Người ngủ ngáy nặng dễ bị đột quỵ

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Sơn Đông, Trung Quốc cho biết, người bị chứng ngáy nặng có khả năng đột quỵ cao gấp 2 lần so với người ngủ bình thường.
Khảo sát này được thực hiện trên 25.000 người, và tổng hợp dữ liệu của 12 nghiên cứu trước đó. Sau khi phân tích, các nhà khoa học kết luận: "Trong một số trường hợp, người ngủ ngáy bị mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ, có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và tử vong".
Những phát hiện đáng báo động này được công bố trên tạp chí Tim mạch quốc tế, cho thấy sự nguy hiểm của chứng ngáy nặng trầm trọng hơn nhiều so với suy nghĩ của mọi người.
Người ngủ ngáy nặng có nguy cơ cao bị đột quỵ. Ảnh: Newsrt.
Người ngủ ngáy nặng có nguy cơ cao bị đột quỵ. Ảnh: Newsrt.
Ngáy sinh ra chủ yếu do đường thở vùng hầu họng bị hẹp lại khi ngủ. Ngủ càng sâu thì đường thở càng hẹp, tiếng ngáy càng to và lưu lượng khí vào phổi càng thấp, vì vậy lượng ôxy trong máu cũng xuống thấp. Đến một giới hạn nhất định, người bệnh sẽ không thở được do đường thở quá hẹp.
Khi não nhận ra hơi thở đã ngưng lại, nó sẽ lập tức thức dậy điều khiển lại hô hấp, khiến người ta không thể ngủ sâu.
Ngưng thở khi ngủ có thể dẫn đến việc hơi thở của bạn ngừng lại trong ít nhất 10 giây. Hiện tượng này có thể xảy ra một lần/10 phút. Nhưng trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, giấc ngủ có thể quấy rầy bạn vài phút một lần.
Việc thiếu ngủ khiến bạn giảm khả năng tập trung, giảm hiệu suất lao động. Ngáy đặc biệt nguy hiểm đối với người mắc bệnh tim mạch. Do ôxy trong máu giảm nên những người này hay bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ hơn. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.