Ngủ quên khi đang đi xe máy, bé trai 3 tuổi ngã vỡ lá lách

Bác sĩ kiểm tra tình trạng cho bé (ảnh: BVCC)
Bác sĩ kiểm tra tình trạng cho bé (ảnh: BVCC)
(PLVN) - Trưa 29/9, theo thông tin từ Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM), bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho một bé trai bị vỡ lách do ngã xe máy.

Bệnh nhân là bé N.Đ.T. 3 tuổi, sống tại TPHCM. Bé T được bố chở đi dạo chơi bằng xe gắn máy. Như thường lệ, bé được ngồi trong lòng bố, đằng trước xe nhưng lại không có đai thắt an toàn. Trong lúc đi chơi, gió mát khiến bé ngủ gục. Sau đó, bé mơ ngủ đã đứng bật dậy khiến bố bé không thể kiểm soát tay lái, xe nghiêng làm hai bố con ngã ra đường.

Sau khi té ngã, bé kêu đau bụng bên trái nên lập tức bé được bố chở vào Bệnh viện quận Thủ Đức để thăm khám và cấp cứu. Nhận thấy bé quấy khóc nhiều, bác sĩ trực cấp cứu đã tiến hành chỉ định chụp CT để xác định nguyên nhân gây đau bụng. Kết quả cho thấy bé bị chấn thương vỡ lách độ 3 nhưng không có dấu hiệu chảy máu hoạt động, dịch ở bụng.

Theo bác sĩ Mai Hóa, Trưởng Khoa Ngoại tổng quát, vỡ lá lách rất nguy hiểm vì nếu bệnh nhân chảy máu nhiều sẽ dẫn đến shock mất máu, không điều trị kịp thời sẽ đe dọa đến tính mạng. Lá lách còn là một bộ phận quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch, là kho lưu trữ các tế bào bạch cầu và tiểu cầu để cung cấp bất cứ khi nào hệ miễn dịch cần.

Tại Khoa Ngoại tổng quát, bác sĩ điều trị tiêm thuốc cầm máu, thuốc giảm đau, kháng sinh chống nhiễm trùng. Bé phải được bố mẹ giám sát chặt chẽ, không cho vận động, nằm yên tại giường để tránh gây chảy máu trong ổ bụng.

Sau 3 ngày điều trị, bác sĩ đánh giá thấy bé đáp ứng tốt với phác đồ điều trị, tuy nhiên vẫn phải theo dõi sát sao tình trạng của bé đề phòng chảy máu ổ bụng thứ phát có thể xảy ra.

Bác sĩ Mai Hóa cho biết, nếu thấy có dấu hiệu chảy máu diễn tiến hoặc thứ phát, các bác sĩ phải mổ để khâu lại lá lách hoặc cắt bỏ lá lách bị tổn thương của bé để cầm máu.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo bố mẹ cần phải lưu ý mang dây đai an toàn khi chở trẻ nhỏ trên xe máy, vì các bé chưa ý thức được những nguy hiểm, khi bị té xe có thể bị như chấn thương bụng, gãy chân tay, chấn thương sọ não, thậm chí tử vong.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.