Người thầy thuốc tận tâm của núi rừng Đakrông

Bác Sỹ Bộ (người đứng bên phải) trong một ca mổ tại Bệnh viện
Bác Sỹ Bộ (người đứng bên phải) trong một ca mổ tại Bệnh viện
(PLO) - Hơn 30 năm công tác trong nghề y tại huyện miền núi nghèo Đakrông của vùng đất lửa Quảng Trị, bằng sự tận tâm và năng lực, ông cùng các đồng nghiệp đã mang đến “cơ hội” sống cho rất nhiều bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Quang Bộ - Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đakrông- người đã có hơn 30 năm công tác trong nghề y tại huyện miền núi nghèo Đakrông của vùng đất lửa Quảng Trị, bằng sự tận tâm và năng lực, ông cùng các đồng nghiệp đã mang đến “cơ hội” sống cho rất nhiều bệnh nhân. Đặc biệt, bác sĩ Nguyễn Quang Bộ là một trong những nghiên cứu sinh đầu tiên của cán bộ y tế tuyến huyện vừa bảo vệ xong luận án tiến sĩ, đạt loại xuất sắc cấp Nhà nước tại Đại học Y khoa Huế, với đề tài “Nghiên cứu kết quả điều trị ung thư dạ dày 1/3 dưới bằng phẫu thuật triệt căn có kết hợp hóa chất”.

Tận tâm với nghề

Chúng tôi gặp bác sĩ Nguyễn Quang Bộ, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, khi ông vừa bảo vệ xong luận án Tiến sĩ y khoa trước Hội đồng cấp nhà nước tại trường ĐH Y khoa Huế.

Chia sẻ với chúng tôi về quãng thời gian vất vả ngày đêm học tập và nghiên cứu, ông cho biết: “Gần 7 năm đèn sách, đó là quãng thời gian rất khó khăn với tôi. Để đạt được thành quả như hôm nay, những bác sĩ tham gia bảo vệ luận án như chúng tôi phải dành rất nhiều thời gian cho việc tìm tòi và học tập.

Ngoài những kỹ năng về chuyên môn thì việc học tập ngoại ngữ cũng rất quan trọng bởi đa phần tài liệu phục vụ công việc nghiên cứu đều viết bằng tiếng nước ngoài nên buộc những nghiên cứu sinh phải thông thạo trình độ ngoại ngữ…”

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị tặng hoa chúc mừng bác sĩ Nguyễn Quang Bộ
Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị tặng hoa chúc mừng bác sĩ Nguyễn Quang Bộ

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo của huyện Hải Lăng, bác sĩ Nguyễn Quang Bộ đã hiểu và cảm thông với những khó khăn vất vả của bà con vùng núi nơi đây. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Y khoa Huế, ông đã tình nguyện lên công tác tại huyện miền núi Hướng Hóa và về công tác tại Bệnh viện Đa khoa Đakrông từ năm 1997.

Qua quá trình công tác ông luôn thể hiện là một cán bộ y tế có năng lực và đầy tâm huyết, gương mẫu trong mọi hoạt động từ chuyên môn đến tham gia công tác xã hội. Ông luôn được đồng nghiệp và bệnh nhân yêu quý và tin tưởng.

Với bác sĩ Nguyễn Quang Bộ, dù ở cương vị nào, đã là thầy thuốc phải xác định phương châm “Lương y như từ mẫu”. Đặt vấn đề sức khỏe của bệnh nhân lên hàng đầu, phải biết ân cần thăm hỏi, quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Ông chia sẻ: “Đa số những bệnh nhân tại bệnh viện đều là những người dân nghèo, lại ít hiểu biết về bệnh tật nên ngoài công việc khám chữa bệnh chúng tôi còn giúp bà con nơi đây hiểu và nắm cách phòng tránh bệnh tật. Thấm thoắt cũng đã 30 năm làm công tác nghề y, với tôi đây là một vinh dự cũng là niềm đam mê của bản thân. Từ lúc còn cắp sách đến trường tôi đã luôn ấp ủ giấc mơ trở thành một phẫu thuật viên giỏi để chữa bệnh cho người dân…”

Bệnh viện Đa khoa Đakrông là một bệnh viện huyện nghèo của tỉnh Quảng Trị, nhưng đây là một trong những huyện còn khó khăn của tỉnh vì thế cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, con người phục vụ công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện vẫn còn nhiều thiếu thốn. Vượt qua những khó khăn chung, bác sỹ Bộ cùng các đồng nghiệp đã nhiều đêm thức trắng để thăm khám cho bệnh nhân. Ông luôn cảm thông và chia sẻ với nỗi đau của người bệnh, luôn biết vận dụng và đưa ra những sáng kiến mới trong công khám chữa bệnh giúp cho bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần và yên tâm điều trị.

