Nghẹn lòng những đứa trẻ đón Tết trong bệnh viện

Nghẹn lòng những đứa trẻ đón Tết trong bệnh viện
(PLVN) - Trong khi hầu hết các em nhỏ hồ hởi chuẩn bị đón Xuân mới cùng gia đình thì tại Khoa ung bướu, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) không ít bệnh nhi vẫn ôm tay sưng vù vết tiêm rên rỉ, bị nỗi đau giày vò sau xạ trị, phẫu thuật... Tết này, các em không về nhà.

Tết thiếu vật chất, vắng tình thân

Khoa ung bướu Bệnh viện Nhi Trung ương có rất nhiều trẻ không được về quê ăn Tết.
Khoa ung bướu Bệnh viện Nhi Trung ương có rất nhiều trẻ không được về quê ăn Tết.

Những điều bình dị như được sắm sửa quần áo mới, ăn cơm sum họp cùng gia đình, chạy nhảy tung tăng với bè bạn, đi chúc Tế nhận lì xì..., lại trở thành khát khao của các em nhỏ tại bệnh viện Nhi Trung ương. Bởi từ khi phải nằm điều trị ở đây, hầu hết các em không có một cái Tết đầy đủ bên người thân, gia đình.

Chị Vân gầy rạc vì thức đêm chăm con
Chị Vân gầy rạc vì thức đêm chăm con

Chị Nguyễn Thị Vân, mẹ của bé Ngô Thị Thanh Hiền (3 tuổi, Thanh Hóa) không giấu nổi những giọt nước mắt khi có người hỏi về bệnh của con.

Chị Vân kể bé Hiền phát bệnh ung thư máu từ lúc 15 tháng tuổi, đã điều trị gần 2 năm mà vẫn chưa biết bao giờ thôi nằm viện. Chồng chị phải vào miền Nam làm ăn kiếm tiền cho con chữa bệnh. Chị để con lớn 11 tuổi ở nhà cho bà chăm để ra Hà Nội chăm sóc Hiền.

Đây là cái Tết thứ hai mẹ con chị Vân ở lại bệnh viện. “Tết năm ngoái chị tủi thân lắm! Trong khi gia đình người ta quây quần, vui vẻ thì gia đình chị lại mỗi người một nơi. Thương nhất là con bé, nhẽ ra Tết con phải được đi chơi, được cười nói vui vẻ, vậy mà phải nằm đây chịu bao đau đớn”, người mẹ trẻ nghẹn ngào.

Nghẹn lòng những đứa trẻ đón Tết trong bệnh viện  ảnh 3
Bé Kiên nằm trong lòng mẹ, khuôn mặt tái nhợt vì mệt mỏi sau đợt xạ trị

Chị Trương Thị Hạnh, mẹ bé Vũ Duy Kiên (Hưng Yên) cũng ở bệnh viện 2 cái tết. Bé Kiên cũng bị ung thư máu và điều trị hơn 1 năm nay. Nhắc đến Tết, mắt chị Hạnh như buồn hơn: “Năm ngoái hai mẹ con đã ở đây ăn Tết. Con thì cứ khóc quấy đói về nhà vì nhớ bố. Năm nay con đang sốt và tiêm nên chắc tết này con lại phải ăn tết ở đây rồi! Thấy các bé khác được bác sĩ cho điều trị ngoại trú, thằng bé không nói gì, con nhìn theo thèm muốn lắm...”.

Bé Kiên nằm trong vòng tay mẹ, mặt tái nhợt mệt mỏi, tóc đã rụng hết.

"Chỉ cần con khỏe mạnh là Tết đã đủ đầy'

Cạnh giường mẹ con chị Hạnh là bệnh nhi Phạm Trọng Minh (13 tháng tuổi, ở Mộc Châu, Sơn La). Bé Minh được bà và mẹ đưa đến viện khi  ốm sốt triền miên lúc 8 tháng tuổi. Bác sĩ phát hiện ra bé bị u nguyên bào thần kinh.

Bà Hương, bà nội của bé cho hay: “Nhẽ ra hôm thứ hai vừa rồi là cháu có lịch mổ nhưng bác sĩ không cho mổ vì bé bị sốt nên phải tiêm và điều trị cho hết sốt đã. Khả năng phải ra Tết cháu mới được mổ. Nếu cháu mà cứ sốt như thế này thì chắc bà cháu tôi phải ăn Tết trong bệnh viện rồi.”

Nếu Minh còn sốt cao, hai bà cháu sẽ ăn Tết ở viện.
Nếu Minh còn sốt cao, hai bà cháu sẽ ăn Tết ở viện.

Nếu phải ở lại Bệnh viện thì đây là lần đầu tiên bà Hương cùng mẹ con bé Minh ăn Tết trong viện. Khi được hỏi sang năm mới bà mong ước điều gì, bà Hương cho biết: “Bà chẳng mong gì cao sang đâu!. Bà chỉ cầu cho bé Minh đợt mổ tới thuận lợi và hết được bệnh, mau chóng hồi phục sức khỏe. Chỉ cần cháu khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác và gia đình cùng sum họp, vui vẻ là tết đã đủ đầy lắm rồi.”

Đã có những nhà tài trợ, những tấm lòng hảo tâm đã đến thăm và tặng quà Tết cho các bệnh nhi, góp thêm nguồn động viên, niềm an ủi cho những người vì bệnh tật mà Tết tha hương. Nhưng đâu đó hằng ngày, hằng giờ tại Khoa ung bướu vẫn nghe tiếng khóc, tiếng rên rỉ của trẻ thơ, tiếng dỗ dành và cả tiếng thở dài cố nén của người thân các em. Tết ở trong bệnh viện thì có bao giờ vui...

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.