vào xương và gây ngộ độc.” – TS Duệ nhận định.

Người tiêu dùng nên đi khám bệnh.

Theo PGS-TS Trần Hồng Côn - chuyên gia về hóa học của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cũng cảnh báo, Chì rất độc hại với cơ thể. Tuy nhiên, nghiêm trọng hơn là Chì dần dần tích tụ trong cơ thể người, rất khó nhận biết, đến khi có các dấu hiệu thì đã ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, đặc biệt với trẻ em. Do đó, rất nguy hại nếu uống phải nước ngọt có hàm lượng Chì vượt ngưỡng cho phép. Vượt ngưỡng có nghĩa sẽ gây độc hại với cơ thể người, tuy nhiên, độc hại đến đâu phải qua thăm khám, kiểm tra mới biết rõ.

Trao đổi với PV về sự việc này, PGS, TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa HN bày tỏ: Hành vi vi phạm của Cty TNHH URC Hà Nội, trong việc sản xuất và bán các lô nước giải khát nhiễm Chì vượt ngưỡng cho phép là không thể chấp nhận được. Nên cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt số tiền hơn 5, 8 tỷ đồng, nhưng ở góc độ người tiêu dùng hành vi vi phạm của Cty này nghiêm trọng như vậy, thì rất xứng đáng bị người tiêu dùng… quay lưng lại, thậm chí tẩy chay tất cả những sản phẩm của doanh nghiệp vi phạm. 

“Do phần lớn lô sản phẩm nước giải khát C2, Rồng đỏ nhiễm Chì vượt ngưỡng cho phép đã được tiêu thụ “trót lọt” ngoài thị trường – doanh nghiệp vi phạm nói rằng không thể thu hồi. Thế nên vì quyền lợi và sức khỏe của mình, những trường hợp người tiêu dùng đã sử dụng nhiều các loại nước giải khát này, cần chủ động đi đến các cơ sở y tế kiểm tra, thăm khám để có hướng xử lý kịp thời trước khi quá muộn, đặc biệt đối với các trường hợp người tiêu dùng là trẻ em – vì hàm lượng chì tích tụ trong cơ thể là rất nguy hiểm” – PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh nói. 

Theo PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh, ở góc độ an toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng các sản phẩm nước giải khát công nghiệp, vì lẽ tốn kém tiền của, không có giá trị dinh dưỡng, mà sử dụng nhiều còn gây hại cho cơ thể. Tốt nhất là chỉ nên pha chế các loại nước trái cây, cam, chanh, ổi, dưa hấu… là những sản phẩm an toàn, có lợi cho sức khỏe.

PGS, TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa HN
PGS, TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa HN
“Đối với việc thu hồi các sản phẩm nước giải khát C2, Rồng đỏ nhiễm chì quá mức cho phép còn trôi nổi trên thị trường thì tôi thấy rằng cũng… đơn giản. Hiện các phương tiện truyền thông rất phát triển, nhà sản xuất có thể thông báo rộng rãi trên báo, đài, ti vi… để người dân biết nội dung các lô hàng “nhiễm chì” mà người dân đã trót mua, thì liên hệ với nhà sản xuất để trả lại, hoặc đem trả ngay cho đại lý, để lấy lại tiền.
Nếu xét thấy giá trị kinh tế của sản phẩm không lớn lắm, thì… vứt bỏ đi, không nên sử dụng. Việc thu hồi sản phẩm không đảm bảo chất lượng đã tung ra thị trường, trách nhiệm chính thuộc về nhà sản xuất.” - PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ.

Trao đổi với PV về sự việc này, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, nguyên phó ban An toàn Thực phẩm thành phố Hà Nội cho biết, có thể thấy rằng, sự cố nước giải khát “nhiễm chì” được tung ra thị trường chính là bài học trong việc quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng. Cơ quan chức năng cần phải kiểm tra chất lượng sản phẩm thực phẩm trước khi lưu hành mới có thể ngăn chặn hành vi sản xuất thực phẩm bẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng./.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.