Một đồng nghiệp tại bệnh viện Đa khoa Đakrông chia sẻ, dù bác sỹ Bộ là giám đốc bệnh viện nhưng bác sĩ không ngần ngại trực tiếp khám và điều trị cho nhiều bệnh nhân. Không chỉ nhiệt tình, ân cần đối với bệnh nhân mà trong công việc, bác sỹ Bộ luôn hướng dẫn những đồng nghiệp như chúng tôi mỗi khi gặp khó khăn. Bác ấy luôn dặn dò chúng tôi phải tận tình với bệnh nhân và luôn đặt tính mạng của bệnh nhân lên hàng đầu.

Tiến sĩ y khoa đầu tiên của Đakrông

Vừa tâm sự về công việc nghề y, bác sĩ Nguyễn Quang Bộ vừa chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn, vất vả trong quá trình 7 năm đèn sách trong khi đã ở cái độ tuổi đã ngoài ngũ tuần. Ông cho biết:

“Suốt bảy năm trời ròng rã mày mò học hỏi, nghiên cứu chỉ mong sao “tay nghề” tiến bộ hơn để giúp đỡ các bệnh nhân vượt qua những đau đớn về thể xác cũng như tinh thần. Đặc biệt, đề tài mà tôi nghiên cứu là đề tài lâm sàng về phẫu thuật, mổ xẻ, đây là một trong những đề tài khó đối với một bác sỹ công tác ở vùng núi bởi ở các tuyến huyện chỉ có những ca phẫu thuật đơn giản. Vì thế đòi hỏi trong quá trình học bản thân người học phải đam mê cố gắng, chịu khó với nghề thì mới hoàn thành được…”

Căn phòng trọ suốt 7 năm trời bác sĩ Bộ thuê để học tại Huế
Căn phòng trọ suốt 7 năm trời bác sĩ Bộ thuê để học tại Huế

Để hoàn thành một luận án Tiến sĩ với đề tài này nếu không có lòng nhiệt tình, sự tận tâm, đam mê, lăn lộn với nghề thì rất dễ mệt mỏi và chán nản dẫn đến từ bỏ. Vừa làm công tác chuyên môn lại phụ trách thêm việc quản lý, thời gian dành cho gia đình vốn đã eo hẹp, nay càng trở nên ít hơn. Khó khăn, vất vả nhưng bằng ý chí và nghị lực của mình bác sỹ Bộ hàng ngày vẫn hăng say nghiên cứu học tập và miệt mài với công việc.

Ngày 01/8/2017, bác sỹ Bộ đã bảo vệ thành công luận án tiến sỹ y khoa Đại học Huế trước Hội đồng cấp Nhà nước. Đề tài của ông được đánh giá rất cao, đạt loại xuất sắc cấp Nhà nước. Trước những câu hỏi phản biện của Giáo sư, Phó giáo sư Tiến sỹ Y khoa cấp Quốc gia về xử lý các trường hợp ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ông đã trả lời khúc chiết, rõ ràng và mang đậm tính nhân văn của một bác sỹ vì sức khỏe và sự sống của con người.

Để cống hiến hết năng lực của mình, ông luôn tìm tòi học hỏi không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Ông tâm sự, “Dân ở vùng núi Đakrông còn nghèo lắm, lại còn tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu trong ăn uống, sinh hoạt nên rất dễ bị bệnh. Sau khi hoàn thành luận án tiến sĩ, tôi tiếp tục về cống hiến khả năng và tâm huyết của mình trong việc khám chữa bệnh cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Với mong muốn góp một phần nhỏ trong việc chăm sóc để đảm bảo sức khỏe cho bà con, để họ có thể phát triển kinh tế gia đình, vươn lên xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống”.

Bác sĩ Bộ trò chuyện với PV
Bác sĩ Bộ trò chuyện với PV

Trong công việc, ngoài tận tình thăm hỏi động viên bệnh nhân, ông không ngừng trao đổi, hướng dẫn, giúp đỡ cho các cán bộ y tế khác trong bệnh viện về chuyên môn nghiệp vụ, về kinh nghiệm của mình. Ông cũng thường xuyên tham gia công tác điều trị, phẫu thuật, hội chẩn, áp dụng những kỹ thuật mới, tham gia nghiên cứu khoa học.

Ghi nhận những cống hiến của bác sỹ Nguyễn Quang Bộ trong công tác khám chữa bệnh cho người dân và tham gia công tác từ thiện xã hội, trong nhiều năm qua đã được ban ngành các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen.

Đặc biệt năm 2014 ông được nhận Danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” của Chủ tịch nước vì đã có cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân. Ngoài ra, ông còn được nhận bằng khen của Thủ tướng vì đã có thành tích trong công tác năm 2009 -2013 góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ tổ quốc. Bác sĩ Nguyễn Quang Bộ xứng đáng là người đi đầu, là tấm gương điển hình của ngành y tế huyện Đakrông nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.