Nghi vấn tắc trách tại BVĐK Hà Đông: “Bổ sung” nước kiểu gì mà cháu bé thủng dạ dày tử vong?

Ảnh minh họa nguồn VOV
Ảnh minh họa nguồn VOV
(PLVN) - Nhập viện với bệnh lý đơn giản là viêm tiểu phế quản nhưng sau vài tiếng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hà Đông, tình hình bé gái 11 tháng tuổi đã có chiều hướng xấu, được chuyển lên Viện Nhi Trung ương và qua đời sau 3 ngày chuyển viện. Trong sự việc này, cách hành xử của BVĐK Hà Đông khiến bố mẹ cháu thêm đau lòng.

Nén đau thương, bố mẹ cháu Hoàng Trúc Mai (sinh ngày 25/12/2018) là anh Hoàng Văn Thành và chị Trần Thị Hoa kể lại: Khoảng 10h ngày 11/11, bà ngoại trông cháu thấy cháu quấy thì gọi cha mẹ thông báo tình hình. Anh chị về cho cháu đi khám.

Qua thăm khám, chụp X-quang, siêu âm ổ bụng, bác sỹ kết luận: Cháu bị viêm tiểu phế quản, ổ bụng hoàn toàn bình thường. Cháu về nhà ăn được ít thìa cháo loãng và sữa. Khi mẹ bế ru ngủ, bé ôm chặt lấy mẹ và mẹ phát hiện bụng trái cháu hơi cứng, bụng phải và bụng giữa mềm bình thường nên hai vợ chồng anh quyết định cho cháu đến BVĐK Hà Đông kiểm tra. Vào 22h ngày 11/11, bác sỹ tại phòng cấp cứu đo nhiệt độ của cháu là 38 độ C, ít quấy khóc, chỉ ôm mẹ. BVĐK cho cháu nhập viện lúc 23h.

Vào đến Khoa Nhi BVĐK Hà Đông, gia đình tiếp tục thông báo tình hình của cháu và kẹp nhiệt độ lại là 38 độ C, không tiêu chảy. Các bác sỹ thông báo cháu bị mất nước nặng, cần truyền dịch và bổ sung oresol. Ban đầu, bác sỹ truyền 1 chai dịch và dặn mẹ cứ 5 phút đổ 5 thìa oresol thì cháu có hiện tượng nôn ra.

Lúc này các bác sỹ yêu cầu truyền song song 2 chai dịch và bảo cha mẹ ra ngoài. Anh Thành kể: “Quan sát từ bên ngoài, tôi thấy các bác sỹ người đè con tôi ra đổ oresol, người giữ chân tay, người xoa bụng cháu, lúc này bụng cháu đã trương to”. Chị Hoa thì cho hay: “Sau 1 tiếng đồng hồ sơ cứu, tôi thấy cháu quấy khóc vật vã hơn bèn hỏi y tá: “Tại sao trước khi vào viện cháu không quấy khóc, vật vã nhiều, bụng không to mà giờ bụng to như vậy” thì bác sỹ bảo: “Kệ, bé vẫn thiếu nước cần bổ sung””. 

Gần 1h sáng 12/11/2019, bác sỹ thông báo cho vợ chồng anh là tình hình con rất nặng phải chuyển lên Viện Nhi Trung ương, khi đó cháu đang trong tình trạng kích thích quấy khóc, không nhận ra mẹ. Quá trình thăm khám chụp chiếu tại Viện Nhi Trung ương, bác sỹ hội chẩn thông báo với gia đình có nhiều vật thể lạ nghi là phân và nghi cháu đã bị thủng dạ dày, cần phải mổ phanh để kiểm tra, khả năng xác suất 50/50 yêu cầu gia đình ký cam kết.

Sau ca mổ, bác sỹ thông báo cháu bị hoại tử dạ dày và thủng dạ dày 3cm không xác định được nguyên nhân. Bé Mai được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Khoa Ngoại từ ngày 12 - 15/11/2019 thì không qua khỏi, tắt thở vào lúc 21h30 ngày 15/11. 

Sau khi nhận được giấy chuyển viện từ BVĐK Hà Đông lên Viện Nhi Trung ương do bác sỹ Viện Nhi Trung ương cung cấp để gia đình đi làm thủ tục bảo hiểm, anh Thành mới phát hiện nhiều điều bất thường, không đúng với sự thật.

Cụ thể, trong khai báo dấu hiệu lâm sàng của cháu, bác sỹ BVĐK Hà Đông ghi con anh “sốt 1 tuần, ỉa lỏng, nôn nhiều, tiêu chảy đến viện”, là không đúng sự thật. BVĐK Hà Đông ghi “tình trạng chuyển viện của bé ổn định” là sai, vì thời điểm ấy, cháu kích thích quấy khóc, dù mẹ bế nhưng cháu vẫn cấu xé, gào khóc…

So sánh giữa giấy chuyển viện và biên bản làm việc của BVĐK Hà Đông, anh Thành thấy bác sỹ BVĐK Hà Đông còn thay đổi tên thuốc từ Seduxen sang Gardenal. Giữa hai loại thuốc này có gì khác nhau và tại sao lại phải thay đổi khi làm việc với bác sỹ Viện Nhi Trung ương?

Chiều 18/11, BVĐK Hà Đông đã mời đại diện gia đình anh Thành đến làm việc và phía bên gia đình đã đặt 11 câu hỏi thắc mắc. Ví dụ như khi bé nhập viện, BVĐK Hà Đông chẩn đoán bệnh của cháu là gì, căn cứ khoa học nào; Với trẻ nhỏ mới hơn 10 tháng tuổi nặng 7,6kg thì truyền nhanh hai chai nước - dịch một lúc có hợp lý hay không; Tại sao sau khi đến BVĐK Hà Đông cháu lại tử vong do thủng và hoại tử dạ dày…? Tuy nhiên, tất cả các câu hỏi này đều không được giải đáp tại cuộc họp trên và đến nay gia đình cũng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng nào từ BVĐK Hà Đông.

PLVN sẽ tiếp tục phản ánh sự việc.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.